Sunday, January 19, 2020

BALLAD ON THE SHORE

FAUCARIA (2019,  Pipat Wattanapanit พิพัฒน์ วัฒนพานิช, A+30)
กรามเสือ

1.ชอบความพิศวงในหนังมากๆ หนังสร้างความพิศวงได้ดีว่า ตกลงจริงๆแล้วเกิดอะไรขึ้น และมันเกิดขึ้นเพราะอะไรกันแน่ และจริงๆแล้วมันเกิดอะไรขึ้นก่อนหน้านั้น

2.พระเอกหล่อมาก และหนังใช้ประโยชน์จากตรงนี้ได้ดีมาก

3.แทบไม่น่าเชื่อว่า เป็นผู้กำกับคนเดียวกับหนังเรื่อง รักสิ้นคิด ซึ่งเราดูแล้วไม่ชอบ 555

JESSICA FOREVER (2018, Caroline Poggi, Jonathan Vinel, France, A+30)

1.นึกว่ามีฉากคลาสสิคทุก 5 นาที ฉากที่เราชอบสุดๆก็มีเช่น

1.1  ฉากทะลุกระจก ตอนต้นเรื่อง

1.2 ฉากภูติน้ำ

1.3 ฉากแดกบะหมี่หลังความตาย

1.4 ฉากเลือดไหลลงมาทีละน้อย

1.5 ฉากหญิงสาวให้คำตอบแก่ชายหนุ่ม

และอีกหลายๆฉากที่ตัวละครโพสท่าเหมือนอยู่ในโฆษณา

2. รู้สึกเหมือนตัวละครในเรื่องนี้อยู่ตรงกลางระหว่างตัวละครหนุ่มสาวใน NOCTURAMA (2016, Bertrand Bonello) กับกลุ่มฆาตกรโรคจิตใน A CLOCKWORK ORANGE (Stanley Kubrick) 

BALLAD ON THE SHORE (2017, Ma Chi Hang, Hong Kong, documentary, A+30)

1.งดงามมากๆ หนังตามบันทึกอดีตชาวประมงวัยชราหลายๆคนที่ยังร้องเพลงเรือได้ คือฮ่องกงในอดีตเมื่อหลายสิบปีก่อน มีชาวประมงจำนวนมาก และชาวประมงเหล่านี้เคยร้องเพลงเรือกัน แต่ปัจจุบันนี้แทบไม่มีคนที่ร้องเพลงเรือได้แล้ว หนังเรื่องนี้ก็เลยพยายามบันทึกสิ่งนี้ไว้ ก่อนที่มันจะหายสาบสูญไปตลอดกาล

2.ชอบการร้องเพลงแบบ improvise มากๆ

3.ชอบเรื่องของนักร้องหญืงคนนึง ที่ทะเลาะกับลูกชาย และมีส่วนทำให้ลูกชายออกจากบ้านไปตั้งแต่เขาอายุ 17 ปี และลูกชายก็หายสาบสูญไปเลยเป็นเวลานาน 10 ปีแล้ว ไม่รู้ว่าเป็นตายร้ายดีอย่างไรบ้าง

No comments: