Friday, September 20, 2019

ASH IS PUREST WHITE

ASH IS PUREST WHITE (2018, Jia Zhangke, China, A+30) 1.ชอบช่วงกลางของหนังมากที่สุด ซึ่งเป็นช่วงที่นางเอกไม่ได้อยู่กับผัว และต้องผจญภัยตามลำพัง ช่วงนั้นเหมือนนางเอกจะตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ และทำตัวเป็นมิจฉาชีพซะเอง 2.ชอบที่หนังเหมือนเน้นทัศนียภาพของ "เมือง" หรืออาคารบ้านเรือนมากเป็นพิเศษ คือจริงๆแล้วเนื้อหาของหนังเรื่องนี้กับ MOUNTAINS MAY DEPART (2015, Jia Zhangke) มันเอื้อให้เป็นหนังเมโลดราม่าชีวิตผู้หญิงแนว "คนเริงเมือง" , "บัลลังก์เมฆ", "สงครามชีวิตโอชิน" อะไรพวกนี้ได้ง่ายมาก เพราะมันเล่าเรื่องชีวิตผู้หญิงคนหนึ่งที่ระหกระเหิน เผชิญกับอะไรต่างๆในระยะเวลาราว 20 ปี แต่พอมันเป็นหนังของ Jia มันก็เหมือนกับว่า จุดประสงค์จริงๆของเขาอาจจะไม่ใช่การสร้างตัวละครที่น่าเห็นใจ เพื่อให้ผู้ชม identify หรือเอาใจช่วย แต่เราเดาว่าเขาเหมือนจะใช้ตัวละครของเขาเป็นเครื่องมือในทางอ้อมในการสะท้อนอะไรบางอย่างในสังคมจีนมากกว่า เนื่องจากทางการจีนมีการเซ็นเซอร์ที่เข้มงวดมาก เผด็จการมาก เพราะฉะนั้นหนังของเขาก็เลยไม่ได้พูดอะไรตรงๆ ซึ่งเราก็ตีความหนังของเขาไม่ออกแต่อย่างใด ว่า ASH IS PUREST WHITE สะท้อนอะไรบ้างในสังคมจีน หรืออะไรต่างๆในหนังเป็นสัญลักษณ์แทนอะไร แต่เรารู้สึกเหมือนกับว่า มันน่าจะมี layer อะไรอยู่ในหนังที่มากไปกว่าการสะท้อนชีวิตตัวละครอย่างตรงไปตรงมาน่ะ และจุดหนึ่งที่ทำให้คิดแบบนี้เป็นเพราะว่า หนังของเขาเน้นให้เราเห็น "ตัวละครท่ามกลางสภาพบ้านเรือน สิ่งแวดล้อม" แทนที่จะพยายามบีบเค้นอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครออกมาอย่างรุนแรงแบบหนังเมโลดราม่า 3.รู้สึกว่าหนังที่ปะทะกับ ASH IS PUREST WHITE ได้อาจจะเป็น THE MARRIAGE OF MARIA BRAUN (1979, Rainer Werner Fassbinder, West Germany) ที่นำเสนอชีวิตผู้หญิงต้องสู้เป็นเวลานานหลายปีเหมือนกัน และใช้มันเป็นสัญลักษณ์สะท้อนแง่มุมต่างๆในสังคมเหมือนกัน

No comments: