I WOULD RATHER BE A STONE (2024, Ana Hušman, Croatia, 23min,
second and third viewing, A+30)
เราได้ดูหนังเรื่องนี้เป็นครั้งแรกในเทศกาล World
Film Festival of Bangkok ที่ Central World ในเดือนพ.ย.
2024 แล้วก็ชอบหนังเรื่องนี้มาก ๆ พอหนังเรื่องนี้เปิดฉายให้ดูฟรีออนไลน์
เราก็เลยดูซ้ำอีกเป็นรอบที่สองและสาม
เหมือนพอดูซ้ำ 3
รอบแล้วเราถึงค่อยตามเนื้อเรื่องได้ทัน 55555
เพราะเราเป็นคนที่แยกโสตประสาทไม่เก่ง แล้วหนังเรื่องนี้มันเต็มไปด้วยฉากที่ “ภาพ,
เสียง และ text” ไม่สัมพันธ์กันโดยตรง อย่างเช่น
ในฉากนึงเราอาจจะเห็นภาพต้นไม้ แต่ text จะพูดเรื่องการทำขนมปัง
และเราจะได้ยินเสียง “กาละมัง” ซึ่งตัวกาละมังจะไม่ปรากฏให้เห็นในภาพ
และไม่ถูกพูดถึงโดยตรงใน text
ซึ่งหนังเรื่องนี้จะเต็มไปด้วยฉากที่ ภาพ, เสียง
และ text ไม่สัมพันธ์กันโดยตรงเยอะมาก
แต่มันก็เรียงร้อยออกมาได้งดงามเป็นกวีมาก ๆ เราก็เลยดูซ้ำได้ 3 รอบโดยไม่เบื่อ
เหมือนยิ่งดูก็ยิ่งเก็บรายละเอียดได้มากขึ้นเรื่อย ๆ
นอกจากนี้ หนังเรื่องนี้ยังเต็มไปด้วยภาพแบบ
superimposition และการตัดต่อฉากที่ดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องกันโดยตรงเข้าด้วยกันอีกด้วย
เพราะฉะนั้นมันก็เลยยิ่งช่วยให้เราดูหนังซ้ำได้โดยไม่เบื่อ
ส่วนเนื้อเรื่องหลัก ๆ
ของหนังคือการสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำในโครเอเชีย
ซี่งจะส่งผลให้หมู่บ้านบางหมู่บ้านหายสาบสูญไปตลอดกาล
เราดูหนังเรื่องนี้ที่
https://www.festivalscope.com/film/i-would-rather-be-a-stone/
CICADA (2020, Swoon, video installation, 17min, A+30)
งดงามมาก ๆ หนังเรื่องนี้ฉายที่ SAC
GALLERY ซอยสุขุมวิท 39
STAR APPEAL (2004, Cui Zi’en, China, queer film, sci-fi,
86min, A+30)
น่าจะเป็นหนึ่งในหนังไซไฟที่เราชอบที่สุดตลอดกาล
หนังพูดถึงเรื่องของมนุษย์ต่างดาวหนุ่มจากดาวอังคารที่เดินทางมาเจอกับชายหนุ่มบนโลกมนุษย์
ดูหนังเรื่องนี้แล้ว nostalgia มาก ๆ เพราะภาพของหนังมันทำให้นึกถึง “early digital film” เมื่อราว 20-30 ปีก่อน ซึ่งในยุคนั้นมีหนังบางเรื่องที่ถ่ายทำด้วยระบบ digital
และเทคโนโลยีในยุคนั้นก็ส่งผลให้ภาพในหนังออกมาดิบหยาบมาก ๆ
จนกระทั่งถึงช่วงปลายทศวรรษ 2000 มั้งที่หนัง digital ถึงค่อยให้ภาพที่สวยคมชัดมากยิ่งขึ้น
เพราะฉะนั้นลักษณะภาพดิบ ๆ หยาบ ๆ ใน early
digital film ก็เลยกลายเป็นเหมือนลักษณะเฉพาะของยุคสมัย
และเป็นสิ่งที่เราแทบไม่ได้เห็นในหนังทั่วไปในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา
ดูหนังเรื่องนี้แล้วก็นึกถึงลักษณะภาพดิบ ๆ
ในหนังอย่าง
1. THE OPEN UNIVERSE (1990, Klaus
Wyborny, Germany, 94min, A+30)
2.DREAMTRIPS (1999, Kal Ng, Hong Kong/Canada, 90min, A+30)
3.THE CRUELTY AND THE SOY-SAUCE MAN+ (2000, Phaisit
Phanphruksachat, 106 min, A+30)
จอมโหดมนุษย์ซีอิ๊ว+
4. EVERYTHING WILL FLOW (2000, Punlop Horharin, 182min,
A+30)
5.NABI (2001, Moon Seung-wook, South Korea, 30min, A+30)
6.THE BEAUTIFUL WASHING MACHINE (2004,
James Lee, Malaysia, 113min)
7.TODO TODO TEROS (2006, John Torres,
Philippines, A+30)
หนังเรื่อง STAR APPEAL นี้เป็นหนังเรื่องที่สองของ
Cui Zi’en ที่เราได้ดู ต่อจาก AN INTERIOR VIEW OF
DEATH (2004, Cui Zi’en, China, 15min) ที่เคยมาฉายในเทศกาลหนังสั้นในปี
2006
เราดู STAR APPEAL ที่
https://www.e-flux.com/film/639001/star-appeal/
No comments:
Post a Comment