พอดู TCHAIKOVSKY’S WIFE (2022, Kirill Serebrennikov, Russia, A+30) แล้วก็เลยนึกถึง ONEGIN (1999, Martha Fiennes, UK, A+30) มาก ๆ เพราะเมียของไชคอฟสกี้พูดถึง ONEGIN ตลอดเวลา
(ONEGIN เป็นบทประพันธ์ของ Alexander Pushkin ที่ไชคอฟสกี้เอามาทำเป็นโอเปร่า)
เราชอบหนังเรื่อง ONEGIN อย่างสุด ๆ ONEGIN เคยติดอันดับ 14 ในลิสท์หนังสุดโปรดของเราประจำปี 2001 ด้วย
แต่เราว่าตัวนางเอกของ TCHAIKOVSKY’S WIFE ดูแล้วนึกถึงตัวละครนางเอกของ CAMILLE
CLAUDEL (1988, Bruno Nuytten, France, 178min, A+30) ในบางจุดนะ
คือเป็นหญิงสาวที่คลั่งรัก “ศิลปินใหญ่” เหมือนกัน และมีความ “โรคจิตสิงสู่”
เหมือนกัน และผู้หญิงที่มีตัวตนจริงทั้งสองคนนี้ต่างก็มีบั้นปลายชีวิตที่เหมือนกันด้วย
แต่ถ้าหากเอาตัวละครนางเอกของ TCHAIKOVSKY’S WIFE ไปเทียบกับบรรดา “เมียนักประพันธ์ดนตรีคลาสสิค”
ด้วยกันเองแล้ว คนที่เราชอบที่สุดก็ยังคงเป็น George Sand แฟนของ
Chopin นี่แหละ เราว่า George Sand เป็นผู้หญิงที่แรงสุดตีนมาก
ๆ ถือเป็น “สตรีที่เป็นแม่แบบ” คนหนึ่งในดวงใจเราเลย
รูปล่างขวาคือ George Sand (Judy Davis) จากหนังเรื่อง IMPROMPTU
(1991, James Lapine)
No comments:
Post a Comment