Sunday, June 07, 2015

SUMMER (2014, Colette Bothof, Netherlands, A+20)

SUMMER (2014, Colette Bothof, Netherlands, A+20)

--ชอบที่หนังเรื่องนี้เหมือนจะประกาศตัวตั้งแต่ต้นเรื่องเลยว่า กูจะเล่นกับ genre หนังที่เชยไปแล้ว นั่นก็คือ genre หนัง coming of age ประเภท “หลังจากฤดูร้อนปีนั้น ชีวิตฉันก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป “ ซึ่งดูเหมือนจะเป็น genre หนังที่ออกมาเยอะในทศวรรษ 1980-1990 (มันเริ่มมาจากหนังอย่าง STAND BY ME (1986, Rob Reiner) หรือเปล่า) แต่พอหนังเรื่อง THE OPPOSITE OF SEX (1998, Don Roos) ล้อเลียน genre หนังประเภทนี้ได้อย่างแสบสันต์ หนังประเภทนี้ก็ดูเหมือนจะได้รับการผลิตน้อยลง หรือจริงๆแล้วก็อาจจะมีออกมาบ้าง อย่างเช่นหนังเลสเบียนเรื่อง MY SUMMER OF LOVE (2004, Pawel Pawlikowski) แต่ก็ไม่ได้บ่อยเหมือนแต่ก่อน

--ถึงแม้มันจะเป็น genre หนังที่เคยผลิตออกมาเยอะ แต่เราว่า SUMMER ก็ทำออกมาได้ดีมากๆนะ และไม่ทำให้เรารู้สึกเบื่อมัน เราว่ามันนำเสนอตัวละครต่างๆในเรื่องได้อย่างเป็นมนุษย์ดีน่ะ เรารู้สึกว่ามันเหมือนเป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นจริงในชีวิตของใครบางคน มากกว่าจะเป็นตัวละครที่แต่งขึ้นมาแบบ stereotyped characters ไปซะทุกตัว

--ชอบที่ประเด็นเลสเบียนเหมือนจะไม่ได้มีความสำคัญมากนักด้วย คือถ้าเทียบกับหนังเลสเบียนตกหลุมรักที่มีลักษณะใกล้เคียงกันอย่าง MY SUMMER OF LOVE และ WHEN NIGHT IS FALLING (1995, Patricia Rozema, Canada) แล้ว เรารู้สึกว่าประเด็นเลสเบียนในหนัง 3 เรื่องนี้มันค่อยๆถูกลดทอนความสำคัญลงเรื่อยๆ คือใน WHEN NIGHT IS FALLING (1995) นั้น เรารู้สึกว่าประเด็นเลสเบียนมีความสำคัญราว 100 % เต็มของหนัง แต่ใน MY SUMMER OF LOVE (2004) ที่ออกฉายในอีก 9 ปีต่อมา มันมีประเด็นชนชั้นเข้ามาด้วย ประเด็นเลสเบียนก็เลยอาจจะมีความสำคัญเพียงแค่ 60% ของหนัง ส่วนใน SUMMER (2014) ที่ออกฉายในอีก 10 ปีต่อมา ประเด็นเลสเบียน ดูเหมือนจะมีความสำคัญเพียงแค่ 30-40 % ของหนัง ในขณะที่หนังเรื่องนี้หันไปให้ความสำคัญกับประเด็นอื่นๆ หรือตัวละครประกอบมากมายในเรื่อง แทนที่จะให้ความสำคัญกับคู่รักเลสเบียนเท่านั้น

หากเปรียบเทียบหนังเลสเบียน 3 เรื่องใน 3 ทศวรรษนี้แล้ว เราก็รู้สึกว่ามันอาจจะเป็นพัฒนาการที่ดี คือ “เลสเบียน” ค่อยๆกลายเป็นเรื่องธรรมดาขึ้นเรื่อยๆ


--ดู SUMMER แล้วนึกถึงสังคมชนบทของฝรั่งแบบในหนังอย่าง THE OTHER SIDE OF SUNDAY (1997, Berit Nesheim, Norway) ด้วย มันเป็นสังคมชนบทที่ดูภายนอกเหมือนสงบ ร่มเย็น เป็นสุข อยู่ภายใต้การดูแลของบาทหลวงเป็นอย่างดี แต่จริงๆแล้วมันมีความใจแคบ, การกดขี่ และความทุกข์ทรมานอยู่ในนั้น

No comments: