ALL FOR ONE: ประชาชนเป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของรัฐ
(2023, Thanapat Termsintawee, video installation, A+30)
งานวิดีโอแนวการเมือง ชอบสุดขีด
ดูได้ในนิทรรศการ ฮึบ
https://web.facebook.com/groups/364732941248436/posts/954214818966909/
SUNSET, SUNRISE OVERTURE (2023, Miti
Ruangkritya, video installation, 12.50mins, A+30)
ตอนแรกเราพยายามหันดูสลับกันไปมาระหว่างสองจอ
แต่พอทำไปสักพักก็รู้สึกไม่ happy ก็เลยเน้นดูแค่จอ SUNSET จอเดียวเป็นหลัก
เพราะเราชอบดูพระอาทิตย์ตกดินอยู่แล้ว เราไม่ชอบดูพระอาทิตย์ขึ้น 555
เหมือนคุณมิติชอบทำอะไรที่เกี่ยวกับ sunset ด้วยนะ อย่างเช่นงาน A CONVENIENT
SUNSET/A CONVENIENT HOLDUP (2019) ที่มีการถ่ายภาพร้าน 7-ELEVEN
หลาย ๆ ร้านขณะพระอาทิตย์ตกดิน และงานวิดีโอ SATHORN SUNSET
NO. 1 (2018) ซึ่งเราก็ชอบทั้งสองงานนี้มาก ๆ เหมือนกัน
ในส่วนของ SUNSET, SUNRISE OVERTURE นั้น เราชอบมาก ๆ ตอนที่ “แสงอาทิตย์ใกล้หายไป”
ในจอ SUNSET และตอนที่แสงอาทิตย์ยังไม่เผยให้เห็น “ลานหญ้า”
ในจอ SUNRISE เพราะตอนที่แสงอาทิตย์มันน้อย ๆ ไม่เผยให้เห็นลานหญ้านั้น
มันให้ความรู้สึกเหมือนดูความเคลื่อนไหวของพระอาทิตย์ท่ามกลาง “ธรรมชาติ” จริง ๆ
555 นึกถึงหนังแบบ SLEEP HAS HER HOUSE (2017, Scott Barley) อะไรทำนองนี้ เหมือนเราได้สัมผัส “ความงามตามธรรมชาติ”
แต่ใน moments ที่เราเห็น ลานหญ้าที่เรียบเนียนสะอาดในทั้งสองวิดีโอนั้น
เราก็ตระหนักว่า ทิวทัศน์นั้นมันเป็น man-made beauty ไม่ใช่
natural beauty ซึ่งมันก็จะสร้างความรู้สึกแปลก ๆ ที่น่าสนใจดี
เพราะลานหญ้าที่เรียบเนียนแบบนั้นอาจจะทำให้นึกถึงพวกสนามกอล์ฟหรือสถานที่ของคนรวย
ๆ และเราก็จะไปนึกถึง economic violence หรือ environmental
violence ที่อาจจะพ่วงมากับสถานที่แบบนั้น ซึ่ง economic
violence นี้ก็เป็นสิ่งที่งานชิ้นก่อน ๆ
ของคุณมิติเคยทำให้เรานึกถึงเหมือนกัน
No comments:
Post a Comment