Monday, January 13, 2020

THE FAREWELL (2019, Lulu Wang, USA, A+15)


THE FAREWELL (2019, Lulu Wang, USA, A+15)

1.กะไว้ก่อนดูหนังเรื่องนี้ว่าเราคงจะไม่อิน พอดูแล้วก็ไม่อินจริงๆด้วย 555 แต่ก็ชอบที่หนังมันทำให้เราได้เห็นสภาพครอบครัวที่แตกต่างจากเราอย่างรุนแรง และแนวคิดที่แตกต่างจากเราอย่างรุนแรง เหมือนหนังมันทำให้เราได้เข้าใจ “คนอื่นๆ” น่ะ

2.ชอบที่หนังมันไม่พยายามทำซึ้งมากเกินไป

3.ชอบที่หนังมันเลือกจุด focus เป็นตัวนางเอกด้วย เพราะจริงๆแล้วพล็อตหนังแบบนี้ มันมักจะ focus ไปที่ตัว “ชายหนุ่ม+หญิงสาว” ที่จัดพิธีแต่งงานปลอมๆเพื่อหวังผลบางอย่าง แต่ไปๆมาๆชายหนุ่ม+หญิงสาวก็เกิดตกหลุมรักกันจริงๆ 5555 (นึกถึง GREEN CARD ของ Peter Weir หรือ A YOUNG WOMAN NAMED XIAO YU ของ Sylvia Chang) ในขณะที่ตัวละครแบบนางเอกจะเป็นเพียง “ญาติคนนึงที่มาร่วมในพิธีแต่งงานปลอมๆ” เท่านั้น

4.ตัวละครที่ชอบที่สุดคือแม่ของนางเอก เพราะเธอดูเหมือนจะผ่านประสบการณ์ชีวิตมาเยอะดี และรู้ทั้งข้อดีข้อเสียของการใช้ชีวิตในจีนและสหรัฐอเมริกา ชอบฉากที่เธอปะทะกับญาติๆคนอื่นๆมากๆ

ตัวละครแม่นางเอก ดูแล้วนึกถึงหนังสารคดีเรื่อง MAGGIE LEE’S MOMMY (2015, Maggie Lee) มากๆ ซึ่งเป็นหนังสารคดีที่ผู้กำกับหญิงชาวจีนทำเกี่ยวกับแม่ของตัวเอง ซึ่งอพยพจากจีนมาอยู่อเมริกาในทศวรรษ 1970 (ถ้าจำไม่ผิด) และต้องก่อร่างสร้างตัวอย่างยากลำบากในยุคนั้น

5.ถ้าเราป่วยเป็นอะไร ก็บอกเราตามตรงนะ อย่ามาโกหกเราแบบในหนังเรื่องนี้เป็นอันขาด เราจะได้ใช้เวลาช่วงสุดท้ายของชีวิตด้วยการมี sex กับชายหนุ่มจำนวนมากมายอย่างเต็มที่ 55555

6.ที่เราบอกว่าสภาพครอบครัวในหนังเรื่องนี้แตกต่างจากเราอย่างรุนแรง เพราะเราเองแทบไม่เคยรู้มาก่อนด้วยซ้ำว่า ปู่กับย่าของเราชื่ออะไร 55555 คือเราเพิ่งนึกขึ้นมาได้เมื่อเราอายุ 46 ปี (ปี 2019) ว่าเราไม่เคยรู้เลยว่าปู่กับย่าของเราชื่ออะไร เราก็เลยถามแม่ของเรา แม่ก็บอกว่า ปู่ของเราชื่อ “หวาน” ส่วนย่านั้น แม่เองก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ย่าของเราชื่ออะไร

ส่วนตากับยายของเรานั้น เราเคยเจอตอนเด็กๆ แต่เราก็ไม่ได้สนิทกับตากับยายสักเท่าไหร่

จริงๆเราก็แอบขำตัวเองเหมือนกัน ที่ดูเหมือนจะจดจำชื่อผู้กำกับหนังเรื่องต่างๆได้ดีมาก แต่พอเราอายุ 46 ปี เราถึงเพิ่งรู้ตัวว่า เราไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า ปู่กับย่า ของเราชื่อว่าอะไร 55555


No comments: