Sunday, June 04, 2023

FOOLISH WIVES

 RIP JACQUES ROZIER (1926-2023)

 

เคยดูหนังของเขาแค่ 2 เรื่องเอง ซึ่งก็คือ BLUE JEANS (1957) กับ THE BEACHES OF OROUET (1971)  เราชอบ THE BEACHES OF OROUET อย่างรุนแรงที่สุด ถือเป็นหนึ่งในหนังที่ชอบที่สุดที่ได้ดูในปี 2020 เราเคยเขียนถึงหนังเรื่องนี้ไว้ที่นี่

https://web.facebook.com/photo/?fbid=10223547687303652&set=a.10222283837628200

FOOLISH WIVES (1922, Erich von Stroheim, second viewing, 147MIN, A+30)

 

ชอบหนังอย่างสุด ๆ หนึ่งในสิ่งที่ชอบอย่างรุนแรงมากเป็นพิเศษในหนังเรื่องนี้ ก็คือตัวละครประกอบชายคนนึงที่โผล่มาแค่ 2 ฉาก ซึ่งก็คือทหารวัยกลางคนคนนึง ไม่แน่ใจว่าเป็นทหารอเมริกันหรือเปล่า ในฉากแรกที่เขาโผล่มานั้น นางเอกทำหนังสือตกลงไปที่พื้น เขาอยู่ใกล้ ๆ แต่เขาก็ไม่ช่วยเก็บ พระเอกก็เลยไปเก็บหนังสือนิยาย FOOLISH WIVES ขึ้นมาจากพื้น แล้วทำอาการไม่พอใจใส่เขา แล้วพระเอกกับนางเอกก็อ่านเนื้อหาใน FOOLISH WIVES ที่บอกในทำนองที่ว่า “คนอเมริกันนั้นไร้มารยาท ไร้พื้นเพด้านวัฒนธรรม ไม่เหมือนกับชาวยุโรปที่มีวัฒนธรรมเก่าแก่มานานหลายร้อยปี คนอเมริกันนั้นทำงานหนักเหนื่อย หาแต่เงิน ก็เลยกลายเป็นคนที่หลงลืมมารยาทไปบ้างในบางที” แล้วพระเอกกับนางเอกก็ทำอาการเหมือนกับว่า สิ่งที่เขียนในหนังสือเล่มนั้นสอดคล้องกับสิ่งที่ทหารชายคนนั้นทำได้เป็นอย่างดี เพราะทหารชายคนนั้นไม่ยอมช่วยนางเอกเก็บหนังสือที่ตกลงไปที่พื้น

 

ในฉากที่สองที่ทหารชายคนนั้นโผล่มา นางเอกเห็นเสื้อคลุมของเขาตกอยู่ที่พื้น แล้วเขาก็ยืนอยู่ใกล้ ๆ แต่เขาก็ไม่ได้เก็บเสื้อคลุมอันนั้นขึ้นมา นางเอกก็เลยสังเกตดูแล้วก็พบว่า จริง ๆ แล้วเขา “แขนขาดทั้ง 2 ข้าง” นางเอกก็เลยเข้าใจแล้วว่า ทำไมเขาถึงไม่ช่วยเธอเก็บหนังสือขึ้นมาจากพื้น นางเอกสำนึกผิดอย่างรุนแรงที่เคยเข้าใจเขาผิด เคยดูถูกเขาว่าเป็นคนไร้น้ำจิตน้ำใจ ไร้มารยาท นางเอกก็เลยช่วยเขาเก็บเสื้อคลุมขึ้นมาจากพื้น

 

เราดูตัวละครตัวนี้แล้วรู้สึกซึ้งมาก ๆ เลยน่ะ ดูแล้วแทบร้องไห้ ถึงแม้เขาจะโผล่มาแค่นิดเดียว ขอยกให้ฉาก “เสื้อคลุมตกพื้น” นี่ถือเป็นหนึ่งในฉากคลาสสิคสำหรับเราไปเลย

 

ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า สาเหตุที่เรารู้สึกซึ้งและประทับใจอย่างรุนแรงกับตัวละครตัวนี้ เป็นเพราะเหตุผลส่วนตัวด้วยหรือเปล่า เพราะเราป่วยเป็นโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนมาตั้งแต่ปี 2013 แล้ว ทำให้เราไม่สามารถยกของหนักได้ แล้วอาการของโรคนี้ก็มากำเริบขึ้นอย่างรุนแรงอีกทีตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2022 เป็นต้นมา 

 

เพราะฉะนั้นตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา เราก็เลยจะเป็นคนที่ “เห็นคนแก่หรือผู้หญิงยกของหนัก เราก็จะไม่เข้าไปช่วย เพราะเราไม่สามารถช่วยได้” เพราะถ้าหากเราไปช่วยเขายกของหนัก หมอนรองกระดูกเราก็อาจจะเคลื่อนหนักมากขึ้นกว่าเดิมอีก คือแค่นี้เราก็แทบจะทนมีชีวิตอยู่อีกต่อไปไม่ได้แล้ว

 

เพราะฉะนั้นพอเราเห็นตัวละครตัวนี้ใน FOOLISH WIVES มันก็เลยอาจจะทำให้นึกถึงตัวเองด้วยมั้ง คือแค่ตัวเองก็แทบจะเอาตัวไม่รอดแล้ว ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรใครได้อีกต่อไป ส่วนคนอื่น ๆ จะมองเราอะไรยังไง ก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องแคร์อะไรใด ๆ ทั้งสิ้น

No comments: