Friday, June 02, 2023

RIP MARGIT CARSTENSEN

RIP Margit Carstensen (1940-2023), one of my most favorite actresses of all time

 

หนังของเธอที่เคยดู เรียงตามลำดับเวลาของปีที่ออกฉาย

 

1.THE NIKLASHAUSEN JOURNEY (1970, Rainer Werner Fassbinder, Michael Fengler)

 

2.THE BITTER TEARS OF PETRA VON KANT (1972, Rainer Werner Fassbinder)

 

3.BREMEN FREEDOM (1972, Rainer Werner Fassbinder)

 

4.NORA HELMER (1974,  Rainer Werner Fassbinder)

 

5.MOTHER KUSTERS GOES TO HEAVEN (1975, Rainer Werner Fassbinder)

 

6.THE THIRD GENERATION (1989, Rainer Werner Fassbinder)

 

7.BERLIN ALEXANDERPLATZ (1980, Rainer Werner Fassbinder, 15hours 31mins)

 

8.POSSESSION (1981, Andrzej Zulawski)

 

9.ANGRY HARVEST (1985, Agnieszka Holland)

 

10.FINSTERWORLD (2013, Frauke Finsterwalder)

 

สาเหตุสำคัญที่ทำให้เราชอบเธอมาก ๆ เป็นเพราะว่า

 

1.BREMEN FREEDOM ซึ่งเป็นหนังที่เธอแสดงเป็นนางเอกนั้น ถือเป็น ONE OF MY MOST FAVORITE FILMS OF ALL TIME โดยหนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริงของผู้หญิงที่เป็นฆาตกรโรคจิตที่ฆ่าคนตายไปเป็นจำนวนมาก แต่เราดูแล้วร้องไห้ร้องห่มอย่างรุนแรง และรู้สึกว่าการแสดงของเธอมันบาดลึกเข้าไปในหัวใจของเราอย่างหนักที่สุด เราเคยเขียนถึงหนังเรื่องนี้เป็นภาษาอังกฤษใน imdb ในปี 2000 ด้วย
https://www.imdb.com/review/rw0121408/?ref_=tt_urv

 

2.เราชอบ “บุคลิก” ของเธอเป็นการส่วนตัวด้วยแหละ คือในบรรดานักแสดงหญิงของ Fassbinder นั้น มีที่เราชอบสุด ๆ อยู่ 4 คน ซึ่งได้แก่

 

2.1 Margit Carstensen

 

2.2 Brigitte Mira

 

2.3 Irm Hermann

 

2.4 Hanna Schygulla

 

ซึ่งถึงแม้ว่าเราจะชอบทั้ง 4 คนอย่างสุดๆ แต่เราก็ identify ตัวเองกับ Margit Carstensen มากที่สุด เพราะเราว่า Brigitte Mira ดูเป็น “คุณป้า” เราก็เลยชอบเธอในฐานะนักแสดง แต่ไม่ได้ identify ตัวเองกับเธอ ส่วน Irm Hermann นั้นปกติแล้วก็มักจะรับบทผู้หญิงที่ดู “อ่อนแอ” เกินไปสำหรับเรา ในขณะที่ Hanna Schygulla นั้นก็มักจะรับบทผู้หญิงที่ดูมี “จริตจะก้านแบบผู้หญิง” หรือดูมี “เสน่ห์ทางเพศแบบผู้หญิง” มากเกินไปสำหรับเรา

 

เราก็เลยรู้สึก identify ตัวเองกับ Margit Carstensen มากที่สุด เพราะเรามักจะไม่ identify ตัวเองกับตัวละครหญิงที่ “ดูสวย มีเสน่ห์ sexy” และไม่ identify ตัวเองกับตัวละครหญิงที่ “อ่อนแอ” น่ะ แต่เรามักจะ identify ตัวเองกับตัวละครหญิงที่ “มีจิตใจโหดเหี้ยมอำมหิต” เพราะฉะนั้น Margit Carstensen ก็เลยครองตำแหน่งหนึ่งในนักแสดงหญิงที่เราชื่นชอบที่สุดตลอดกาลไปเลย

 

อยากดูหนังอีกหลาย ๆ เรื่องของ Margit Carstensen มาก ๆ โดยเฉพาะ MARTHA (1974), FEAR OF FEAR (1975), SATAN’S BREW (1976), CHINESE ROULETTE (1976) ที่ Margit ปะทะกับ Anna Karina, ADOLF AND MARLENE (1977, Ulli Lommel) ที่ Margit รับบทเป็น Marlene Dietrich และ 100 YEARS OF ADOLF HITLER – THE LAST HOUR IN THE FUHRERBUNKER (1989, Christoph Schlingensief)


No comments: