Tuesday, March 08, 2022

WHEEL OF FORTUNE AND FANTASY (2021, Ryusuke Hamaguchi, Japan, A+30)

 

WHEEL OF FORTUNE AND FANTASY (2021, Ryusuke Hamaguchi, Japan, A+30)

Spoilers alert
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
1. ชอบเรื่อง 3 มากสุด ซึ่งสาเหตุสำคัญคงเป็นเพราะประสบการณ์ส่วนตัวด้วยมั้ง เพราะเพื่อนสนิทที่สุด 2 คนของเราตอนมัธยมต้น หายสาบสูญไปจากชีวิตของเราตั้งแต่ปี 1990 เป็นต้นมา หรือกว่า 30 ปีมาแล้ว ทั้งสองคนไม่เล่น FACEBOOK เรา search อินเทอร์เน็ตก็หาไม่เจอ เพื่อน ๆ คนอื่น ๆ ก็ไม่มีใครได้ติดต่อ 2 คนนี้ มีแต่ข้อมูลว่าคนนึงย้ายไปอยู่อเมริกาเมื่อราว 20 ปีมาแล้ว ส่วนอีกคนนึงเคยมีเพื่อนเห็นปรากฏตัวที่สนามบินเมื่อหลายปีก่อน แต่ก็ไม่ได้คุยอะไรกัน เราก็เลยรู้เพียงแค่ว่าเพื่อนคนนั้นน่าจะยังมีชีวิตอยู่ แต่ก็ไม่รู้ว่าทำงานอะไรอยู่ที่ไหน มีชีวิตเป็นอย่างไรบ้างในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา

เราก็เลยรู้สึกเหมือนส่วนนึงของชีวิตเราหายไป

การที่ตัวละครคนแปลกหน้าทั้งสองคนในหนังสั้นตอนที่ 3 นี้ช่วยเติมเต็มทางจิตใจให้กันและกัน มันให้ความรู้สึก magic และงดงามมาก ๆ เหมือนคนนึงมีปมทางจิตที่ฝังใจมานานแล้ว ส่วนอีกคนเผชิญกับความว่างโหวงบางอย่างทางจิตใจในชีวิตแม่บ้าน เหมือนเธอเป็นญาติห่าง ๆ ของนางเอก SHIRLEY VALENTINE (1989, Lewis Gilbert)

ชอบฉากการสวนกันที่บันไดมาก ๆ เลยด้วย นึกว่าต้องปะทะกับฉากสองสาวขึ้นเนินในช่วงต้นของ CELINE AND JULIE GO BOATING (1974, Jacques Rivette)

การใช้ "คนที่คล้ายกัน" มาชดเชย "คนที่เราคิดถึงจริง ๆ" ในหนังเรื่องนี้ ทำให้คิดถึง LOVE LETTER (1995, Shunji Iwai) กับ LONELYHEART (1985, Nobuhiko Obayashi) ด้วย เพราะถ้าเราจำไม่ผิด ผู้ชายใน LOVE LETTER ก็หาแฟนใหม่ที่มีใบหน้าคล้ายกับผู้หญิงที่เขาแอบชอบตอนเป็นวัยรุ่น ส่วนตัวละครแม่ของพระเอกใน LONELYHEART ก็เคยแอบชอบชายหนุ่มคนนึงตอนเป็นวัยรุ่น และหลังจากนั้นเธอก็เลยพยายามหาผัวที่มีใบหน้าคล้ายกับชายหนุ่มคนนั้น

2. เรื่องแรกก็ชอบมาก ๆ เหมือนตัวนางแบบมีทั้งความเป็นนางเอกและนางอิจฉาอยู่ในตัว ตอนแรกเรานึกว่าเธอเป็นคนเลว เป็นอีหมาหวงก้าง อิจฉาเพื่อนที่จะได้หนุ่มหล่อเป็นผัว แต่จริง ๆ แล้วเธออาจจะเป็นเพียงคนที่ไม่แน่ใจว่าตัวเองต้องการอะไรกันแน่ในชีวิต เหมือนเธอเป็นคนที่จริงใจ (มากเกินไป?) กับความซับซ้อนในใจตัวเอง และอาจจะเหมาะปะทะกับนางเอกของ THE WORST PERSON IN THE WORLD และนางเอกของ LA COLLECTIONNEUSE (1967, Eric Rohmer) คือเหมือนตัวนางแบบของหนังเรื่องนี้กับนางเอกของ THE WORSE PERSON IN THE WORLD กล้าที่จะทลายกรอบบางอย่างทางสังคม หรือเลือกที่จะไม่ปฏิบัติตามความเชื่อที่ว่า “เมื่อเราได้ผู้ชายหล่อ ๆ ดี ๆ สักคนเป็นแฟน/ผัวแล้ว เราก็ควรจะพอใจกับชีวิตรัก และ settle down and TRY to live happily ever after” คือเหมือนตัวละครนางแบบในหนังเรื่องนี้อยากที่จะลองมี sex กับผู้ชายคนอื่น เธอก็ตัดสินใจทำตามความปรารถนาของตัวเอง แทนที่จะทำตามกรอบของสังคม/ความเชื่อของคนทั่ว ๆ ไปในเรื่องชีวิตรัก แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเธอไม่รัก Kazuaki (Ayumu Nakajima) เหมือนเธอเองก็ไม่แน่ใจว่าเธอรักเขาหรือไม่รักเขา หรือรักเขามากขนาดไหน หรือยังไงกันแน่ และเธอก็จริงใจกับความซับซ้อนในใจตัวเองตรงจุดนี้

 

ชอบทางเลือก 2 ทางของเธอในช่วงท้ายด้วย

 

สงสัยว่าเธอถ่ายรูปอะไรในตอนท้าย และเธอถ่ายมันทำไม

 

ขอจองเป็นตัวละครเลขาสาวในหนังเรื่องนี้ เหมือนประโยคที่เธอพูดเพียงแค่ประโยคเดียว ทำให้ทั้งชีวิตของพระเอกและนางแบบเปลี่ยนไปได้ตลอดทั้งชีวิต เพราะถ้าเธอไม่พูดประโยคนั้นออกมา Kazuaki ก็อาจจะวิ่งตามนางแบบออกไปแล้ว

 

3.ชอบเรื่องสองน้อยสุด อาจจะเพราะเราไม่ค่อยอินกับทั้งตัวละครนางเอกและพระเอกในตอนสองนี้ แต่ตอนดูเราก็ลุ้นมาก ๆ นะว่า อาจารย์อย่าตกหลุมพรางของนาง femme fatale คนนี้เชียวนะ 55555

 

ดูแล้วนึกถึงตำนานพระพุทธเจ้า, ชาดก หรือตำนานนักบวชต่าง ๆ ด้วย ที่นักบวชหนุ่มมักจะต้องเจอ “นางมาร” มายั่วยวนให้ตบะแตก แต่ถ้าเป็นตำนานชาดก เราก็จะเหมือนรู้ล่วงหน้าว่านางมารที่มายั่วยวนคงไม่มีทางชนะพระโพธิสัตว์อะไรได้ ซึ่งจะแตกต่างจากตัวละครอาจารย์ในหนังเรื่องนี้ เพราะเราไม่รู้ตื้นลึกหนาบางของเขา ไม่รู้ว่าเขาเป็นคนอะไรยังไง รู้แต่ว่าเขาดูเหมือนเป็นคนที่เก่งและมีหลักการอะไรบางอย่างอยู่ในใจ (ซึ่งยิ่งทำให้เรานึกถึงนักพรตที่บำเพ็ญตบะ) เพราะฉะนั้นตอนดูเราก็เลยลุ้นให้เขาไม่ตกหลุมพรางของนางมารร้าย

 

4.เฉกเช่นเดียวกับหนังหลาย ๆ เรื่องที่เราชอบสุด ๆ คือมันมีอะไรบางอย่างใน WHEEL OF FORTUNE AND FANTASY ที่เราชอบมาก ๆ โดยเฉพาะในตอน 3 ที่มันเป็นความมหัศจรรย์ทางใจอะไรบางอย่างที่เราถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดไม่ได้ เหมือนมันเป็นความสะท้านสะเทือนใจต่อชีวิตอะไรสักอย่างที่เราเองก็บรรยายไม่ถูก เพราะฉะนั้นสิ่งต่าง ๆ ที่เราเขียนมาข้างต้นมันก็เป็นเพียงแค่ “ส่วนหนึ่ง” ของความเห็นของเราที่มีต่อหนังเรื่องนี้นะ แต่ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุด ๆ ก็คือความรู้สึกอะไรบางอย่างที่เราได้รับจากหนังเรื่องนี้ที่เราไม่รู้จะอธิบายมันออกมายังไง จบ 55555

 

 

No comments: