Tuesday, September 17, 2019

DREAM GIRL (2019, Raaj Shaandilyaa, India, A+25)


DREAM GIRL (2019, Raaj Shaandilyaa, India, A+25)

SPOILERS ALERT
--
--
--
--
--
1.ชอบความ incest ของหนังมากๆ หนังเล่าเรื่องของพระเอกที่ทำงานเป็นสาว sex phone เพราะเขาดัดเสียงเป็นผู้หญิงได้เก่งมาก เขาก็เลยปลอมเสียงเป็นหญิงสาว และคอยเอาใจลูกค้าชายมากมายที่โทรมาหาเขา

แต่เขาไม่รู้ว่า ลูกค้าคนนึงที่ติดใจเขา จนถึงขั้นจะแต่งงานด้วย คือพ่อของเขาเอง

รู้สึกว่าหนังมันไปไกลเกินคาดมากๆตรงจุดนี้ นึกว่าต้องปะทะกับหนัง incest อย่าง I SENT A LETTER TO MY LOVE (1980, Moshé Mizrahi, France) ที่เล่าเรื่องของผู้ชายที่ตกหลุมรัก pen friend โดยหารู้ไม่ว่า pen friend คนนั้นคือน้องสาวของเขาเอง


2.จริงๆแล้วหนังมีจุดที่ชอบเยอะมาก แต่ไม่สามารถให้ A+30 ได้ เพราะช่วงท้ายบทภาพยนตร์พังมากๆ คือบทภาพยนตร์เรื่องนี้เหมือนพยายามทำตามสูตรสำเร็จ และตั้งเป้าไว้ล่วงหน้าว่า ตัวละครสำคัญทุกตัวต้องมารวมกันในฉากท้ายๆ เพื่อให้พระเอกกล่าว speech ซึ้งๆกินใจให้ทุกคนฟัง ซึ่งมันเป็นฉากจบแบบที่นิยมกันมากในหนังฮอลลีวู้ดเมื่อราว 20 ปีก่อน ที่พระเอก/นางเอกต้องกล่าว speech สั่งสอนผู้ชม

แต่เหมือนบทภาพยนตร์ของหนังเรื่องนี้ ไม่สามารถสร้างเหตุผลรองรับที่น่าเชื่อถือ เพื่อเอื้อให้เกิดสถานการณ์ดังกล่าวในช่วงท้ายของหนังได้น่ะ เพราะฉะนั้นช่วงท้ายของหนังเรื่องนี้ จึง “เป๊ะมาก” ในทางอารมณ์แบบหนังบอลลีวู้ดทั่วไป คือถ้าดูแค่กราฟอารมณ์อย่างเดียว หนังเรื่องนี้ก็ทำสำเร็จตามเป้าหมาย สามารถสร้าง speech กินใจ ทำให้ผู้ชมรู้สึกซาบซึ้ง สนุก สะใจ ฟูฟ่องได้

แต่ถ้าหากคิดดีๆแล้ว จะรู้สึกว่าตรรกะมันพังมากๆในฉากนี้ แบบว่าตัวละครนี้ตัดสินใจทำอย่างนี้ทำไม แล้วตัวละครนี้ไปเจอตัวละครอีกตัวจากไหน แล้ว speech ของหนังฟังแล้วก็ดูไม่ดีเท่าไหร่ เหมือนกับหนังพยายามจะทำตัวมีสาระมากเกินไป เหมือนกับว่าต้องใส่ speech เข้ามาตามสูตรสำเร็จ ทั้งที่จริงๆแล้วมันไม่ต้องทำแบบนั้นก็ได้

No comments: