Monday, May 26, 2025

BHOOL CHUK MAAF (FORGIVE MY MISTAKES) (2025, Karan Sharma, India, A+30)

 

BHOOL CHUK MAAF (FORGIVE MY MISTAKES) (2025, Karan Sharma, India, A+30)

 

SPOILERS ALERT

--

--

--

--

--

1. เราเพิ่งได้ดูหนังอินเดียเรื่องนี้ที่เมเจอร์ เอกมัย เป็นหนังที่เราคิดว่าก็มี flaws ร้ายแรงอยู่ และก็คงไม่ใช่ “หนังดี” อะไรมากมาย ตอนแรกเราก็นึกว่าหนังเรื่องนี้คงเป็นเพียงแค่ “หนัง romantic comedy โง่ ๆ” แต่ดูจบแล้วปรากฏว่าหนังเอาหัวใจเราไปเลย ดูแล้วร้องห่มร้องไห้อย่างรุนแรง

 

อย่างที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่า เรามักจะไม่อินกับ “หนังโรแมนติก ความรักหนุ่มสาว” โดยเฉพาะหนัง romantic comedy โดยทั่วไปนี่เรามักจะไม่อินเลย และที่แน่ ๆ ก็คือเรามักจะไม่อินกับ “หนังที่พูดถึงความรักความผูกพันระหว่างสมาชิกครอบครัว หนังที่ตัวละครให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัว” อะไรทำนองนี้ คือโดยปกติแล้ว love and family ในภาพยนตร์ไม่ใช่อะไรที่จะทำให้เราร้องห่มร้องไห้กับมันได้

 

เพราะฉะนั้นพอเราดูหนังเรื่องนี้ แล้วตัวละครในหนังเผชิญกับ dilemma อย่างรุนแรง และเขาก็ตัดสินใจที่จะไม่ให้ความสำคัญกับ love and family เป็นลำดับแรก ๆ เราก็เลยตบเข่าฉาดเลย ร้องห่มร้องไห้กับมันไปเลย กรีดร้องสุดเสียง นี่แหละตัวละครแบบที่เราหลงรัก

 

สรุปง่าย ๆ ก็คือว่า “หลักศีลธรรม” ในหนังเรื่องนี้สอดคล้องกับเราอย่างรุนแรงค่ะ และตัวละครในหนังก็ “จัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่าง ๆ” ในแบบเดียวกับที่เราต้องการ เราก็เลยน้ำหูน้ำตาไหล ปลื้มปีติมาก ๆ เหมือนกับว่าเราเฝ้ารอหนังที่มี “ความเชื่อแบบเดียวกับเรา” แบบนี้มานานแล้ว และพอหนังมันตอบโจทย์ของเราตรงนี้ได้อย่างจั๋งหนับ เราก็เลยพร้อมที่จะให้อภัย flaws ร้ายแรงต่างๆ ของหนังได้

 

คือโดยปกติแล้ว เรามักไม่ชอบหนัง “สั่งสอนศีลธรรม” นะ แต่พอเจอหนัง “สั่งสอนศีลธรรม” ที่ยึดหลักศีลธรรมแบบเดียวกับเรา เราก็ให้อภัยมันในทันที 555555

 

2. ดูแล้วนึกถึงทั้ง L’ARGENT (1983, Robert Bresson, France), TWO DAYS, ONE NIGHT (2014, Jean-Pierre Dardenne, Luc Dardenne, Belgium) และ BEST REGARDS TO ALL (2023, Yuta Shimotsu, Japan) ด้วยนะ รู้สึกว่าหนัง 4 เรื่องนี้ฉายควบกันได้

 

คือสถานการณ์ในหนังอินเดียเรื่องนี้มีบางจุดที่ทำให้นึกถึงสถานการณ์ของตัวละครใน TWO DAYS, ONE NIGHT

 

และจุดที่เราชอบที่สุดใน BHOOL CHUK MAAF ก็คือจุดที่เราชอบที่สุดใน L’ARGENT นั่นก็คือหนังสองเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า “คนบางคนอาจจะคิดว่าตัวเองแค่ทำผิด ทำชั่วเล็ก ๆ น้อย ๆ มันไม่เป็นอะไรหรอก แต่เขาหารู้ไม่ว่า สิ่งที่ดูเหมือนเป็นความชั่วเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ ในสายตาของเขา มันอาจจะสร้างความชิบหายอย่างรุนแรงจนเหลือคณานับได้”

 

และเราว่า BHOOL CHUK MAAF ก็สะท้อนอะไรบางอย่างที่คล้าย ๆ กับ BEST REGARDS TO ALL ด้วย นั่นก็คือหนังทั้งสองเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า “ความสุขในชีวิตประจำวันของคนเรา บางทีมันแลกมาด้วยความชิบหายของชีวิตคนอื่น แล้วคุณจะตัดสินใจอย่างไร เมื่อเจอสถานการณ์แบบนั้น”

No comments: