Monday, January 02, 2023

FILMS SEEN IN TAIWAN DOCUMENTARY FILM FESTIVAL 2022

 FILMS SEEN IN TAIWAN DOCUMENTARY FILM FESTIVAL 2022


In film viewing order

1.A SILENT GAZE (2022, Huang Hsin-yao, documentary, 181min, A+30)

ชอบบรรยากาศในหนังมาก ๆ

2.RAIN IN 2020 (2021, Lee Yong-chao, documentary, 79min, A+30)

subject น่ารักดี 55555 ดูไปครึ่งเรื่องถึงเพิ่งรู้ว่า subject เป็นน้องชายของผู้กำกับ

3.THE NIGHT MIST AT THE HARBOR (2022, Chen Fei-hao, 22min, A+25)

 

ชอบที่หนังนำเสนอเรื่องเกย์ในไต้หวันในอดีต แต่เราอยากรู้เรื่องคดีจริง ๆ มากกว่านี้

4. FIREARMS, SKULLS & BONES (2021, Liang Ting Yu, Taiwan, 12min, A+30)

 

เนื้อเรื่องในหนังโหดร้ายมาก ๆ Liang Ting-Yu เคยกำกับ WATER WITHOUT A SOURCE (2019) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการล่าหัวมนุษย์เหมือนเรื่องนี้ด้วย

 

5. MARCH: THE SOUTHERN SOUTH (2021, Li Shang Chiao, Taiwan, 20min, A+25)

 

เหมือนเป็นหนังที่เหมาะฉายควบกับ PIECES OF A WOMAN (2022, Jakkaphat Rungsang) เพราะ PIECES OF A WOMAN มีเนื้อหาส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มสตรีที่มีส่วนร่วมในการเรียกร้องประชาธิปไตยในไทยในปี 1932 ส่วน MARCH: THE SOUTHERN SOUTH พูดถึงบทบาทของผู้หญิงในเหตุการณ์นองเลือด 228 ในปี 1947

 

6. K’S ROOM – THE CREATION AND DESTRUCTION OF THE WORLD (2020, Hung Wei-lin, Taiwan, 15min, A+30)

 

ชอบหนังที่เล่นกับ “ภาษา” แบบนี้มาก ๆ

 

7.SHE HEARD NOTHING IN MATSU. SHE HEARD EVERYTHING (2021, Yannick Dauby, Taiwan, 32min, A+30)

 

ชอบหนังที่เล่นกับความไม่สอดคล้องกันระหว่าง “ภาพ” และ “เสียง” แบบนี้มาก ๆ

 

8. THE MAKING OF CRIME SCENES (2021, Hsu Che-yu, documentary, 22min, A+30)

 

เพิ่งรู้ว่ารัฐบาลพรรคก๊กมินตั๋งเคยส่งมือสังหารไปฆ่าคนถึงในสหรัฐด้วย หนักมาก ๆ

 

9. CROSSING’S END (2021, Shih Yu-lun, Taiwan, documentary, 116min, A+30)

 

เศร้าใจกับแพะรับบาปแบบนี้มาก ๆ ดูแล้วนึกถึงคดีเชอรี่ แอนในไทย


10. GREEN JAIL (2021, Huang Yin-yu, Taiwan, documentary, 101min, A+30)

ชอบการนำเสนอภาพหนุ่ม ๆ คนงานเหมืองในอดีตที่ใส่แค่ผ้าเตี่ยว 55555

 

ชอบเรื่องราวของหนุ่มอเมริกันที่มาเช่าบ้านของคุณยายอยู่ด้วย


11. REMEMBER ME (2022, Hung Chun-hsiu, Taiwan, documentary, 85min, A+30)

 

เหวอมาก ไม่รู้มาก่อนว่าเกาะ Kinmen ของไต้หวันมันจะอยู่ใกล้จีนขนาดนั้น

 

เห็นเกาะ Kinmen แล้วนึกถึงหนังเรื่อง BODO (1993, Huang Ming-chuan, Taiwan, A+30) มาก ๆ ด้วย เพราะเป็นเกาะที่มีทหารเกณฑ์ประจำการอยู่เป็นจำนวนมากเหมือนกัน


12. DAD’S SUIT (2018, Po-hao Hung, Taiwan, 95min, A+30)

ชอบที่หนังเหมือนเข้าอกเข้าใจตัวละครทุกตัวที่ต่างก็มีข้อจำกัดในการดำเนินชีวิตของตัวเอง

 

นึกว่าต้องฉายควบกับ “หนังครอบครัว” (2022, Chayakorn Charoensuk, 18min, A+30)


13. CITY OF LOST THINGS (2020, Chih-yen Yee, Taiwan, animation, 91min, A+15)


เหมือนตอนที่ดูเราจะงง ๆ ว่าหนังต้องการเปรียบเปรยอะไรกับอะไร แต่ตัวการ์ตูนพระเอกหล่อมาก ๆ พอเช็คดูผลงานเก่า ๆ ของผู้กำกับคนนี้แล้วก็ต้องพบว่ารสนิยมเรื่องพระเอกของเขาดีงามอย่างที่สุด เพราะเขาเคยกำกับทั้ง BLUE GATE CROSSING (2002) ที่นำแสดงโดย Chen Bo-Lin และ MEETING DR. SUN (2014) ที่นำแสดงโดย Bryan Shu-hao Chang แล้วพอเขามากำกับการ์ตูน ตัวการ์ตูนก็ยังหล่อมากอีก 55555


14. THE BRIDE WHO HAS RETURNED FROM HELL (1965, Chi Hsin, Taiwan, 117min, A+30)

 

หนังเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากนิยายเรื่อง MISTRESS OF MELLYN (1960) ของ Victoria Holt แต่เอ๊ะ เนื้อเรื่องมันคล้าย ๆ กับ “คฤหาสน์ดำ” ของจินตวีร์ วิวัธน์หรือเปล่า แต่เราว่าอาจจะคล้ายกันโดยบังเอิญก็ได้นะ เพราะพล็อตเรื่องโกธิคแบบนี้มันก็วนเวียน ๆ กันอยู่เท่านี้แหละ

 

แต่พอดูหนังเรื่องนี้แล้วเลยนึกถึงละครทีวีช่อง 9 เรื่อง “คฤหาสน์ดำ” (1981) มาก ๆ ที่นำแสดงโดยนาท ภูวนัย จำได้ว่ามันทำออกมาดีงามมาก ๆ  หลอนมาก ๆ จัดองค์ประกอบศิลป์, ออกแบบฉาก อะไรต่าง ๆ ออกมาได้ขลัง, สวยงาม และหลอนมาก ๆ ๆ ๆ เสียดายที่ดูเหมือนไม่มีใครอัดเก็บละครเรื่องนี้ไว้เลย เราว่ามันคลาสสิคมาก ๆ เลยนะ ขนาดดูมานาน 40 ปีแล้วยังลืมไม่ลง

 

ถ้าจำไม่ผิด สิ่งที่แตกต่างกันระหว่าง THE BRIDE WHO HAS RETURNED FROM HELL กับ “คฤหาสน์ดำ” ก็คือว่า ใน “คฤหาสน์ดำ” มันมีผู้ต้องสงสัยเยอะมาก ๆ คือในตัวคฤหาสน์มีคนอยู่กันหลายคน และทุกคนเป็น “โรคจิต” กันหมดเลย หรืออะไรทำนองนี้ 55555 โดยเฉพาะคุณปู่ที่ชอบออกมาลากศพปลอมไปตามทางเดินตอนกลางคืน หลอนสุด ๆ แต่เราดูละครเรื่องนี้มานาน 40 กว่าปีแล้ว ถ้าจำอะไรผิดไปก็ต้องขออภัยด้วยนะ


15. TARZAN AND THE TREASURE (1965, Liang Zhefu, Taiwan, 83min, A+30)

เหมือนหนังไทยมาก ๆ แบบไม่ต้องแคร์ความสมจริงอะไรอีกต่อไปแล้ว แต่ดูแล้วเงี่ยนมากค่ะ บอกตามตรง ชอบมาก ๆ ที่ให้พระเอกแต่งกายแบบนี้

 

เราว่าไอเดียการประยุกต์ตำนานทาร์ซานของมันออกมาดีด้วยแหละ เพราะการไปถ่ายทำใน “ป่าดงดิบ” อะไรพวกนี้มันคงลำบากมาก ๆ โดยเฉพาะในยุคนั้น หนังก็เลยถ่ายในป่าละเมาะ ป่าโปร่ง และให้ทาร์ซานวิ่งโชว์กล้ามขาไป ๆ มาๆ ตลอดทั้งเรื่อง เพราะมันไม่มีต้นไม้สูง ๆ ไม่มีเถาวัลย์ให้โหนมากนัก 555

 

16.THE TERRORIZERS (1986, Edward Yang, Taiwan, 109min, second viewing, A+30)

 

ดีใจสุดขีดที่ได้ดูรอบสอง เพราะยอมรับตามตรงว่าดูรอบแรกแล้วตามเรื่องไม่ทันเลย พอได้ดูรอบสองแล้วเลยตามเรื่องทัน

 

สิ่งที่เราเหมือนพลาดไปในการดูรอบแรก ก็มีเช่น

 

16.1 เราว่าตัวละคร Li Lizhong นี่คอยใส่ร้ายเพื่อนร่วมงานตลอดเวลานะ คือพอหัวหน้าของเขาตายกะทันหัน ขณะที่ยังมีข้อครหาเรื่องทุจริตอยู่ เขาก็เลยไปหลอกหัวหน้าใหญ่ว่า เพื่อนร่วมงานของเขาต่างหากที่เป็นคนทุจริต เพื่อเป็นการสกัดกั้นไม่ให้เพื่อนร่วมงานของเขาได้เลื่อนตำแหน่ง แต่เราว่าตอนหลังหัวหน้าใหญ่น่าจะรู้ทัน ก็เลยเลื่อนตำแหน่งให้เพื่อนร่วมงานของ Li Lizhong แทน เพราะฉะนั้นจุดจบของ Li Lizhong ก็เลยเป็นอะไรที่เราแอบสะใจเล็กน้อย

 

แต่พอได้คุยกับเพื่อนบางคน เพื่อนบอกว่า หนังมันก็ไมได้ยืนยันชัด ๆ ว่า Li Lizhong คอยตอแหลใส่ร้ายเพื่อนร่วมงานจริง ๆ หรือเปล่านะ เหมือนหนังมันเปิดให้ผู้ชมตัดสินเองด้วยมั้ง ว่า  Li Lizhong พูดจริงหรือพูดเท็จเรื่องเพื่อนร่วมงานทุจริต

 

16.2 เราว่าตัวละครสาวลูกครึ่ง Shu An คงต้องการแก้แค้น landlord มั้ง เพราะlandlord เป็นคนที่โทรศัพท์มาบอกให้จับบ่อนพนันที่เปิดในตึก แล้วเลยเป็นเหตุให้ผัวของเธอถูกตำรวจจับไป เพราะฉะนั้นสาวลูกครึ่งก็เลยแก้แค้น landlord ด้วยการโทรศัพท์ไปสร้างความปั่นป่วนต่าง ๆ นานาที่ตึกของ landlord อย่างเช่นโทรศัพท์ไปหลอกให้คนไปส่งอาหารที่ตึกนั้น และโทรศัพท์มั่ว ๆ ไปหานักเขียนสาว Zhou Yufang (Cora Miao) เพื่อหลอกว่าผัวหล่อนน่ะมีเมียน้อย แล้วหลอกให้ Zhou Yufang ไปที่ตึกนั้น แต่พอ Zhou Yufang ไปที่ตึก ก็เลยได้เจอกับชายหนุ่มตากล้อง Little Chiang ที่มาเช่าตึกนั้นเพราะหลงใหลในตัวสาวลูกครึ่ง

 

16.3 ตอนจบของหนังมันเหมือนเปิดให้ตีความได้นะ ว่า Zhou Yufang อยากอาเจียนเพราะอะไร คือเหมือนตอนที่ดูหนังเรื่องนี้ เราเข้าใจว่าเธออยากอาเจียนเพราะเธอแพ้ท้อง เราเข้าใจว่าเธอตั้งครรภ์กับชู้รักและเขียนหนังสือได้ หลังจากที่ไม่สามารถตั้งครรภ์กับสามีและไม่สามารถเขียนหนังสือได้หลังจากอยู่กับ Li Lizhong มานานหลายปี แต่พอเราไปอ่านบทวิจารณ์ แล้วเขาตีความว่า Zhou Yufang อยากอาเจียนเพราะโลกนี้มันเต็มไปด้วยความหลอกลวง หรืออะไรทำนองนี้ 55555

 

------------------

 

ตอนนี้ที่ TRUE DIGITAL PARK WEST มีนิทรรศการ THE GATE IMMERSIVE THEATER จากเกาหลีใต้จัดแสดงอยู่นะ เดินทางไปชมงานนี้ได้โดยลงสถานี BTS ปุณณวิถี เข้าชมได้ฟรี งานจัดแสดงทุกวันในเวลา 1100-1900 น. เหมือนในนิทรรศการนี้จะมีการเปลี่ยนตัวงานที่มาแสดงทุกเดือน โดยงานจะจัดแสดงถึงวันที่ 15 มี.ค.
https://www.youtube.com/watch?v=K7KzBjYWskg

No comments: