Wednesday, September 18, 2019

CITY HUNTER: SHINJUKU PRIVATE EYES (2019, Kenji Kodama, Japan, animation, A+15)


CITY HUNTER: SHINJUKU PRIVATE EYES (2019, Kenji Kodama, Japan, animation, A+15)

1.ทำไมดูแล้วรู้สึกว่าพระเอกดูหื่นมากๆ (แต่ก็น่ากิน เวลาเห็นกล้ามแขน) แล้วก็เลยสงสัยว่า

1.1 ความหื่นของพระเอกในเรื่องนี้ เป็นสิ่งปกติในยุคปัจจุบัน แต่ตัวเราไม่ค่อยได้ดูการ์ตูนญี่ปุ่นยุคปัจจุบัน ก็เลยไม่คุ้นกับพระเอกหื่นๆ

1.2 หรือว่า ความหื่นของพระเอกเรื่องนี้ เป็นสิ่งปกติในทศวรรษ 1980 ตอนที่การ์ตูนเรื่องนี้ดัง แต่หลังจากนั้น กระแสความนิยมในสังคมค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปทีละน้อย พระเอกแนวหื่นๆได้รับความนิยมน้อยลงเรื่อยๆ ความหื่นของพระเอกเรื่องนี้ ก็เลยกลายเป็นสิ่งที่แปลกหูแปลกตาในยุคปัจจุบัน

คือมันจะแตกต่างไปจากพระเอก James Bond ที่ดูเหมือนจะเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยน่ะ เพราะถ้าเราเข้าใจไม่ผิด พระเอก James Bond ยุคแรกจะดูเจ้าชู้มากๆ แล้วความเจ้าชู้ก็ดูจะลดน้อยลงเรื่อยๆเมื่อเวลาผ่านไป และในที่สุด James Bond ก็ดูเหมือนจะกลายเป็นวัตถุทางเพศซะเองใน CASINO ROYALE (2006, Martin Campbell)

1.3 หรือว่า ความหื่นของพระเอก CITY HUNTER เป็น “เอกลักษณ์สำคัญ” อย่างหนึ่งของการ์ตูนเรื่องนี้ ตั้งแต่ยุคอดีตมาจนถึงปัจจุบัน

2.แอบขำที่หนังการ์ตูนญี่ปุ่นเหมือนมีญาณวิเศษ เข้าฉายในไทยในจังหวะที่เหมาะมากๆ เพราะว่า WEATHERING WITH YOU ก็เข้าฉายในไทยช่วงที่ไทยเจอปัญหาฝนตกหนักมากพอดี แล้ว CITY HUNTER ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับ “การสาธิตความร้ายแรงของอาวุธโดรน” ก็เข้าฉายในไทยตอนที่มีข่าวว่า กลุ่มฮูตีในเยเมนใช้โดรนโจมตีโรงงานน้ำมันในซาอุดิอาระเบียในวันเสาร์ที่ 14 ก.ย. แล้วก็เลยส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้น 19.5% ในวันจันทร์ที่ 16 ก.ย. คือเหมือนกับว่า กลุ่มผู้ร้ายในโลกแห่งความเป็นจริง ก็กำลังสาธิตความร้ายแรงของอาวุธโดรนที่สามารถส่งผลกระทบต่อคนทั้งโลกได้ พร้อมๆกับกลุ่มผู้ร้ายในหนังเรื่อง CITY HUNTER พอดี 55555 

No comments: