Wednesday, August 14, 2019

IN DARKNESS

IN DARKNESS (2011, Agnieszka Holland, Poland, A+30)

1.ชีวิตในหนังนี่โหดร้ายสุดๆ นึกว่าต้องปะทะกับ DEBAJO DEL MUNDO (UNDER THE EARTH) (1987, Beda Docampo Feijoo, Argentina) ที่สร้างจากเรื่องจริงของชาวยิวในโปแลนด์ในช่วง  WWII เหมือนกัน

2.เหมือน Agnieszka Holland จะมือขึ้นเวลาทำหนังประเด็นนี้นะ เพราะเราชอบ ANGRY HARVEST (1985) กับ EUROPA EUROPA (1990) ของ Holland อย่างสุดๆเหมือนกัน และมันก็เป็นหนังที่พูดถึง WWII เหมือนกัน แต่พอ Holland  ไปทำหนังประเด็นอื่นๆ อย่างเช่น TOTAL ECLIPSE (1995)  เราจะรู้สึกเฉยๆ

DETECTIVE CONAN: THE FIST OF BLUE SAPPHIRE (2019, Tomoka Nagaoka, Japan, animation,  A+15)

--เหมือนภาคนี้มันเน้นความเป็น  action thriller แล้วให้น้ำหนักกับความเป็น "ปริศนาฆาตกรรม" น้อยมากๆ เราก็เลยชอบภาคนี้น้อยกว่าหลายๆภาค

--คือหนังที่เป็น "ปริศนาฆาตกรรม" ที่ดีนั้น มันควรจะให้ clues ต่างๆกับคนดูในระดับเดียวกับที่ตัวละครนักสืบสวนได้รับน่ะ เพื่อที่คนดูจะได้รู้สึกสนุกไปกับการคาดเดาคนร้ายด้วย

แต่ CONAN ภาคนี้ เหมือนพอมันเฉลย แล้วเรารู้สึกว่าตัวละครโคนันรู้อะไรเยอะมากกว่าที่คนดูรู้ เราก็เลยรู้สึกว่ามันไม่ค่อยแฟร์กับคนดู 555

--ชอบที่หนังมันเหมือนจินตนาการเนื้อเรื่องขึ้นมา โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจาก สถาปัตยกรรม ต่างๆในสิงคโปร์

TEXAS DEATH TRIPPIN' (2019, Robbie Lopez, A+10)

 --มันอาจจะไม่ใช่หนังสไตล์ที่เราชอบ.แต่ก็ดีที่ได้ดูหนังแนวนี้ที่ Cinema Oasis คือมันเป็นหนัง "บ้านๆ" ของต่างประเทศน่ะ เพราะปกติแล้วหนังบ้านๆแบบนี้จะแทบไม่เคยได้ฉายในไทยเลย เพราะมันไม่มีคุณค่าทางศิลปะมากพอที่จะได้ฉาย film festivals โดยทั่วๆไป และมันไม่มีคุณค่าทาง  commercial value มากพอที่จะได้รับการจัดจำหน่ายในไทยด้วย

--ดูแล้วนึกถึงหนังของกุลชาติ จิตขจรวานิช และ Weerasak Suyala มากๆ

No comments: