PHANTOM (1922, F.W. Murnau, Germany, 120min, A+30)
ชอบความเปราะบางของมนุษย์ในหนังเรื่องนี้มากๆ
คือพระเอกของเรื่องเป็นคนดีที่มีชื่อเสียงเรื่องความซื่อสัตย์
เขาเป็นคนที่เจ้าแม่เงินกู้ไว้วางใจที่สุดว่า “คนนี้ไม่โกงแน่นอน”
แต่อยู่ดีๆวันนึงเขาก็ถูกรถชน แล้วเขาก็ตกหลุมรักสาวสวยผู้ร่ำรวยที่ขับรถชนเขา
แล้วหลังจากนั้นก็เหมือนเขาเกิดอาการจิตแตก เขาเริ่มโกงเงิน เริ่มทำเลวหลายๆอย่าง
โดยที่เขายังคงเหมือนไม่รู้ตัวว่าตัวเองทำเลวไปแล้ว
เราว่าตัวละครพระเอกมันน่าสนใจมากๆ และเราว่าคนอย่างนี้น่ากลัวกว่าคนที่เรารู้แน่ๆว่า
“ไอ้นี่ไว้วางใจไม่ได้” หรือ “ไอ้นี่ดูเจ้าเล่ห์มาก”
เพราะเวลาเราเจอคนที่เราไว้วางใจไม่ได้ เราก็จะระวังตัว และไม่ยอมตกเป็นเหยื่อของคนพวกนี้
แต่เรามักจะไว้วางใจคนอย่างพระเอก คนที่ใจซื่อ มือสะอาดมาโดยตลอด
โดยเราลืมนึกถึงความจริงที่ว่า มนุษย์มันเปลี่ยนแปลงได้ทุกวินาที และมนุษย์แต่ละคนมันมีจุดอ่อนของตัวเอง
และการที่เขาทำดีมาโดยตลอดเวลาที่ผ่านมา มันไม่ได้รับประกันว่า
วันพรุ่งนี้เขาจะยังคงทำดีอยู่
เพราะวันใดวันหนึ่งอาจจะมีอะไรบางอย่างมากระทบจุดอ่อนทางจิตของเขา
และทำให้เขาเปลี่ยนไปจากเดิมก็ได้
ความเปราะบางทางจิตของมนุษย์ในหนังเรื่องนี้ ทำให้เรานึกถึงหนังเรื่อง
IMPERATIV (1982, Krzysztof
Zanussi) ด้วย เพราะ IMPERATIV ก็มีเนื้อหาเกี่ยวกับชายหนุ่มที่เป็นคนปกติ
แต่มีอยู่วันนึงเขาก็เห็นรอยร้าวของอะไรสักอย่าง (ถ้าจำไม่ผิด)
แล้วเขาก็เริ่มค่อยๆกลายเป็นบ้า
เรายังได้ดูหนังของ Murnau กับ Fritz Lang ไม่เยอะเท่าไหร่นะ แต่เท่าที่ดูมา เรารู้สึกว่าหนังของ Murnau มันมีความอ่อนโยนหรือมีความละเอียดอ่อนกว่าหนังยุคแรกของ Lang น่ะ ในขณะที่หนังยุคแรกของ Lang จะเด่นด้านพล็อตเรื่อง
คือหนังของ Lang เนื้อเรื่องจะสนุกมากๆ มีการชิงไหวชิงพริบ
หักเหลี่ยมเฉือนคมกันทุกๆ 5 วินาที
แต่อารมณ์ความรู้สึกของตัวละครมันจะหยาบกว่าหนังของ Murnau
ความแตกต่างกันระหว่าง Lang กับ Murnau ตรงจุดนี้ทำให้นึกถึงความแตกต่างกันระหว่างหนังของ Akira Kurosawa กับ Kenji Mizoguchi ด้วยเหมือนกัน
เพราะเราจะรู้สึกว่าหนังของ Kurosawa มีพล็อตเรื่องที่ขึงขังเหมือนหนังของ
Fritz Lang แต่หนังของ Mizoguchi จะมีอารมณ์ละเอียดอ่อนกว่าหนังของ
Kurosawa
No comments:
Post a Comment