Monday, June 12, 2023

JFK REVISITED: THROUGH THE LOOKING GLASS

 

JFK REVISITED: THROUGH THE LOOKING GLASS (2021, Oliver Stone, documentary, A+30)

 

สิ่งหนึ่งที่หนังเรื่องนี้ไม่ได้ตั้งใจ ก็คือว่า พอเราดูเสร็จแล้ว เราก็มาจินตนาการต่ออย่างสนุกสนานว่า ใน multiverse ที่ JFK ไม่ได้ถูกลอบสังหารนั้น โลกใน multiverse นั้นมันจะแตกต่างจากโลกนี้อย่างไรบ้าง

 

คือหนังเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า ถ้าหาก JFK ยังมีชีวิตอยู่ต่อไป เขาก็จะควบคุม CIA ไม่ให้สาระแนเข้าไปเปลี่ยนแปลงการปกครองของประเทศต่าง ๆ ในยุคสงครามเย็น และเขาจะให้ทหารอเมริกันถอนกองกำลังออกจากเวียดนามตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษ 1960 น่ะ เพราะฉะนั้นเราก็เลยจินตนาการต่อว่า ใน multiverse ที่ JFK ไม่ได้โดนลอบสังหารนั้น

 

1.ก็จะไม่เกิดการล้มล้างรัฐบาลประชาธิปไตยในชิลีในทศวรรษ 1970 (ดูผลกระทบได้จากหนังหลาย ๆ เรื่องของ Patricio Guzman)

 

2.ไม่มีการล้มล้างรัฐบาลประชาธิปไตยในอาร์เจนตินาในทศวรรษ 1970 (ดูผลกระทบได้จากหนังเรื่อง GARAGE OLIMPO (1999, Marco Bechis)

 

3.สงครามกลางเมืองใน Nicaragua ในทศวรรษ 1980 ก็คงไม่เหมือนเดิม (ดูผลกระทบได้จากหนังเรื่อง CARLA’S SONG (1996, Ken Loach)

 

4.สงครามกลางเมืองใน El Salvador ในทศวรรษ 1980 ก็คงไม่เหมือนเดิม (ดูผลกระทบได้จากหนังเรื่อง CHOICES OF THE HEART (1983, Joseph Sargent)

 

5.สถานการณ์ในหลาย ๆ ประเทศในทวีปแอฟริกาก็คงไม่เหมือนเดิม

 

6.สถานการณ์ในหลาย ๆ ประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง ก็คงไม่เหมือนเดิม

 

7.ถ้าหากอเมริกาไม่เน้นทำสงครามเย็น อเมริกาก็อาจจะไม่ต้องให้ความสำคัญกับฐานทัพในฟิลิปปินส์ และไม่ต้องแคร์ Marcos ในทศวรรษ 1970-1980 มาร์กอสก็อาจจะไม่เหิมเกริมแบบที่ผ่านมา และ Lav Diaz ก็อาจจะไม่ต้องทำหนังที่สะท้อนความชั่วช้าของมาร์กอสแบบที่ผ่านมา

 

8.ถ้าหากทหารอเมริกันถอนตัวออกจากเวียดนามตั้งแต่ปี 1964-1965 ก็อาจจะไม่เกิด “ถนนพัฒน์พงศ์” และพัทยาก็อาจจะไม่เป็นแบบนี้หรือเปล่า เราไม่แน่ใจเหมือนกัน และคงไม่มีนิยาย/หนัง/ละครทีวีเรื่อง “ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด”

 

แต่จริง ๆ แล้วเราไม่มีความรู้เรื่องการเมืองใด ๆ ทั้งสิ้น 555 เรารู้เรื่องราวพวกนี้ก็จากการดูหนังนี่แหละ เพราะฉะนั้นก็เลยอยากรู้ความเห็นของเพื่อน ๆ เหมือนกันว่า ใน multiverse ที่ JFK ไม่ได้ถูกลอบสังหารนั้น โลกมันจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง 555

 

ส่วนรูปนี้เป็นรูปของคุณหมอ Malcolm Perry ที่มีบทบาทสำคัญในหนังเรื่อง JFK REVISITED

No comments: