FILMS SEEN IN TAIWAN DOCUMENTARY FILM FESTIVAL 2022
In film viewing order
1.A SILENT GAZE (2022, Huang Hsin-yao,
documentary, 181min, A+30)
ชอบบรรยากาศในหนังมาก ๆ
2.RAIN IN 2020 (2021, Lee Yong-chao, documentary,
79min, A+30)
subject น่ารักดี 55555 ดูไปครึ่งเรื่องถึงเพิ่งรู้ว่า subject เป็นน้องชายของผู้กำกับ
3.THE NIGHT MIST AT THE HARBOR (2022, Chen
Fei-hao, 22min, A+25)
ชอบที่หนังนำเสนอเรื่องเกย์ในไต้หวันในอดีต
แต่เราอยากรู้เรื่องคดีจริง ๆ มากกว่านี้
4. FIREARMS, SKULLS
& BONES (2021, Liang Ting Yu, Taiwan, 12min, A+30)
เนื้อเรื่องในหนังโหดร้ายมาก
ๆ Liang
Ting-Yu เคยกำกับ WATER WITHOUT A SOURCE (2019) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการล่าหัวมนุษย์เหมือนเรื่องนี้ด้วย
5. MARCH: THE SOUTHERN SOUTH (2021, Li
Shang Chiao, Taiwan, 20min, A+25)
เหมือนเป็นหนังที่เหมาะฉายควบกับ
PIECES OF A WOMAN (2022, Jakkaphat
Rungsang) เพราะ PIECES OF A WOMAN มีเนื้อหาส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มสตรีที่มีส่วนร่วมในการเรียกร้องประชาธิปไตยในไทยในปี
1932 ส่วน MARCH: THE SOUTHERN SOUTH พูดถึงบทบาทของผู้หญิงในเหตุการณ์นองเลือด
228 ในปี 1947
6. K’S
ROOM – THE CREATION AND DESTRUCTION OF THE WORLD (2020, Hung Wei-lin, Taiwan, 15min,
A+30)
ชอบหนังที่เล่นกับ
“ภาษา” แบบนี้มาก ๆ
7.SHE HEARD NOTHING IN MATSU. SHE
HEARD EVERYTHING (2021, Yannick Dauby, Taiwan, 32min, A+30)
ชอบหนังที่เล่นกับความไม่สอดคล้องกันระหว่าง
“ภาพ” และ “เสียง” แบบนี้มาก ๆ
8. THE MAKING OF CRIME SCENES (2021,
Hsu Che-yu, documentary, 22min, A+30)
เพิ่งรู้ว่ารัฐบาลพรรคก๊กมินตั๋งเคยส่งมือสังหารไปฆ่าคนถึงในสหรัฐด้วย
หนักมาก ๆ
9. CROSSING’S END (2021, Shih Yu-lun, Taiwan,
documentary, 116min, A+30)
เศร้าใจกับแพะรับบาปแบบนี้มาก
ๆ ดูแล้วนึกถึงคดีเชอรี่ แอนในไทย
10. GREEN JAIL (2021, Huang Yin-yu, Taiwan, documentary,
101min, A+30)
ชอบการนำเสนอภาพหนุ่ม ๆ
คนงานเหมืองในอดีตที่ใส่แค่ผ้าเตี่ยว 55555
ชอบเรื่องราวของหนุ่มอเมริกันที่มาเช่าบ้านของคุณยายอยู่ด้วย
11. REMEMBER ME (2022, Hung
Chun-hsiu, Taiwan, documentary, 85min, A+30)
เหวอมาก
ไม่รู้มาก่อนว่าเกาะ Kinmen ของไต้หวันมันจะอยู่ใกล้จีนขนาดนั้น
เห็นเกาะ Kinmen แล้วนึกถึงหนังเรื่อง BODO
(1993, Huang Ming-chuan, Taiwan, A+30) มาก ๆ ด้วย
เพราะเป็นเกาะที่มีทหารเกณฑ์ประจำการอยู่เป็นจำนวนมากเหมือนกัน
12. DAD’S SUIT (2018, Po-hao
Hung, Taiwan, 95min, A+30)
ชอบที่หนังเหมือนเข้าอกเข้าใจตัวละครทุกตัวที่ต่างก็มีข้อจำกัดในการดำเนินชีวิตของตัวเอง
นึกว่าต้องฉายควบกับ “หนังครอบครัว”
(2022, Chayakorn Charoensuk,
18min, A+30)
13. CITY OF LOST THINGS (2020, Chih-yen Yee, Taiwan,
animation, 91min, A+15)
เหมือนตอนที่ดูเราจะงง
ๆ ว่าหนังต้องการเปรียบเปรยอะไรกับอะไร แต่ตัวการ์ตูนพระเอกหล่อมาก ๆ พอเช็คดูผลงานเก่า
ๆ ของผู้กำกับคนนี้แล้วก็ต้องพบว่ารสนิยมเรื่องพระเอกของเขาดีงามอย่างที่สุด
เพราะเขาเคยกำกับทั้ง BLUE
GATE CROSSING (2002) ที่นำแสดงโดย Chen Bo-Lin และ MEETING DR. SUN (2014) ที่นำแสดงโดย Bryan
Shu-hao Chang แล้วพอเขามากำกับการ์ตูน ตัวการ์ตูนก็ยังหล่อมากอีก
55555
14. THE BRIDE WHO HAS
RETURNED FROM HELL (1965, Chi Hsin, Taiwan, 117min, A+30)
หนังเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากนิยายเรื่อง
MISTRESS OF MELLYN (1960) ของ Victoria
Holt แต่เอ๊ะ เนื้อเรื่องมันคล้าย ๆ กับ “คฤหาสน์ดำ” ของจินตวีร์
วิวัธน์หรือเปล่า แต่เราว่าอาจจะคล้ายกันโดยบังเอิญก็ได้นะ เพราะพล็อตเรื่องโกธิคแบบนี้มันก็วนเวียน
ๆ กันอยู่เท่านี้แหละ
แต่พอดูหนังเรื่องนี้แล้วเลยนึกถึงละครทีวีช่อง
9 เรื่อง “คฤหาสน์ดำ” (1981)
มาก ๆ ที่นำแสดงโดยนาท ภูวนัย จำได้ว่ามันทำออกมาดีงามมาก ๆ หลอนมาก ๆ จัดองค์ประกอบศิลป์, ออกแบบฉาก
อะไรต่าง ๆ ออกมาได้ขลัง, สวยงาม และหลอนมาก ๆ ๆ ๆ เสียดายที่ดูเหมือนไม่มีใครอัดเก็บละครเรื่องนี้ไว้เลย
เราว่ามันคลาสสิคมาก ๆ เลยนะ ขนาดดูมานาน 40 ปีแล้วยังลืมไม่ลง
ถ้าจำไม่ผิด สิ่งที่แตกต่างกันระหว่าง
THE BRIDE WHO HAS RETURNED FROM HELL
กับ “คฤหาสน์ดำ” ก็คือว่า ใน “คฤหาสน์ดำ” มันมีผู้ต้องสงสัยเยอะมาก
ๆ คือในตัวคฤหาสน์มีคนอยู่กันหลายคน และทุกคนเป็น “โรคจิต” กันหมดเลย หรืออะไรทำนองนี้
55555 โดยเฉพาะคุณปู่ที่ชอบออกมาลากศพปลอมไปตามทางเดินตอนกลางคืน หลอนสุด ๆ แต่เราดูละครเรื่องนี้มานาน
40 กว่าปีแล้ว ถ้าจำอะไรผิดไปก็ต้องขออภัยด้วยนะ
15. TARZAN AND THE TREASURE
(1965, Liang Zhefu, Taiwan, 83min, A+30)
เหมือนหนังไทยมาก
ๆ แบบไม่ต้องแคร์ความสมจริงอะไรอีกต่อไปแล้ว แต่ดูแล้วเงี่ยนมากค่ะ บอกตามตรง
ชอบมาก ๆ ที่ให้พระเอกแต่งกายแบบนี้
เราว่าไอเดียการประยุกต์ตำนานทาร์ซานของมันออกมาดีด้วยแหละ
เพราะการไปถ่ายทำใน “ป่าดงดิบ” อะไรพวกนี้มันคงลำบากมาก ๆ โดยเฉพาะในยุคนั้น
หนังก็เลยถ่ายในป่าละเมาะ ป่าโปร่ง และให้ทาร์ซานวิ่งโชว์กล้ามขาไป ๆ มาๆ
ตลอดทั้งเรื่อง เพราะมันไม่มีต้นไม้สูง ๆ ไม่มีเถาวัลย์ให้โหนมากนัก 555
16.THE TERRORIZERS (1986, Edward Yang, Taiwan,
109min, second viewing, A+30)
ดีใจสุดขีดที่ได้ดูรอบสอง
เพราะยอมรับตามตรงว่าดูรอบแรกแล้วตามเรื่องไม่ทันเลย พอได้ดูรอบสองแล้วเลยตามเรื่องทัน
สิ่งที่เราเหมือนพลาดไปในการดูรอบแรก
ก็มีเช่น
16.1 เราว่าตัวละคร
Li Lizhong นี่คอยใส่ร้ายเพื่อนร่วมงานตลอดเวลานะ
คือพอหัวหน้าของเขาตายกะทันหัน ขณะที่ยังมีข้อครหาเรื่องทุจริตอยู่ เขาก็เลยไปหลอกหัวหน้าใหญ่ว่า
เพื่อนร่วมงานของเขาต่างหากที่เป็นคนทุจริต เพื่อเป็นการสกัดกั้นไม่ให้เพื่อนร่วมงานของเขาได้เลื่อนตำแหน่ง
แต่เราว่าตอนหลังหัวหน้าใหญ่น่าจะรู้ทัน ก็เลยเลื่อนตำแหน่งให้เพื่อนร่วมงานของ Li
Lizhong แทน เพราะฉะนั้นจุดจบของ Li Lizhong ก็เลยเป็นอะไรที่เราแอบสะใจเล็กน้อย
แต่พอได้คุยกับเพื่อนบางคน
เพื่อนบอกว่า หนังมันก็ไมได้ยืนยันชัด ๆ ว่า Li Lizhong คอยตอแหลใส่ร้ายเพื่อนร่วมงานจริง
ๆ หรือเปล่านะ เหมือนหนังมันเปิดให้ผู้ชมตัดสินเองด้วยมั้ง ว่า Li Lizhong พูดจริงหรือพูดเท็จเรื่องเพื่อนร่วมงานทุจริต
16.2 เราว่าตัวละครสาวลูกครึ่ง
Shu An คงต้องการแก้แค้น
landlord มั้ง เพราะlandlord เป็นคนที่โทรศัพท์มาบอกให้จับบ่อนพนันที่เปิดในตึก
แล้วเลยเป็นเหตุให้ผัวของเธอถูกตำรวจจับไป เพราะฉะนั้นสาวลูกครึ่งก็เลยแก้แค้น
landlord ด้วยการโทรศัพท์ไปสร้างความปั่นป่วนต่าง ๆ นานาที่ตึกของ landlord อย่างเช่นโทรศัพท์ไปหลอกให้คนไปส่งอาหารที่ตึกนั้น และโทรศัพท์มั่ว ๆ
ไปหานักเขียนสาว Zhou Yufang (Cora Miao) เพื่อหลอกว่าผัวหล่อนน่ะมีเมียน้อย
แล้วหลอกให้ Zhou Yufang ไปที่ตึกนั้น แต่พอ Zhou
Yufang ไปที่ตึก ก็เลยได้เจอกับชายหนุ่มตากล้อง Little
Chiang ที่มาเช่าตึกนั้นเพราะหลงใหลในตัวสาวลูกครึ่ง
16.3
ตอนจบของหนังมันเหมือนเปิดให้ตีความได้นะ ว่า Zhou Yufang อยากอาเจียนเพราะอะไร
คือเหมือนตอนที่ดูหนังเรื่องนี้ เราเข้าใจว่าเธออยากอาเจียนเพราะเธอแพ้ท้อง เราเข้าใจว่าเธอตั้งครรภ์กับชู้รักและเขียนหนังสือได้
หลังจากที่ไม่สามารถตั้งครรภ์กับสามีและไม่สามารถเขียนหนังสือได้หลังจากอยู่กับ Li
Lizhong มานานหลายปี แต่พอเราไปอ่านบทวิจารณ์ แล้วเขาตีความว่า Zhou
Yufang อยากอาเจียนเพราะโลกนี้มันเต็มไปด้วยความหลอกลวง หรืออะไรทำนองนี้
55555
------------------
ตอนนี้ที่ TRUE DIGITAL PARK WEST มีนิทรรศการ THE GATE
IMMERSIVE THEATER จากเกาหลีใต้จัดแสดงอยู่นะ เดินทางไปชมงานนี้ได้โดยลงสถานี
BTS ปุณณวิถี เข้าชมได้ฟรี งานจัดแสดงทุกวันในเวลา 1100-1900
น. เหมือนในนิทรรศการนี้จะมีการเปลี่ยนตัวงานที่มาแสดงทุกเดือน โดยงานจะจัดแสดงถึงวันที่
15 มี.ค.
https://www.youtube.com/watch?v=K7KzBjYWskg
No comments:
Post a Comment