SO VERY VERY (2014, Park Je-Wook, South Korea, A+20)
SPOILERS ALERT
--
--
--
--
--
--เป็นหนังผัวเมียละเหี่ยใจที่ทำออกมาได้จริงดี เราว่าตัวพระเอกดูจริงมากๆ
ดูเป็นมนุษย์จริงๆที่มีทั้งข้อดีข้อเสียในตัวเอง
และเป็นคนที่ไม่สามารถแก้ไขข้อเสียของตัวเองได้ เหมือนเขารู้ทั้งรู้น่ะแหละว่าอะไรคือข้อเสียของตัวเอง
แต่เขาก็ไม่สามารถแก้ไขมันได้ และเราว่าอะไรแบบนี้นี่แหละที่มันโดนใจเรา
--แต่เราก็อาจจะไม่ได้ชอบถึงขั้น A+30 นะ
เพราะถึงแม้ว่าหนังประสบความสำเร็จในการทำให้ตัวละครดูเป็นมนุษย์มากๆ
แต่มันก็อาจจะไม่ได้ลึกซึ้งถึงขั้นจิตวิญญาณ หรือเต็มไปด้วยความละเอียดอ่อนมากๆน่ะ
แต่เท่าที่ทำออกมาได้แค่นี้เราก็พอใจมากๆแล้วแหละ
--ดูแล้วทำให้นึกถึง SAUDADE (2011, Katsuya Tomita, Japan, A+30) นิดนึงนะ ในแง่ที่เป็นหนังเกี่ยวกับสาวไทยในต่างแดนเหมือนกัน แต่เราว่า SAUDADE
เหนือชั้นกว่าเยอะ เพราะประเด็นของ SAUDADE มันใหญ่กว่า
หนังก็สลับซับซ้อนกว่ามาก และหนังก็เอาผู้หญิงไทยจริงๆมาเล่นเป็นผู้หญิงไทยด้วย
ทุกอย่างมันก็เลยออกมาค่อนข้างดีมากในสายตาของเรา ส่วน SO VERY VERY เป็นหนังที่ตั้งเป้าไว้ต่ำกว่า SAUDADE มากๆ
เพราะหนังจงใจเล่าเพียงเรื่องของคู่รักคู่เดียว
และไม่ได้ต้องการสะท้อนสภาพสังคมในวงกว้าง
--เราว่า SO VERY VERY เลือกคนที่มาเล่นเป็นพระเอกได้เหมาะมากๆ
คือเป็นผู้ชายที่ดูผิวเผินแล้วเหมาะกับการเป็นผัวมากๆ เพราะเขาดูอบอุ่นมากๆๆๆๆๆ
ไม่ได้หล่อมากเกินไป แต่มีเสน่ห์อะไรบางอย่างที่น่ารักมากๆ
--แต่ถ้าหากเราเป็นนางเอก เราก็คงตัดสินใจแบบเดียวกับนางเอกน่ะแหละ
เพราะถ้าหากเลือกระหว่าง “ผัว” กับ “ปัจจัย 4” กูก็เลือก “ปัจจัย 4” ค่ะ
กูไม่เลือกผัว เพราะถ้าไม่มีปัจจัย 4 กูก็อดตายน่ะค่ะ
--การที่ไม่ได้เอาผู้หญิงไทยจริงๆมาเล่นเป็นคนไทย
มันทำให้หนังดูติดๆนิดนึงนะในสายตาคนไทย แต่เราว่าฉากที่ดูแล้วมีปัญหาสำหรับเรา
ก็คือฉากที่นางเอกคิดถึงชีวิตในอดีตที่เมืองไทย
แล้วมันเป็นฉากนั่งเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา เห็นโบสถ์วัดอรุณหรืออะไรทำนองนี้น่ะ
คือเราสงสัยว่า คนไทยในต่างแดน เวลาคิดถึงเมืองไทย
ภาพโบสถ์วัดอรุณมันคือภาพที่ผุดขึ้นมาในหัวอย่างนั้นหรือ เราว่าภาพโบสถ์วัดอรุณมันดูเป็นภาพจำของนักท่องเที่ยวที่มาเมืองไทยมากกว่า
--ฉากสำเร็จความใคร่ในหนังเรื่องนี้เราชอบสุดๆในระดับ A+30 เลย
เราชอบที่กล้องตั้งนิ่งๆเป็น long take แล้วปล่อยให้พระเอกแสดงไปเรื่อยๆ
เราว่าฉากนี้นี่ทรงพลังในแบบที่ทำให้นึกถึงหนัง Mike Leigh เลยนะ
ฉากนี้ถือเป็นหนึ่งในฉากที่เราชอบมากที่สุดในปีนี้เลย
--ดูแล้วนึกถึงหนังที่ชอบสุดๆอีกเรื่องนึงคือ CEREMONY (2010, Max Winkler) ในแง่ที่ว่ามันเป็นหนังรักที่ตัวละครดูเป็นมนุษย์มากๆเหมือนกัน
และหนังก็จริงใจกับความเป็น loser ของพระเอกมากๆ
และไม่ยอมมอบตอนจบแบบโกงๆให้กับเรา คือเราว่าตอนจบของ CEREMONY มัน “เจ็บแต่จริง” ดี ส่วน SO VERY VERY นี้
ตอนจบมันดูปลายเปิดหน่อยๆ แต่เราว่าหนังโดยรวมๆมันก็ให้อารมณ์ “เจ็บแต่จริง”
เหมือนกัน
--แต่ถ้าหากจะทำหนังแนว “คู่รักคนจน” ให้เราชอบสุดๆในระดับ A+30 อาจจะต้องดูเรื่อง
TO HAVE (OR NOT) (1995, Laetitia Masson) เป็นตัวอย่าง
เราว่าเรื่องนี้นอกจากตัวละครจะดูเป็นมนุษย์และสมจริงแล้ว มันยังมี graceful
touch หรือ poetic touch อะไรบางอย่างที่มันสุดๆมาก
คือเราว่าหนังอย่าง TO HAVE (OR NOT) นี่แหละที่มันลงลึกถึงขั้นจิตวิญญาณของตัวละคร
แต่ SO VERY VERY ทำได้ดีพอตัวแล้วแหละ
แต่ยังขาดอีกขั้นนึงถึงจะกลายเป็นหนังที่ติดอันดับประจำปีของเราได้
No comments:
Post a Comment