Films seen in the World Film Festival of Bangkok 2015
in preferential order
1.ARABIAN NIGHTS: VOLUME 1 – THE RESTLESS ONE (2015, Miguel Gomes,
Portugal, A+30)+ ARABIAN NIGHTS: VOLUME 2 – THE DESOLATE ONE (2015, Miguel
Gomes, Portugal, A+30) + ARABIAN
NIGHTS: VOLUME THREE -- THE ENCHANTED ONE (2015, Miguel Gomes, Portugal, A+30)
2.MADELEINE (2015, Lorenzo Ceva Valla + Mario Garofalo, Italy,
A+30)
3.MEETING DR. SUN (2014, Yee
Chih-yen, Taiwan, A+30)
4.THE TIME TO LIVE AND THE TIME TO
DIE (1985, Hou Hsiao-hsien, Taiwan, A+30)
5.DUST IN THE WIND (1987, Hou
Hsiao-hsien, Taiwan, A+30)
6.VIDEOPHILIA (AND OTHER VIRAL
SYNDROMES) (2015, Juan Daniel F. Molero, Peru, A+30)
7.RUINED HEART: ANOTHER LOVE STORY
BETWEEN A CRIMINAL & A WHORE (2014, Khavn de la Cruz, Philippines, A+30)
8.THE SEA WITHIN (2014, Wong Wai
Nap, Hong Kong, A+30)
9.ON THE RIM OF THE SKY (2014, Xu
Hongjie, Germany/China, documentary, A+30)
10.UNDERGROUND FRAGRANCE (2015,
Pengfei, China, A+30)
11.ZERO MOTIVATION (2014, Talya
Lavie, Israel, A+30)
12.MARGUERITE & JULIEN (2015,
Valerie Donzelli, France, A+30)
13.ABOUT A WOMAN (2014, Teddy
Soeriaatmadja, Indonesia, A+30)
14.ANTS APARTMENT (2014, Tofigh
Amani, Iran, A+30)
15.UNDER THE SUN (2015, Qiu Yang,
Australia, A+30)
16.CRONOPIOS AND FAMAS (2014, Julio
César Ludueña, Argentina, A+30)
17.A DAY IN THE LIFE OF ANIL BAGCHI
(2015, Morshedul Islam, Bangladesh, A+25)
18.DHEEPAN (2015, Jacques Audiard,
France, A+25)
19.FREE FALLING (2015, Namfon
Udomlertlak, 53min, A+25)
20.14+ (2015, Andrei Zaitsev, Russia, A+25)
21.PRIVATE VIOLENCE (2014, Cynthia
Hill, documentary, A+25)
22.UNDER CONSTRUCTION (2015, Rubaiyat Hossain, Bangladesh, A+20)
23.DAUGHTER OF THE LAKE (2015,
Ernesto Cabellos Damian, Peru, documentary, A+20)
24.YELLOWBIRD (2014, Christian De Vita, France, animation, A+20)
25.THE WALL (2015, Andra Tevy,
France, A+20)
26.AVE MARIA (2015, Basil Khalil,
Palestine, A+20)
27.LIKE A CAST SHADOW (2015, Michael Krummenacher, Germany, A+15)
28.ANITA'S LAST CHA CHA (2013, Sigrid
Andrea Bernardo, Philippines, A+15)
29.THE HAMSTERS (2014, Gil Gonzalez,
Mexico, A+10)
30.CLIMAS (2014, Enrica Perez, Peru,
A+5)
31.KANUN (2015, Sandra Fassio,
Belgium, A+)
32.THE MATCHMAKER (2010, Avi Nesher,
Israel, A+/A)
33.THE HUMAN RESOURCES MANAGER
(2010, Eran Riklis, Israel, A+/A)
34.BEAR MOUNTAIN (2014, Vagenak
Balayan, Armenia, A+/A)
รางวัลพิเศษ
รางวัล “ถวายจิ๋ม ยิ้มด้วยแคม” มอบให้แก่หนังเรื่อง
ABOUT A WOMAN (2014, Teddy
Soeriaatmadja, Indonesia, A+30)
MOST FAVORITE SCENES IN THE WORLD FILM FESTIVAL OF BANGKOK 2015
1.ฉากงานปาร์ตี้กลางเรื่อง RUINED HEART ที่มีตัวละครสองสาวทำมือเหมือนเต้นเชียร์ลีดเดอร์แล้ววิ่งไปวิ่งมาท่ามกลางฝูงคนที่เซ็กส์หมู่กัน
แล้วมีผู้หญิงหรือกะเทยที่สวมชฎาใช้มีดพร้าตัดหัวคน
2.ฉากใน ARABIAN NIGHTS: VOLUME TWO – THE DESOLATE ONE ที่ตัวละครผัวเมียหนุ่มสาวติดยาในตอน
DIXIE เดินมาเจอโซฟาถูกทิ้งไว้ข้างทาง
พวกเขาก็เลยยืนอยู่ที่โซฟานั้น แล้วกล้องก็ค่อยๆเคลื่อนห่างออกมาจากพวกเขา
และเห็นกำแพงขนาดใหญ่อยู่ด้านหลังพวกเขา
3.ฉากใน ARABIAN NIGHTS: VOLUME ONE – THE RESTLESS ONE ในตอน COCKEREL ที่เพื่อนบ้านหญิงวัยกลางคนนั่งอยู่
แล้วร่างเธอก็เลือนหายไปกลายเป็นพลุ
4.ฉากนางเอกใน UNDERGROUND FRAGRANCE นั่งรถเมล์กลับบ้านอย่างเหนื่อยอ่อน
5.ฉากนางเอกของ FREE FALLING นั่งเฉยๆอยู่หน้าบ้านของตัวเองตามลำพัง
เรารู้สึกว่าฉากนี้มันสอดคล้องกับ “ความสุข” ของเรา เพราะความสุขของเราคือการอยู่ในบ้านหรือห้องของตัวเองตามลำพัง
โดยอาจจะอยู่เฉยๆหรือไม่ก็เล่นตุ๊กตาหมี และห่างไกลจากครอบครัวของเรา,
ไม่ต้องพบปะผู้คน เราว่าฉากนี้ในแง่นึงมันอธิบายได้ว่า เพราะเหตุใดเราถึงไม่มีอารมณ์ร่วมกับ
THE TIME TO LIVE AND THE TIME TO DIE (Hou Hsiao-hsien, A+30) กับ THE YOUNG MAN WHO CAME FROM CHEE RIVER (2015, Wichanon
Somumjarn, A+30) มากนัก เพราะความสุขของพระเอกใน THE YOUNG
MAN WHO CAME FROM CHEE RIVER มันอาจจะมาจากการขี่มอเตอร์ไซค์ล่องไปในเมืองเรื่อยๆ
แต่เราเป็นคนที่ไม่ชอบออกไปนอกบ้าน ส่วนความสุขของพระเอกใน THE TIME TO
LIVE AND THE TIME TO DIE มันไม่ได้มาจาก “การได้เห็นสมาชิกในครอบครัวตายไป”
คือเรารู้สึกว่าหนังไต้หวันเรื่องนี้มันถ่ายทอดความเศร้าของการพลัดพรากจากสมาชิกในครอบครัว
ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่มีอารมณ์ร่วมด้วยเลยแม้แต่นิดเดียว ในขณะที่ FREE
FALLING มันทำให้เรานึกถึงความสุขของการได้ออกห่างจากสมาชิกในครอบครัว
ซึ่งเป็นสิ่งที่เรา identify ด้วยอย่างรุนแรงมาก
No comments:
Post a Comment