Sunday, December 24, 2023

TRIPLE BILL

 

Film Wish List: RED ROOMS (2023, Pascal Plante, Canada, 118min)

 

Film Wish List: QUEENS OF THE QING DYNASTY (2022, Ashley McKenzie, Canada, 122min)

 

Film Wish List: CHRISTMAS ON EARTH (1963, Barbara Rubin)

เรื่องย่อจาก imdb.com


"Christmas on Earth" is a performance art film about genital worship. At twenty-nine minutes, Barbara Rubin has created the ultimate study on the celebratory and erotic nature of free love. The film is tinted in various colors (hence the title), and finds various people engaging in sexual activity. Men with women, men with men, women with women, and several orgies throughout.

 

 

TRIPLE BILL FILM WISH LIST

 

1.MULHOLLAND DRIVE (2001, David Lynch) นำแสดงโดย Naomi Watts + Laura Harring

 

2.MY SUMMER OF LOVE (2004, Pawel Pawlikowski, UK) นำแสดงโดย Emily Blunt + Natalie Press

 

3.MOTEL MIST (2016, Prabda Yoon) นำแสดงโดย Prapamonton Eiamchan และ Katareeya Theapchatri

 

คือเรารู้สึกว่าหนัง 3 เรื่องนี้มันเหมือนกันในแง่ที่ว่า มันเป็นหนังที่นำแสดงโดย “นักแสดงหญิง 2 คนที่ยังไม่โด่งดังมากนักในตอนนั้น” แล้วหนังทั้ง 3 เรื่องนี้มันก็ทำให้ 1 ใน 2 คนนั้นดังเปรี้ยงขึ้นมาน่ะ

 

คืออย่าง Naomi Watts นี่อาจจะแสดงหนังมาเยอะมากก่อน MULHOLLAND DRIVE แต่ MULHOLLAND DRIVE คือหนังที่ทำให้เธอแจ้งเกิดของจริง และถ้าหากเราเข้าใจไม่ผิด MY SUMMER OF LOVE ก็คือหนังที่ทำให้ Emily Blunt ดังเปรี้ยง และ MOTEL MIST คือหนังที่ทำให้คุณ Prapamonton Eiamchan ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากใน “วงการหนังนอกกระแสและหนังสั้นของไทย” ในเวลาต่อมา

 

แต่สิ่งที่เป็นปริศนาสำหรับเราก็คือว่า ทำไม Laura Harring, Natalie Press และคุณ Katareeya Theapchatri ถึงไม่ดังเปรี้ยงแบบนั้นบ้าง มันเป็นเพราะอะไร ใครตอบได้บ้าง หรือมันเป็นเรื่องของ “ดวง” หรือ “โชคชะตา”

 

มีหนังเรื่องอื่น ๆ อีกไหมที่ออกมาในทำนองนี้ เราว่ามันน่าจะมีอีก แต่เรายังนึกไม่ออก โดยตอนนี้เรานึกออกแต่หนังที่

 

1.นักแสดงนำหญิงโด่งดังทั้งคู่ตั้งแต่ก่อนจะมาเล่นหนังด้วยกันแล้ว ทั้งในกรณีของ THELMA & LOUISE (1991, Ridley Scott), LA CEREMONIE (1995, Claude Chabrol), BOUND (1996, Lana Wachowski + Lilly Wachowski), etc.

 

2.นักแสดงนำหญิงทั้งคู่ไม่ดังเท่าที่ควรหลังจากเล่นหนังด้วยกันแล้ว อย่างเช่นในกรณีของ BAISE-MOI (2000, Virginie Despentes, Coralie Trinh-Thi) และ GHOSTS (2005, Christian Petzold) ที่เราชื่นชอบการแสดงของ Julia Hummer และ Sabine Timoteo ในหนังเรื่องนี้อย่างสุดขีด แต่เสียดายที่ทั้งสองไม่ได้โด่งดังในระดับโลกเหมือนอย่าง Sandra Hüller, Nina Hoss และ Paula Beer

 

เนื่องในโอกาสที่ THE PHYSICAL REALM ภูมิกายา (2023, Sompot Chidgasornpongse, A+30) ได้รับรางวัลรัตน์ เปสตันยี เราก็เลยทบทวนความทรงจำว่า เราเคยดูหนังของคุณ Sompot ครั้งแรกเมื่อไหร่ ซึ่งครั้งแรกที่เราได้ดูหนังของคุณ Sompot ก็คือวันที่ 26 ก.ค. 2003 หรือเมื่อ 20 ปีก่อน เมื่อหนังเรื่อง “อวดดี” ของคุณ Sompot ที่นำแสดงโดยคุณปริญญ์ วัฒนวีร์ ได้ฉายในเทศกาลหนังสั้นมาราธอนที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ตรงสี่แยกคอกวัว โดยในวันนั้นเราได้ดูหนังเรื่อง HAND FREE ของคุณทศพล บุญสินสุข, บางสิ่งของคุณ Zart Tancharoen, อนัตตา ของคุณโสภณ นิ่มอนงค์, ใต้อากาศ ของคุณ พิเชษฐ์ บางประเสริฐ และ EMPTILESS LANDSCAPE ของคุณ Nat Satayamas ด้วย

No comments: