BHOOL CHUK MAAF (FORGIVE MY MISTAKES) (2025, Karan Sharma,
India, A+30)
SPOILERS ALERT
--
--
--
--
--
1. เราเพิ่งได้ดูหนังอินเดียเรื่องนี้ที่เมเจอร์
เอกมัย เป็นหนังที่เราคิดว่าก็มี flaws ร้ายแรงอยู่
และก็คงไม่ใช่ “หนังดี” อะไรมากมาย ตอนแรกเราก็นึกว่าหนังเรื่องนี้คงเป็นเพียงแค่
“หนัง romantic comedy โง่ ๆ” แต่ดูจบแล้วปรากฏว่าหนังเอาหัวใจเราไปเลย
ดูแล้วร้องห่มร้องไห้อย่างรุนแรง
อย่างที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่า
เรามักจะไม่อินกับ “หนังโรแมนติก ความรักหนุ่มสาว” โดยเฉพาะหนัง romantic
comedy โดยทั่วไปนี่เรามักจะไม่อินเลย และที่แน่ ๆ ก็คือเรามักจะไม่อินกับ
“หนังที่พูดถึงความรักความผูกพันระหว่างสมาชิกครอบครัว
หนังที่ตัวละครให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัว” อะไรทำนองนี้ คือโดยปกติแล้ว love
and family ในภาพยนตร์ไม่ใช่อะไรที่จะทำให้เราร้องห่มร้องไห้กับมันได้
เพราะฉะนั้นพอเราดูหนังเรื่องนี้
แล้วตัวละครในหนังเผชิญกับ dilemma อย่างรุนแรง และเขาก็ตัดสินใจที่จะไม่ให้ความสำคัญกับ
love and family เป็นลำดับแรก ๆ เราก็เลยตบเข่าฉาดเลย
ร้องห่มร้องไห้กับมันไปเลย กรีดร้องสุดเสียง นี่แหละตัวละครแบบที่เราหลงรัก
สรุปง่าย ๆ ก็คือว่า “หลักศีลธรรม”
ในหนังเรื่องนี้สอดคล้องกับเราอย่างรุนแรงค่ะ และตัวละครในหนังก็ “จัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่าง
ๆ” ในแบบเดียวกับที่เราต้องการ เราก็เลยน้ำหูน้ำตาไหล ปลื้มปีติมาก ๆ เหมือนกับว่าเราเฝ้ารอหนังที่มี
“ความเชื่อแบบเดียวกับเรา” แบบนี้มานานแล้ว และพอหนังมันตอบโจทย์ของเราตรงนี้ได้อย่างจั๋งหนับ
เราก็เลยพร้อมที่จะให้อภัย flaws ร้ายแรงต่างๆ ของหนังได้
คือโดยปกติแล้ว เรามักไม่ชอบหนัง “สั่งสอนศีลธรรม”
นะ แต่พอเจอหนัง “สั่งสอนศีลธรรม” ที่ยึดหลักศีลธรรมแบบเดียวกับเรา เราก็ให้อภัยมันในทันที
555555
2. ดูแล้วนึกถึงทั้ง L’ARGENT (1983,
Robert Bresson, France), TWO DAYS, ONE NIGHT (2014, Jean-Pierre Dardenne, Luc
Dardenne, Belgium) และ BEST REGARDS TO ALL (2023, Yuta
Shimotsu, Japan) ด้วยนะ รู้สึกว่าหนัง 4 เรื่องนี้ฉายควบกันได้
คือสถานการณ์ในหนังอินเดียเรื่องนี้มีบางจุดที่ทำให้นึกถึงสถานการณ์ของตัวละครใน
TWO DAYS, ONE NIGHT
และจุดที่เราชอบที่สุดใน BHOOL CHUK MAAF
ก็คือจุดที่เราชอบที่สุดใน L’ARGENT นั่นก็คือหนังสองเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า
“คนบางคนอาจจะคิดว่าตัวเองแค่ทำผิด ทำชั่วเล็ก ๆ น้อย ๆ มันไม่เป็นอะไรหรอก
แต่เขาหารู้ไม่ว่า สิ่งที่ดูเหมือนเป็นความชั่วเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ ในสายตาของเขา
มันอาจจะสร้างความชิบหายอย่างรุนแรงจนเหลือคณานับได้”
และเราว่า BHOOL CHUK MAAF ก็สะท้อนอะไรบางอย่างที่คล้าย ๆ กับ BEST REGARDS TO ALL ด้วย นั่นก็คือหนังทั้งสองเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า “ความสุขในชีวิตประจำวันของคนเรา
บางทีมันแลกมาด้วยความชิบหายของชีวิตคนอื่น แล้วคุณจะตัดสินใจอย่างไร
เมื่อเจอสถานการณ์แบบนั้น”
No comments:
Post a Comment