Saturday, June 27, 2015

IT FOLLOWS (2014, David Robert Mitchell, A+30)

IT FOLLOWS (2014, David Robert Mitchell, A+30)

--ดูแล้วหัวใจจะวาย อินกับหนังมากๆ

--ปกติเราชอบหนังที่มีลักษณะเหมือน “การเล่นเกม” อยู่แล้ว คือไม่ใช่หนังประเภทที่ผีอยากฆ่าใครก็ฆ่าได้ทุกเมื่อทุกเวลา แบบเราไม่มีทางสู้ผีได้เลย เราก็เลยมักจะชอบหนัง “ฆาตกรโรคจิต” มากกว่า “หนังผี” เพราะหนังฆาตกรโรคจิตมันเหมือนกับจะมีความหวังว่า ถ้าหากเราสู้ดีๆ เราอาจจะชนะผู้ร้ายได้ แต่หนังผีหลายๆเรื่องมันเหมือนกับว่า ยังไงๆเราก็สู้ผีไม่ได้ เพราะผีมันไม่อยู่ในกฎเกณฑ์ใดๆที่โลกมนุษย์เอาไปใช้ apply กับมันได้

เพราะฉะนั้นเวลาที่มีหนังผีหรือหนังเกี่ยวกับอำนาจเหนือธรรมชาติ ที่มันมีลักษณะของการอยู่ภายใต้กฎกติกาบางอย่าง หรือมีลักษณะของฆาตกรโรคจิตมาผสมด้วย เราก็เลยมักจะชอบมาก เพราะมันเหมือนกับมีความหวังว่า ถ้าหากเราสู้ดีๆ เราก็อาจจะชนะผีได้เหมือนกัน

อันนี้ก็เลยเป็นปัจจัยนึงที่ทำให้เราลุ้นกับ IT FOLLOWS มากๆ เพราะถ้าหากเรากวาดตาดูรอบตัวเองแบบ 360 องศาบ่อยๆ เราก็อาจจะเห็นได้ว่ามันจะมาปรากฏตัวเมื่อไหร่น่ะ คือมันไม่สามารถมาโผล่ใต้เตียงเราแบบปุบปับอะไรทำนองนี้ หรือมาคอยหลอกเราในความฝัน สิ่งที่เราต้องทำก็คืออย่าอยู่ในสถานที่ที่มีทางออกเพียงทางเดียว และคอยกวาดสายตาแบบ 360 องศาตลอดเวลา เพื่อดูว่ามีใครที่เดินมาในแบบผิดปกติไหม

--การส่งต่อ “ผี” ในหนังเรื่องนี้ ในแง่นึงก็ทำให้นึกถึง THE RING เหมือนกันนะ และทั้ง THE RING (เวอร์ชั่นละครทีวี) กับ IT FOLLOWS ก็มีการปฏิบัติต่อผีในลักษณะที่คล้ายๆ “เชื้อโรค” เหมือนกันด้วย

--หนังเกี่ยวกับผีหรืออำนาจเหนือธรรมชาติที่เราชอบในลักษณะใกล้เคียงกับ IT FOLLOWS ก็คือ JEEPERS CREEPERS (2001, Victor Salva), HUSK (2011, Brett Simmons) และ GALLOWS HILL (2013, Victor Garcia) เพราะมันเหมือนกับว่าอำนาจเหนือธรรมชาติในหนังเรื่องนี้มันอยู่ภายใต้กฎกติกาบางอย่างที่ทำให้เราสามารถสู้กับมันได้ในระดับนึง



No comments: