Thursday, June 08, 2023

PORTRAIT OF JASON (1967, Shirley Clarke, documentary, A+30)

 

PORTRAIT OF JASON (1967, Shirley Clarke, documentary, A+30)

 

https://www.lecinemaclub.com/now-showing/portrait-of-jason/

 

กราบตีน ถือเป็นหนึ่งในหนังที่สำคัญสุด ๆ สำหรับเราทั้งในแง่ประวัติศาสตร์หนังสารคดี, หนัง queer, หนังเกี่ยวกับโสเภณีชาย และหนังเกี่ยวกับชีวิตคนดำ

 

ดูแล้วนึกถึงเพื่อนคนนึงที่เสียชีวิตไปแล้วมาก ๆ เพราะเราเองก็อยากให้มีคนสัมภาษณ์เขาแบบนี้อย่างสุด ๆ เพราะเขาเป็นคนที่มีประวัติชีวิตที่น่าสนใจมาก ๆ สำหรับเรา เขาเป็นเกย์ที่เคยได้กับผู้ชายมาแล้วไม่รู้กี่ร้อยคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกรรมกรก่อสร้างและชนชั้นแรงงาน แต่เสียดายที่เขาเสียชีวิตไปแล้ว เพราะฉะนั้นตอนที่เราดูหนังเรื่องนี้ เราก็เลยรู้สึกเสียดายที่ไม่มีคนบันทึกชีวิตเขาเก็บไว้ และเราก็รู้สึกดีใจไปด้วยในเวลาเดียวกันที่มีคนทำหนังแบบนี้ออกมา ซึ่งเป็นหนังที่ให้ subject พูดถึงชีวิตตัวเองไปเรื่อย ๆ ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง แต่แค่นี้มันก็ออกมาทรงพลังสุด ๆ และเปี่ยมล้นไปด้วยน้ำเนื้อของ “ชีวิต” อย่างสุด ๆ สำหรับเราแล้ว

 

 

A FAIRY TALE FOR LITTLE CHILDREN (MAYBE NOT)

 

Once upon a time, there was a teddy bear named Jit Phokaew. He/She/It had a very pure and kind heart. Many handsome men fell in love with him/her/it. Jit also fell in love with them. Since Jit’s heart was so kind, Jit didn’t want to break their hearts by choosing only one man to love and rejecting the love of all the other. So Jit decided to have 30 husbands all at the same time. Jit and his/her/its thirty husbands lived together very happily ever after.

 

FAVORITE FILMS ABOUT TIME TRAVEL OR SOMETHING LIKE IT

 

IN ALPHABETICAL ORDER

 

1. THE BUTTERFLY EFFECT (2004, Eric Brest, J. Mackye Gruber)

 

2. CELINE AND JULIE GO BOATING (1974, Jacques Rivette, France)

 

3.CHAN KEO (2017, Sonepasith Phonphila, Laos)
https://vimeo.com/210500270

 

4.FATHER & SON (2015, Sarawut Intaraprom)

 

5.PEGGY SUE GOT MARRIED รักนั้น...หากเลือกได้ (1986, Francis Ford Coppola)

 

6.PREDESTINATION (2014, Michael Spierig, Peter Spierig, Australia)

 

7.SECRET AMONG WINGS ความลับในฝูงนก (2022, Warat Bureephakdee)

 

8.SOMEWHERE IN TIME รักเอยไม่เคยเลยลับ (1980, Jeannot Szwarc)

 

9.VOYAGERS! (1982-1983, TV series)

 

10.แล้วก็หนังสั้นตอนนึงในรายการทีวีแนว ๆ TWILIGHT ZONE หรือ MYSTERY SCIENCE THEATER 3000 ที่เล่าเรื่องของชายหนุ่มคนหนึ่งที่หล่อมาก ๆ มากจนเขาอยากจะร่วมรักกับตัวเขาเอง เขาก็เลยแปลงเพศเป็นผู้หญิงสาวสวย แล้วเดินทางย้อนเวลากลับไปในอดีตเพื่อร่วมรักกับตัวเองตอนที่เขายังเป็นหนุ่มหล่ออยู่ เสียดายที่เรานึกไม่ออกว่ารายการทีวีนั้นคือรายการอะไร มีใครนึกออกบ้าง

 

แต่ถ้าหากพูดถึงนิยาย เราก็นึกถึงนิยายของ “ตรี อภิรุม” เรื่องนึงที่เราเคยอ่านตอนเด็ก ๆ แต่เรานึกชื่อเรื่องไม่ออก ที่เป็นเรื่องของนางเอกได้หนังสือวิเศษมาเล่มนึง ที่พอนางเอกเอานิ้วจิ้มไปในแต่ละหน้า แล้วก็จะเดินทางย้อนอดีตไปในยุคหลายร้อยหลายพันปีก่อนได้ เหมือนมีช่วงนึงที่นางเอกย้อนไปในยุคของพระกัสสปพุทธเจ้าด้วย (พระพุทธเจ้ายุคก่อนหน้าเรา ส่วนยุคของเราคือยุคของพระโคตมพุทธเจ้า)  ถ้าหากเราจำไม่ผิด แล้ว setting ตอนนั้นคือสุดขีดมาก เพราะมันเป็นช่วง “กลียุค” ในตอนปลายของยุคพระกัสสปพุทธเจ้า คือนึกว่าสามารถเอา setting ตอนนั้นมาทำเป็นอะไรแบบ MAD MAX: FURY ROAD ได้เลย

 

ใครนึกชื่อออกบ้างว่ามันคือนิยายเรื่องอะไร เราว่ามันเหมาะเอามาดัดแปลงทำเป็นหนัง/ละครมาก ๆ เพราะมันสนุกสุดขีด

 

Film Wish List: ANNA KARENINA (1935, Clarence Brown)

 

อยากดูเวอร์ชั่นนี้มาก ๆ เพราะเราชอบ quote จากหนังเรื่องนี้มาก ๆ ที่นางเอกมีความสุข แล้วเธอก็รู้สึกว่า “ชีวิตจะลงโทษเธอ เพราะเธอมีความสุข”

 

เราเคยดู ANNA KARENINA (1997, Bernard Rose) นะ แต่จำไม่ได้ว่ามีบทสนทนานี้ในหนังเวอร์ชั่นนั้นหรือเปล่า

No comments: