Thursday, June 15, 2023

BITTER SWEET (2023, Niwat Manatpiyalert, video installation, A+30)

 

BITTER SWEET (2023, Niwat Manatpiyalert, video installation, A+30)

 

1.ชอบอย่างสุดขีดคลั่งมาก ๆ แต่ไม่รู้ตัววิดีโอจริง ๆ ยาวกี่นาที เพราะเรานั่งดูมานานราว 50 นาทีแล้วก็ยังไม่จบ 555

 

2.ชอบตัว format ที่เป็นวิดีโอเทปมาก ๆ ดีใจที่ได้เห็นเครื่องเล่นวิดีโอที่ยังใช้งานได้อยู่

 

3. ชอบการทำเหมือนกับว่า วิดีโอนี้เป็นการอัดทับหนังเรื่อง TITANIC แล้วจะมีฉากจากหนังเรื่อง TITANIC โผล่มาเป็นระยะ ๆ เราชอบจุดนี้เพราะเราก็เติบโตมากับการอัดทับวิดีโอเทปไปเรื่อย ๆ เหมือนกัน

 

4.ส่วนที่เป็นการถ่ายภาพการทำงานของชาวไร่อ้อยก็ชอบมาก ดูแล้วนึกถึงหนังอย่าง DOUBLE TIDE (2009, Sharon Lockhart) หรือหนังอย่าง HARVEST SEASON (2009, Pisut Srimhok) ที่จับภาพการทำงานของเกษตรกรไปเรื่อย ๆ ซึ่งเราดูหนังแบบนี้ได้ไม่เบื่อ ไม่รู้เป็นเพราะอะไร และระหว่างที่ดูเราก็จะสลับระหว่างการนั่งคิดถึงประเด็นต่าง ๆ ไปเองเรื่อย ๆ และการจินตนาการถึงชีวิตและความรู้สึกของเกษตรกร

 

5.ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า การใช้ TITANIC ในวิดีโอนี้มีจุดประสงค์อะไร แต่ดูแล้วเราก็คิดถึงเรื่องที่ว่า ประชากรโลกในปัจจุบันนี้ก็เหมือนอยู่ในเรือไตตานิกที่กำลังจะจม เพราะภาวะโลกร้อน, มลพิษอะไรต่าง ๆ จะสร้างความเดือดร้อนต่อมนุษยชาติมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

6.จริง ๆ แล้วเราไม่ได้เป็นแฟนหนังเรื่อง TITANIC ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าเราไม่ได้อินอะไรกับตัวละครในหนังเรื่องนี้มากนัก แต่พอมีการเอา TITANIC มาใช้ในวิดีโอนี้ เราก็เลยชอบ TITANIC เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงมาก ๆ เพราะวิดีโอนี้มันช่วย “เพิ่มมิติ” บางอย่างให้กับหนังเรื่อง TITANIC คือแทนที่ TITANIC จะเป็นเพียงแค่หนังเกี่ยวกับตัวละครกลุ่มนั้นหรือสถานการณ์นั้น วิดีโอนี้กลับทำให้ TITANIC กลายเป็นสัญลักษณ์หรือภาพสะท้อนอะไรบางอย่างขึ้นมา

 

7.ชอบ “ที่นั่งชมวิดีโอ” มาก ๆ ด้วย ที่เป็นเหมือนกับกระสอบใส่น้ำตาล

No comments: