Thursday, August 29, 2019

READY OR NOT

READY OR NOT (2019, Matt Bettinelli-Olpin, Tyler Gillett, A+15)

1.เป็นโชคร้ายของหนังเรื่องนี้ที่เราได้ดูหนังเรื่องนี้ต่อจาก MIDSOMMAR ที่นำเสนอ "ลัทธิอุบาทว์" เหมือนกัน แต่เรารู้สึกว่า MIDSOMMAR มีความคิดสร้างสรรค์มากกว่าเยอะ สำหรับเราแล้ว การดู MIDSOMMAR เหมือนการเดินชมพิพิธภัณฑ์ที่มีอะไรละลานตาเต็มไปหมด ส่วนการดู READY OR NOT เหมือนการเล่นเกมแปะแข็ง ที่สนุกดี แต่เหมือนเราเล่นเกมแบบนี้บ่อยจนเริ่มเบื่อแล้ว

2.เหมือนนางเอกมันธรรมดาเกินไปสำหรับเราน่ะ เราอยากได้นางเอกเก่งๆแบบ YOU'RE NEXT (2011, Adam Wingard)  หรือฉลาดๆแบบพระเอก MACGYVER (1985-1992)

3.แต่จุดที่ชอบสุดๆในหนังเรื่องนี้ คือการที่หนังเรื่องนี้นำเสนอกลุ่มผู้ร้ายในฐานะ "คนรักสถาบันครอบครัว" คือเหมือนตัวร้ายจะพร่ำพูดตลอดเวลาว่า ฉันรักครอบครัว ฉันต้องทำเพื่อครอบครัว เราก็เลยคิดว่า หนังเรื่องนี้มี attitude  บางอย่างที่เข้าทางเรามากๆ

อีกจุดที่ชอบมาก คือการที่หนังเรื่องนี้เหมือนให้พลังในการลุกขึ้นตบคน 555 คือเหมือนหนังทำให้เรารู้สึกว่า การหงอคน กลัวคนอื่นๆ กลัวแม่ผัว = มึงโง่ สมควรตาย แต่ถ้าหากมึงลุกขึ้นสู้คน ตบคน มึงถึงจะรอด

THE NORTHERNERS (1992, Alex van Warmerdam, Netherlands, A+30)

ชอบความประสาทแดกของหนัง

I LOVE YOU THAILAND (2019, Charinthorn Rachurutchata, video installation, 5min, A+25) จัดแสดงที่ชั้นสอง River City

ITALIAN RENAISSANCE (2019, video installation, A) มันยาวแค่ราว 30 นาทีเองน่ะ ดูแล้วรู้สึกไม่คุ้มเท่าไหร่

ONLY THE CAT KNOWS (2018, Shotaro Kobayashi, Japan, A+20)

 หนัง "หวาน" เกินไปสำหรับเรา

No comments: