Thursday, January 09, 2020

PRISON MAN

HARD TO BE A GOD (2013, Aleksey German, Russia, 177min, A+30)

1.ดูไม่รู้เรื่องเลย 555 พอดูจบแล้วก็เลยพยายามมา search หาเรื่องย่อในอินเทอร์เน็ต แล้วก็พบว่าหลายคนก็ดูหนังเรื่องนี้ไม่รู้เรื่องเหมือนกัน 555 ไม่ใช่แค่เราคนเดียวที่ดูแล้วงง

2.ทึ่งกับการกำกับมากๆ ไม่รู้กำกับได้ยังไง ดูแล้วนึกถึงหนังพีเรียดที่งดงามมากๆอย่าง ANDREI RUBLEV (1966, Andrei Tarkovsky) ผสมกับหนังพีเรียดที่เน้น "ความโสโครก" อย่าง FLESH+BLOOD (1985, Paul Verhoeven)

3.ถ้าเข้าใจไม่ผิด เหมือนหนังนำเสนอ "โลกยุคกลาง" (ในอีกดาวเคราะห์นึง) ที่ผู้มีอำนาจและชาวบ้านบางส่วนพยายามไล่ฆ่า/ทำลายล้าง/ประหารชีวิต ใครก็ตามที่มีหัวก้าวหน้า/กวี อะไรทำนองนี้ ซึ่งอาจจะคล้ายกับยุคกลางหรือยุคมืดของยุโรป ที่นักวิทยาศาสตร์หรือใครก็ตามที่มีหัวก้าวหน้าจะถูกจับไปประหารชีวิต

แต่ในอีกแง่นึง โลกยุคกลางในหนังเรื่องนี้ก็ทำให้นึกถึงสถานการณ์ในปัจจุบันในหลายๆประเทศ ที่ฝ่ายคลั่งชาติ หรือฝ่ายขวาจัด พยายามทำลายล้างคนในชาติเดียวกันและผู้อพยพ ทั้งในสหรัฐ, บางประเทศในอเมริกาใต้, บางประเทศในยุโรปตะวันออก, อินเดีย, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และไทย

 THAI FILMS WHICH I SAW ON MONDAY, NOVEMBER 18, 2019

1.Prison Man / เกียรติพงษ์ ลงเย / 48.58 นาที A+30

ชอบสุดๆ ถือเป็นหนึ่งในหนังไทยแนว dystopia อีกเรื่องหนึ่งในปี 2019 ซึ่งเป็นปีที่มีการผลิตหนังไทยแนว dystopia ออกมาเป็นจำนวนเยอะมาก ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะอิทธิพลจากหนังเรื่อง 10 YEARS THAILAND หรือเปล่า

มีบางส่วนของหนังเรื่องนี้ที่ทำให้นึกถึง WOMAN IN THE DUNES (1964, Hiroshi Teshigahara) แต่เราชอบ PRISON MAN มากกว่า WOMAN IN THE DUNES เพราะพระเอกของ PRISON MAN "ทำในสิ่งที่เราเองก็คงจะทำ" ในขณะที่พระเอกของ WOMAN IN THE DUNES "ทำในสิ่งที่ตรงข้ามกับสิ่งที่เราจะทำ"

2.Puppy Love / ศุภกิติ์ เสกสุวรรณ / 57.35 นาที A+30

หนังรักรันทดที่นำแสดงโดย Chulayarnnon Siriphol ชอบช่วงที่เป็นการนั่งสมาธิรำลึกอดีตชาติมากๆ

3.Periphery Village / เปรมปพันธ ผลิตผลการพิมพ์ / 9.27 นาที A+30

ชอบที่หนังเป็นการบันทึกภาพหมู่บ้านเหงาๆไปเรื่อยๆ พร้อมกับการพร่ำบ่นถึงการอยากฆ่าตัวตาย

4. A Piece of the Moon / พิชญา สุสุข / 21.40 นาที E A+25

นางเอกไปอยู่บ้านเพื่อนสาว แล้วเจอน้องชายของเพื่อนที่หล่อน่ารักมากๆ เรารักพระเอกหนังเรื่องนี้ แต่เสียดายที่นางเอกเรียบร้อยเกินไป

4.Pitubhum / พีรดนย์ อติโรจน์ / 24.23 นาที A+25

หนังการเมืองเกี่ยวกับเหตุการณ์ถังแดงที่ทำออกมาในแนว horror

5. A Peak Day / สิรวิชญ์ เอื้อครองธรรม / 18.30 นาที E  A+25

6.Pianoforte / ณัฐนันท์ สุวรรณ์ / 5.53 นาที E A+

รู้สึกว่าหนังพยายามทำซึ้งเกินไป

No comments: