Sunday, December 17, 2023

RIP OTAR IOSSELIANI (1934-2023)

RIP OTAR IOSSELIANI (1934-2023)

ปรมาจารย์ด้านภาพยนตร์ชาวจอร์เจีย เราชอบหนังของเขาอย่างสุดขีดมาก ๆ

 

หนังของเขาที่เคยดู

 

1.APRIL (1961)

ดูที่ Reading Room

 

2.AND THEN THERE WAS LIGHT (1989, France/Senegal)

ดูในโปรแกรมฉายหนังของ Filmvirus ที่ห้องสมุดมหาลัยธรรมศาสตร์

 

3.BUTTERFLY CHASE (1992)

 ดูที่สมาคมฝรั่งเศส สมัยที่ตั้งอยู่ที่ถนนสาทรใต้ เป็นหนังเรื่องแรกของเขาที่เราได้ดู ดูจบก็ก้มลงกราบจอในทันที และเราก็กลายเป็นสาวกของเขาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 

4.GARDENS IN AUTUMN (2006)

ดูใน World Film Festival of Bangkok

 

รู้สึกว่าสไตล์หนังของเขามันงดงามสุดฤทธิ์ถูกจริตเรามาก ๆ โดยเฉพาะใน AND THEN THERE WAS LIGHT กับ BUTTERFLY CHASE คือเราไม่รู้ว่าหนังของเขามันเรียกว่าหนัง “เล่าเรื่อง” หรือ “narrative” ได้หรือเปล่า คืออย่างตอนที่ดู BUTTERFLY CHASE นั้น เรารู้สึกเหมือนกับว่าเราดู slice of life อะไรไม่รู้ไปเรื่อย ๆ เหมือนไม่ได้ดูอะไรที่เป็น “เนื้อเรื่อง” ไปเรื่อย ๆ เรื่อย ๆ เรื่อย ๆ แต่พอดูจบแล้ว เราถึงเพิ่งรู้สึกตัวว่า ไอ้สิ่งที่เราดูมานาน 115 นาทีที่เราไม่ได้คิดว่ามันเป็น “เนื้อเรื่อง” นั้น จริง ๆ แล้วมันก็เป็นเนื้อเรื่องที่เชื่อมโยงกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราวในแบบของมันเอง และมันเป็นเนื้อเรื่องที่สร้างความสะท้านสะเทือนใจเราอย่างรุนแรงสุดขีดมาก ๆ ในตอนจบ


No comments: