Monday, August 22, 2022

SOUND OF THE SOUL

 อยากให้มีคนฉาย WANDERING ควบกับ TENDERNESS (2009, John Polson)  เพราะทั้งสองเรื่องนี้ต่างก็เป็น ONE OF MY MOST FAVORITE ROMANTIC FILMS OF ALL TIME เหมือนกัน


THE UNBEARABLE WEIGHT OF MASSIVE TALENT (2022, Tom Gormican, A+25)
IT'S A FLICKERING LIFE (2021, Yoji Yamada, Japan, A+30)

SIX MINUTES TO MIDNIGHT (2020, Andy Goddard, UK, A+15)

1. ยกให้ Carla Juri เป็นหนึ่งในนักแสดงในดวงใจของเราประจำปีนี้ ชอบเธออย่างสุดขีดใน AMULET (2020, Romola Garai) และก็ชอบเธอในเรื่องนี้ด้วย

2. ดูแล้วนึกถึงวรรณกรรมสำหรับเด็กที่สนพ.ไทยวัฒนาพานิชเคยพิมพ์ในยุคทศวรรษ 1980 คือมันจะสนุกดี แต่มันจะไม่เข้มข้นเท่าวรรณกรรมสำหรับผู้ใหญ่

ALIENS IN ADAM'S APPLE (2020, Samak Kosem,video installation, 17min, A+30)

From the exhibition NATURE VERSUS NURTURE by Naraphat Sakarthornsup

ชอบนิทรรศการนี้อย่างสุด ๆ ส่วนหนึ่งของนิทรรศการเป็นภาพถ่ายดอกไม้แช่เย็นจากประเทศที่มีกฎหมายลงโทษเกย์ และอีกส่วนที่เราเคยโพสท์ไปแล้วเป็นภาพการจัดดอกไม้ในครก, ขันน้ำ และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ไม่ใช่แจกัน

รายงานผลประกอบการประจำวันที่ 12 ส.ค. ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิด George Soros

1.ใจฟูสตอรี่ JAIFU STORY (2022, Prueksa Amaruji, A+20)

ดูที่  Paragon รอบ 11.30 น.

2. FRUITS BASKET: PRELUDE (2022, Yoshihide Ibata, Japan, animation, A+15)

ดูที่  central world รอบ 14.10


3. YOU ARE NOT MY MOTHER (2021, Kate Dolan, Ireland, A+25)

ดูที่ major รัชโยธิน รอบ 17.30

แล้วก็ได้ดูละครเรื่อง "คาธ" ตอนแรกด้วย ตอนแรกจะงง ๆ ว่าทำไมละครดูเล่าเรื่องรวดเร็วมากและพยายามเร้าอารมณ์ตื่นเต้นตลอดเวลา เพราะเราแทบไม่ได้ดูละครทีวีเลยนับตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นมา เราก็เลยเหมือนไม่ชินกับ aesthetics ของละครทีวี แต่พอดูไปซักพักก็ปรับตัวได้ และเดาว่ามันต้องทำแบบนี้เพื่อไม่ให้ผู้ชมเปลี่ยนช่องมั้ง ละครก็เลยต้องพยายามตรึงความสนใจผู้ชมตลอดเวลา จะมา slow burning แบบภาพยนตร์ไม่ได้ 5555
---
หนึ่งในโปสเตอร์ที่ชอบที่สุดในนิทรรศการ ใบปิด คือโปสเตอร์ STREETS OF FIRE (1984, Walter Hill) เพราะมันถ่ายทอดความหล่อของ Michael Pare ออกมาได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง

---
สิ่งหนึ่งที่เราไม่แน่ใจว่า NOPE (2022, Jordan Peele, A+30) ต้องการพาดพิงถึงหรือไม่ คือเหตุการณ์ที่เฮลิคอปเตอร์ตามถ่ายการขับรถหนีของ O.J. Simpson ในปี 1994

1.เพราะตัวละครพระเอกของ NOPE ชื่อ O.J.

2. และเขากับน้องสาวต่างก็ต้องขี่ม้าและขับรถมอเตอร์ไซค์หนี “การจ้องมองจากสิ่งที่อยู่บนท้องฟ้า” (คล้าย ๆ กับ O.J. Simpson)

3.และหนังเรื่อง NOPE ก็มีเนื้อหาส่วนหนึ่งพาดพิงถึง “ประวัติศาสตร์ภาพเคลื่อนไหว” ซึ่งตัวเราเองก็มองว่า เหตุการณ์ที่เฮลิคอปเตอร์ของสถานีโทรทัศน์ถ่ายทอดสดการขับรถหนีของ O.J. Simpson น่าจะถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของประวัติศาสตร์ภาพเคลื่อนไหวเช่นกัน

แต่เราอาจจะคิดไปเองก็ได้นะ ผู้กำกับอาจจะไม่ได้ตั้งใจ แต่พอเราดู NOPE เราก็เลยนึกถึงเหตุการณ์นี้ขึ้นมา
---
อยากให้มีคนฉาย BULLET TRAIN (2022, David Leitch, A+25)  ควบกับ RED SUN ตะวันเพลิง (1971, Terence Young, France, Italy, Spain) ที่ให้ Toshiro Mifune ปะทะ Alain Delon ปะทะ Charles Bronson ปะทะ Ursula Andress

SOUND OF THE SOUL (2022, Supachai Ketkarunkul, Hear & Found, DuckUnit, video installation, A+25)

--ชอบการนำเสนอภูมิปัญญาชาวบ้าน ทึ่งมาก ๆ ที่ subject  ของหนังชี้ไปที่ต้นไม้ต่าง ๆ ในป่าแล้วบอกได้หมดว่าต้นไหนชื่ออะไร กินตรงไหนได้ หรือกินไม่ได้ คือถ้าใครหลงป่า แต่มีความรู้แบบนี้ติดตัว รับรองว่าไม่มีทางหิวแน่นอน เพราะรู้หมดว่าจริง ๆ แล้วต้นไม้มากมายในป่ามีส่วนที่กินได้

--แต่เหมือนวิดีโอมันน้อยไปหน่อย มี 3 จอ ใช้เวลาดูทั้งหมดราว ๆ 30 นาทีได้มั้ง

--จุดอ่อนของนิทรรศการคือการมีหูฟังเพียงอันเดียวต่อหนึ่งจอ

--อยากเล่นผ้ามาก ๆ 5555 อยากเข้าไปในสถานที่ที่จัดผ้าระโยงระยางแบบในนิทรรศการนี้แล้ววิ่งแร่ดไปมา

No comments: