Tuesday, March 11, 2025

DONA BEATRIZ ÑSÎMBA VITA

 

วันนี้เราซื้อ “วิคส์ วาโปรับ” มาทาคอกับหน้าอกของลูกหมี

 

พอเราได้อ่านที่คุณ Thanyanan Kooanupong เขียนถึงเรื่อง genericization ที่เกิดกับคำอย่าง jetski, xerox, มาม่า แล้ว เราก็เลยนึกถึงคำว่า “วิคส์ วาโปรับ” ด้วย ซึ่งคำนี้อาจจะไม่ได้ถูก genericization แต่มันเป็นคำที่เราเอาตัวยี่ห้อมาใช้เรียกสินค้า จนเราไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่า ตัวสินค้านั้นจริง ๆ แล้วเขาเรียกว่าอะไร 55555

 

เมื่อกี้เราเลยลอง google ดู พบว่า ตัวสินค้านี้เรียกว่า “ยาทาระเหยบรรเทาอาการคัดจมูก ชนิดขี้ผึ้ง” เพราะฉะนั้นเราก็คงจะเรียกมันว่า วิคส์ วาโปรับ ไปตามเดิมก็แล้วกัน ง่ายดี เรานึกว่าตัวสินค้านี้มันจะมีคำอะไรที่สั้น ๆ กว่านี้ใช้เรียกมัน 55555

 

เราว่าสิ่งนี้มันเกิดจากการที่ วิคส์ วาโปรับ แทบไม่มีคู่แข่งเลยหรือเปล่า เราก็เลยเรียกมันว่า วิคส์ วาโปรับมาโดยตลอด จนเราไม่รู้ว่าตัวสินค้านี้จริง ๆ แล้วเขาเรียกว่าอะไร เราก็เลยอยากจะรู้ว่าจริง ๆ แล้ว วิคส์ วาโปรับมันมีคู่แข่งเป็นสินค้ายี่ห้อไหน อะไรบ้าง

+++++++

เมื่อวานนี้เราได้ดูหนังเรื่อง GIRLS/MUSEUM (2020, Shelly Silver, Germany, documentary, A+30) ที่ River City แล้วก็เลยทำให้ได้รู้จักกับผลงานภาพเขียนของ Gerhard Bettermann (เห็นบางที่เขียน Gerhart Bettermann) ที่ถูกนำเสนอในหนังเรื่องนี้ด้วย รู้สึกว่าผลงานของเขาถูกโฉลกกับเรามาก ๆ พอเราดูหนังเรื่องนี้จบแล้ว เราก็เลยลองไป google หาผลงานอื่น ๆ ของเขามาดู

 

เราเข้าใจว่า Gerhard Bettermann กับ Gerhart Bettermann คือคนเดียวกันนะ แต่เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ทำไมแต่ละเว็บไซท์สะกดชื่อของเขาแตกต่างกัน

 

เขาเป็นชาวเยอรมันที่มีชีวิตอยู่ในปี 1910–1992

++++

อยากดู The drama series MOERO ATTACK (1979), broadcast on TV Asahi, starring Arai Yumiko

++++

 

ตอนที่เราทำคลิป “ดูหนังกับมาเหม่ยจำบัง 6” เราบอกว่า หนังที่เหมาะฉายควบกับ BON VOYAGE! MISS SPACE TRAVELLER ขอให้คุณเดินทางโดยสวัสดิภาพ (2024, Manassanan Pimman มนัสนันท์ พิมพ์แมน, 32min, A+25) คือหนังเรื่อง UP TO THE STARS (1968, Klaus Wyborny, West Germany, 14min) เพราะหนังทั้งสองเรื่องนี้ เป็นหนัง sci-fi ที่พูดถึงการเดินทางในอวกาศ แบบ minimal สุดขีดเหมือนกัน เป็นหนังไซไฟอวกาศที่ใช้ทุนสร้างต่ำที่สุด โดยใน UP TO THE STARS นั้น หนังทั้งเรื่องถ่ายทำในห้องนั่งเล่นตลอดทั้งเรื่อง โดยติ๊ต่างว่าห้องนั่งเล่นนั้นคือยานอวกาศ

 

 

จริง ๆ แล้วมันมีหนังไทยอีกเรื่องที่เราว่าคล้าย ๆ กับ UP TO THE STARS ในแง่นี้ด้วย เป็นหนังสั้นไทยที่เหมือนพูดถึงการเดินทางในอวกาศ แต่ถ่ายในห้องนั่งเล่นอะไรแบบนี้ตลอดทั้งเรื่องเหมือนกัน แต่ตอนที่เราทำคลิป “ดูหนังกับมาเหม่ยจำบัง 6” เรานึกชื่อหนังเรื่องนั้นไม่ออก

 

ตอนนี้ เรานึกออกแล้ว มันคือหนังไทยเรื่อง THE ASTRONAUT (2017, Kardpol Nitipisanon) นั่นเอง

++++

14 PAINTINGS (2023, Chen Dongnan, China, documentary, 24min, A+30)

 

เหมือนเป็น sequel ของหนังเรื่อง CHINA’S VAN GOGHS (2016, Yu Haibo, Tianqi Kiki, China/Netherlands, documentary, 80min, A+30) ที่เคยมาฉายที่ Bangkok Screening Room เพราะว่า CHINA’S VAN GOGHS เล่าถึงกลุ่มศิลปินชาวจีนในเขตต้าเฟินในเสิ่นเจิ้น ซึ่งเป็นกลุ่มศิลปินที่เน้นเขียนภาพเลียนแบบภาพเขียนดัง ๆ

 

พอเราได้ดูหนังเรื่อง 14 PAINTINGS เราถึงเพิ่งรู้ว่า รัฐบาลจีนได้เข้ามา rebrand เขตต้าเฟินในช่วงที่ผ่านมา และปรับเปลี่ยนให้ศิลปินในเขตนี้สร้างภาพเขียนแบบ original แทนการก็อปปี้ภาพเขียนของ Van Gogh หรือศิลปินชื่อดังคนอื่น ๆ

 

ซึ่งในแง่หนึ่ง ก็ดูเหมือนว่ารัฐบาลจีนจะทำในสิ่งที่ถูกต้องนะ ที่กระตุ้นให้ศิลปินพยายามคิดสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นของตัวเองจริงๆ แต่พอเราได้ดูหนังเรื่องนี้แล้ว เราก็ไม่แน่ใจว่า มันมีตลาดที่ใหญ่พอที่จะรองรับผลงาน original ของศิลปินเหล่านี้หรือเปล่า และหนังก็ไม่ได้บอกด้วยว่า ศิลปินเหล่านี้มีฐานะการเงินดีขึ้นหรือแย่ลงหลังจากการ rebrand ของรัฐบาล

 

ดูแล้วก็ได้แต่เป็นกำลังใจให้ศิลปินชาวจีนเหล่านี้ หวังว่าพวกเขาจะขายผลงานได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

 

ชอบ approach ของหนังเรื่องนี้มาก ๆ เลยด้วย ที่เป็นการเน้นถ่ายสถานที่ติดตั้งภาพเหล่านี้ ซึ่งมีทั้งในอาคารสำนักงาน, ร้านเกม, โรงพยาบาล, etc. และบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่แต่ละแห่ง โดยหนังไม่ได้มีการให้ข้อคิดอะไรโดยตรงแก่ผู้ชม แต่ปล่อยให้ผู้ชมตรึกตรองสิ่งต่าง ๆ ที่ได้เห็นด้วยตัวเอง

 

เราดูหนังเรื่องนี้ที่

https://www.festivalscope.com/film/14-paintings/

 

DONA BEATRIZ ÑSÎMBA VITA (2024, Leonardo Cata Preta, Brazil, animation, A+30)

 

หนังแอนิเมชั่นที่ภาพสวยสุดฤทธิ์ แต่เนื้อเรื่องดูโหดร้ายมาก ๆ และพิศวงมาก ๆ ตอนดูเราก็งง ๆ ว่า เนื้อเรื่องของหนังมันคืออะไรกันแน่ เพราะมันพิศวงพิสดารมาก

 

พอดูหนังเรื่องนี้เสร็จแล้ว เราก็เลยไป google ดู และเราก็เลยเดาว่า หนังบราซิลเรื่องนี้คงได้รับแรงบันดาลใจบางส่วนมาจากประวัติศาสตร์ของคองโก ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์ยุคของ Dona Beatriz Kimpa Vita (1684-1706) ซึ่งเป็นหญิงสาวที่ถูกประหารชีวิตด้วยการเผาทั้งเป็นขณะอายุเพียง 22 ปี หลังจากเธอเป็นผู้นำการปฏิวัติในอาณาจักรคองโกในยุคนั้น โดยเธอเป็น “ผู้นำทางศาสนา” หรือเป็น “เจ้าลัทธิ” เธอมีเหล่าสาวกมากมายเป็นของตัวเอง โดยสาวกจำนวนมากของเธอเคยเป็นบริวารของ “ราชินี ซูซานา เดอ โนเบรกา” มาก่อน  และเธอเป็นผู้นำในการต่อต้านการรุกรานของโปรตุเกสในยุคนั้นด้วย

 

คือเราชอบตัว animation เรื่องนี้มาก ๆ และเราก็ตกตะลึงมาก ๆ กับเรื่องราวของ Dona Beatriz Kimpa Vita ที่อยู่นอกหนังแอนิเมชั่นเรื่องนี้ด้วย รุนแรงที่สุด คือเราเคยได้ยินแต่เรื่องของ Joan of Arc แต่เราไม่เคยได้ยินเรื่องของ Dona Beatriz Kimpa Vita เจ้าลัทธิหญิงวัย 22 ปีที่มีเหล่าสาวกจำนวนมากมายคนนี้มาก่อนเลย หนักที่สุด กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

 

เรื่องของ Dona Beatriz Kimpa Vita เคยถูกสร้างเป็นหนังสารคดีด้วยนะ ชื่อเรื่องว่า KIMPA VITA: THE MOTHER OF THE AFRICAN REVOLUTION (2016, Ne Kunda Nlaba, Angola) แต่เรายังไม่เคยดูหนังสารคดีแองโกลาเรื่องนี้นะ

 

เราดูหนังเรื่อง DONA BEATRIZ ÑSÎMBA VITA ที่

https://www.festivalscope.com/film/dona-beatriz-nsimba-vita/

No comments: