Sunday, June 07, 2015

NUDE AREA (2014, Urszula Antoniak, A+30)

ไม่รู้มีใครเป็นแบบเราบ้างหรือเปล่า บางทีเราขึ้นรถไฟฟ้า สมมุติว่าขึ้นที่สถานีพญาไท พอเราขึ้นไป เราก็แอบปิ๊งชายหนุ่มหล่อคนนึงบนรถ เราส่งสายตาให้เขา แล้วก็เริ่มสงสัยว่า ถ้าหากเขาส่งสายตาตอบกลับมา แล้วเราจะทำยังไงต่อ เราจะเข้าไปคุยกับเขายังไง ถ้าหากเขาลงรถไฟฟ้าไปก่อนหน้าเรา เราจะลงตามเขาไปมั้ย เขาเป็นใคร มาจากไหน ฐานะยังไง เราจะทำความรู้จักกันได้ยังไง แล้วถ้าหากเราได้รู้จักกัน ตกลงไปเย็ดกัน แล้วเขาจะ prefer การเป็นรุก หรือ prefer การเป็นรับ หรือเขาจะสนุกกับการเป็นทั้งสองอย่าง หรือว่าเขาเป็นไบเซ็กชวล แล้วเขาจะชอบมีเซ็กส์กับเราแบบดิบเถื่อน หรือว่าแบบนุ่มนวล แล้วลีลาเขาจะเป็นยังไง แล้วถ้าหากเราคบกันต่อไปเรื่อยๆ จนเป็นแฟนกัน แล้วครอบครัวเขาจะว่ายังไง เขาต้องหลบๆซ่อนๆครอบครัวเขาหรือเปล่า เราต้องแกล้งทำเป็นไม่รู้จักกันเวลาเขาอยู่กับครอบครัวหรือเปล่า เขาจะกล้ากระหนุงกระหนิงกับเราต่อหน้าสาธารณชนหรือเปล่า แล้วเวลาเราทะเลาะกัน เขาจะเกรี้ยวกราดหรือเปล่า เขาจะควบคุมอารมณ์โกรธได้ดีแค่ไหน หรือว่าเขาจะนิ่งเงียบไม่พูด หรือว่าเขาจะเป็นคนเจ้าคิดเจ้าแค้น เอ๊ะ จินตนาการนี่เริ่มไม่สนุก งั้นเราเปลี่ยนจินตนาการใหม่ดีกว่า เอาเป็นว่าเขาไม่ใช่คนเจ้าคิดเจ้าแค้น แต่อาจจะเป็นคนขี้น้อยใจเล็กน้อย แล้วเราก็ต้องงอนเขาเป็นครั้งคราว อ้าว นี่ถึงสถานีบางหว้าแล้ว สุดสายแล้วนี่นา แล้วเขาลงจากรถไฟฟ้าไปตั้งแต่สถานีสีลมใช่มั้ยเนี่ย เฮ้อ นี่เราต้องกลับเข้าสู่โลกแห่งความเป็นจริงแล้วสินะ แต่การได้ปิ๊งกับชายหนุ่มหล่อคนนึงบนรถ แล้วได้สนุกกับจินตนาการของตัวเองเมื่อครู่ที่ผ่านมา มันช่างมีความสุขจริงๆ

และนี่แหละคือสาเหตุที่ทำให้ NUDE AREA (2014, Urszula Antoniak, A+30) เป็นหนังที่มีโอกาสสูงที่จะติดอันดับ top ten ของเราประจำปีนี้ เพราะมันตอบสนองตัวเราอย่างสุดๆ มันคือหนังที่ตอบสนองความเงี่ยนของเราที่มีต่อคนบนรถไฟฟ้า, มันคือหนังของความสนุกสนานของจินตนาการทางเพศและจินตนาการของชีวิตรัก และมันเป็นหนังที่มีความเป็น Alain Robbe-Grillet สูงมากๆ และเราก็ดีใจอย่างสุดๆที่ถึงแม้ Alain Robbe-Grillet จะตายไปแล้ว แต่ก็ยังมีคนที่ทำหนังแบบเดียวกับเขาอยู่



No comments: