Saturday, February 01, 2020

THIBAAN X BNK48

ไทบ้าน × BNK 48 จากใจผู้สาวคนนี้ (2020,  Surasak Pongsorn, Thiti Srinual, C- )

1.ดูแล้วเบื่อมากๆ กลุ้มใจมาก 555 รู้สึกว่าหนังมันล้มเหลวตั้งแต่ต้นเรื่องแล้ว คือถ้าหากจะให้สมาชิก BNK ไปเรียนรู้ชีวิตความเป็นอีสาน แต่ต้องปิดเป็นความลับในเวลาเดียวกัน แล้วมึงจะทำได้ยังไง เพราะถ้ามึงอยากเรียนรู้จริงๆ มึงต้องไปคลุกคลีกับชาวบ้าน ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับชาวบ้าน พูดคุยกับชาวบ้านให้มากๆ และจริงใจต่อกัน เพราะฉะนั้นมันไม่มีทางที่จะทำภารกิจนี้ให้สำเร็จได้ หรือทำให้มันดีได้ โดยปิดเป็นความลับ

2.ไม่เข้าใจอุปสรรคต่างๆในหนังเรื่องนี้ 555 อย่างเช่น ทำไมคนเห็นคลิปอันแรก แล้วต้องรุมด่า และทำไมการตัดสินใจอะไรต่างๆของ " ต้นสังกัด" ในหนังเรื่องนี้ ถึงไม่มีเหตุผลอะไรรองรับเลย นอกจากต้องการสร้าง conflicts ขึ้นมาแบบโง่ๆ เพราะกลัวหนังขาด conflicts

3.จริงๆแล้วเราชอบหนังที่ให้คนจริงๆ "play the fictional versions of themselves" มากๆ แบบ WES CRAVEN'S NEW NIGHTMARE (1994, Wes Craven), THE KIDNAPPING OF MICHEL HOUELLEBECQ (2014, Guillaume Nicloux) และ I WANT TO SEE (2008, Joana Hadjithomas, Khalil Joreige, Lebanon) ที่ให้ Catherine Deneuve รับบทเป็น "ดาราดัง" ที่เดินทางไปเรียนรู้เรื่องสงครามกลางเมืองในเลบานอน ซึ่งโดยตัว concept ของหนังไทยเรื่อง BNK48 ×  ไทบ้านนี่ มันเอื้อให้ออกมาเป็นหนังคลาสสิคแบบ I WANT TO SEE ได้ แต่มันกลับทำออกมาเป็นอะไรที่น่าเบื่อมากๆ

UNDERWATER (2020, William Eubank, A+30)

รู้สึกว่าหนังมันไม่มีอะไรใหม่เลย (เราว่า THE ABYSS ของ James  Cameron มีไอเดียที่น่าสนใจกว่า) แต่ดูหนังเรื่องนี้แล้วก็รู้สึกสนุกมากๆอยู่ดี นึกถึงความสนุกตอนดู ALIEN ภาคแรก


No comments: