Thursday, June 29, 2023

SUNSET, SUNRISE OVERTURE

 

ALL FOR ONE: ประชาชนเป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของรัฐ (2023, Thanapat Termsintawee, video installation, A+30)

 

งานวิดีโอแนวการเมือง ชอบสุดขีด

 

ดูได้ในนิทรรศการ ฮึบ
https://web.facebook.com/groups/364732941248436/posts/954214818966909/

 

SUNSET, SUNRISE OVERTURE (2023, Miti Ruangkritya, video installation, 12.50mins, A+30)

 

ตอนแรกเราพยายามหันดูสลับกันไปมาระหว่างสองจอ แต่พอทำไปสักพักก็รู้สึกไม่ happy ก็เลยเน้นดูแค่จอ SUNSET จอเดียวเป็นหลัก เพราะเราชอบดูพระอาทิตย์ตกดินอยู่แล้ว เราไม่ชอบดูพระอาทิตย์ขึ้น 555

 

เหมือนคุณมิติชอบทำอะไรที่เกี่ยวกับ sunset ด้วยนะ อย่างเช่นงาน A CONVENIENT SUNSET/A CONVENIENT HOLDUP (2019) ที่มีการถ่ายภาพร้าน 7-ELEVEN หลาย ๆ ร้านขณะพระอาทิตย์ตกดิน และงานวิดีโอ SATHORN SUNSET NO. 1 (2018) ซึ่งเราก็ชอบทั้งสองงานนี้มาก ๆ เหมือนกัน

 

ในส่วนของ SUNSET, SUNRISE OVERTURE นั้น เราชอบมาก ๆ ตอนที่ “แสงอาทิตย์ใกล้หายไป” ในจอ SUNSET และตอนที่แสงอาทิตย์ยังไม่เผยให้เห็น “ลานหญ้า” ในจอ SUNRISE เพราะตอนที่แสงอาทิตย์มันน้อย ๆ ไม่เผยให้เห็นลานหญ้านั้น มันให้ความรู้สึกเหมือนดูความเคลื่อนไหวของพระอาทิตย์ท่ามกลาง “ธรรมชาติ” จริง ๆ 555 นึกถึงหนังแบบ SLEEP HAS HER HOUSE (2017, Scott Barley) อะไรทำนองนี้ เหมือนเราได้สัมผัส “ความงามตามธรรมชาติ”

 

แต่ใน moments ที่เราเห็น ลานหญ้าที่เรียบเนียนสะอาดในทั้งสองวิดีโอนั้น เราก็ตระหนักว่า ทิวทัศน์นั้นมันเป็น man-made beauty ไม่ใช่ natural beauty ซึ่งมันก็จะสร้างความรู้สึกแปลก ๆ ที่น่าสนใจดี เพราะลานหญ้าที่เรียบเนียนแบบนั้นอาจจะทำให้นึกถึงพวกสนามกอล์ฟหรือสถานที่ของคนรวย ๆ และเราก็จะไปนึกถึง economic violence หรือ environmental violence ที่อาจจะพ่วงมากับสถานที่แบบนั้น ซึ่ง economic violence นี้ก็เป็นสิ่งที่งานชิ้นก่อน ๆ ของคุณมิติเคยทำให้เรานึกถึงเหมือนกัน

No comments: