Thursday, December 07, 2023

CAPTURE THE MOMENT

 

IMAGINARY FILM: FALLEN LEAVES PART 2 จะเล่าเรื่องของตุ๊กตาหมีหลายตัวที่หนีภัยสงครามจากยูเครนเข้ามาอยู่ในฟินแลนด์

+++

Favorite Music Video: REQUIEM – Polo & Pan (2021, Laurent Ripoll, France, A+30) พอดู MV นี้จบแล้วเราถึงเพิ่งรู้ว่าดารานำคือสามีเก่าของเราเอง Thibault de Montalembert 555 เราเคยตกหลุมรักเขาจากหนังเรื่อง THE SENTINEL (1992, Arnaud Desplechin) และ MY SEX LIFE…OR HOW I GOT INTO AN ARGUMENT (1996, Arnaud Desplechin, 178min) แต่เหมือนหน้าตาและสังขารของเขาเปลี่ยนแปลงไปมากในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา จนทำให้เราจำสามีเก่าคนนี้ไม่ได้เลย

https://www.youtube.com/watch?v=jaQ110THL8M

+++

เพิ่มเติมรายชื่อหนังที่มีอะไรใกล้เคียงกัน แล้วออกฉายในเวลาไล่เลี่ยกันโดยบังเอิญ

 

63.CLUB ZERO (2023, Jessica Hausner, Austria/UK, A+30)

+ ฮากเลือด (2023, Nuttanai Supukdee, A+30)

 

พอเราได้ดู CLUB ZERO มาก่อน เราก็เลยเหมือนจะพอเดาได้อย่างถูกต้องว่า หนังเรื่อง “ฮากเลือด” จะจบอย่างไร เพราะตัวละครนางเอกของ “ฮากเลือด” มันทำให้นึกถึงตัวละครตัวนึงใน CLUB ZERO แล้วขณะที่เราดูหนังเรื่องนี้ เราก็เลยแอบตั้งข้อสงสัยว่า หนังเรื่องนี้จะมีฉาก climax แบบเดียวกับ CLUB ZERO หรือไม่ ซึ่งก็ปรากฏว่า ฉาก CLIMAX ของหนังสองเรื่องนี้มีความคล้ายคลึงกันจริง ๆ ด้วย เพราะมันลงเอยด้วยการที่ตัวละครทำแบบเดียวกัน

 

ซึ่งถึงแม้หนังสองเรื่องนี้จะมีฉาก climax ที่คล้ายคลึงกัน แต่เรามั่นใจว่า “ฮากเลือด” ไม่ได้รับแรงบันดาลใจจาก CLUB ZERO อย่างแน่นอน เพราะหนังเรื่อง “ฮากเลือด” ออกฉายทางยูทูบตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 2023 แต่ CLUB ZERO เปิดฉายครั้งแรกในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในเดือนพ.ค. 2023

https://www.youtube.com/watch?v=RlF9joZmUpg

+++

หนังสั้นมาราธอน 2023

ศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2566 13.00 น. FRI 3 NOV 2023 1 P.M.

 

12. C for Singora / ไพสิฐ หวังรังสีสถิต / 61.12 นาที, documentary, A+30

 

ชอบเนื้อหาโดยรวมของหนัง ที่พูดถึงคนจีนรุ่นเก่า ๆ ในสงขลา และก็ชอบเรื่องราวของสมาคมจีนด้วย ที่เหมือนมีปัญหาคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ไม่ค่อย connect กัน

 

------------------------------------

หนังสั้นมาราธอน 2023

ศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2566 18.00 น. FRI 3 NOV 2023 6 P.M.

.

13. Can I Come in? / ชยพล เอี่ยมโสภณา / 3.10 นาที horror, A+

 

หนังสั้นมาราธอน 2023

ศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2566 18.00 น. FRI 3 NOV 2023 6 P.M.

 

14. Cancer Days Left / ปรวัฒน์ มงคลลักษณ์ / 13.15 นาที A-

 

15. Capture the Moment / อดิศร กลมเกลียว / 27.44 นาที A+30

 

ชอบสุดขีดมาก ๆ สิ่งหนึ่งที่หนังเรื่องนี้ไม่ได้ตั้งใจ แต่เราดูแล้วนึกถึงไปเอง ก็คือเรารู้สึกว่า หนังเรื่องนี้เหมาะจะนำมาฉายควบกับหนังของ Abbas Kiarostami มาก ๆ เพราะเราว่าหนังเรื่องนี้ทำให้เรานึกถึงประเด็นต่าง  ๆ อย่างเช่น

 

15.1 เส้นแบ่งที่พร่าเลือนระหว่าง “ความจริง” กับ “เรื่องแต่ง”

 

15.2 เส้นแบ่งที่พร่าเลือนระหว่าง “ความจริง” กับ “ความพยายามจะจำลองความจริง หรือความพยายามจะจำลองเหตุการณ์จริงที่เคยเกิดขึ้นในอดีต”

 

15.3 เส้นแบ่งที่พร่าเลือนระหว่าง “การแสดง” กับ “การไม่แสดง”

 

15.4 แล้วเวลาที่เราดูเหมือน “ไม่แสดง” แต่ใช้ชีวิตตามปกติในแต่ละวันนั้น จริง ๆ แล้วเรากำลัง “แสดง” อยู่ด้วยหรือเปล่า

 

15.5 ความจริงทางอารมณ์ของนักแสดงขณะกำลังแสดงภาพยนตร์ และความจริงทางอารมณ์ของคนขณะไม่ได้แสดงภาพยนตร์ ซึ่งจริง ๆ แล้วอารมณ์ของคนจริง ๆ ขณะไม่ได้กำลังแสดงภาพยนตร์ มันก็ไม่ได้เกิดจากปัจจัยตามธรรมชาติเสมอไป แต่มันถูก force จากปัจจัยต่าง ๆ ด้วยหรือเปล่า

 

คือเหมือนพอหนังเรื่อง CAPTURE THE MOMENT ทำให้เรานึกถึงประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้ เราก็เลยนึกถึงหนังของ Abbas Kiarostami หลาย ๆ เรื่องโดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะเราว่าหนังของ Kiarostami หลาย ๆ เรื่องก็ทำให้เรานึกถึงเส้นแบ่งที่พร่าเลือนระหว่างภาพยนตร์กับความเป็นจริงเหมือนกัน ทั้งหนังอย่าง CLOSE-UP (1990), AND LIFE GOES ON (1992), THROUGH THE OLIVE TREES (1994) และ CERTIFIED COPY (2010)

 

 

16. THE CAT แมวเอ๋ยแมวเหมียว / ศิลปะ เข็มสม / 6.10 นาที, documentary, B

 

17. Charming Bangkok / วิภาดา สิทธิพิทักษ์ / 3.39 นาที, documentary, C+

 

No comments: