Wednesday, September 25, 2019

LIKE TWO DROPS OF WATER

RAMBO: LAST BLOOD (2019, Adrian Grunberg, A+)

1. ไม่เคยดู RAMBO มาก่อนเลย เคยดูแต่ ROCKY BALBOA (2006, Sylvester Stallone)  ซึ่งอันนั้นเราชอบพอสมควร เพราะหนังเรื่องนั้นมันสะท้อนชีวิตมนุษย์ มากกว่าเป็นหนังบู๊ แอคชั่น

ส่วน RAMBO ภาคนี้ไม่เข้าทางเราเลย นึกว่า TAKEN (2008, Pierre Morel) ผสมกับ HOME ALONE (1990, Chris Columbus)

2.ดูแล้วรู้สึกว่ามันเป็น "ด้านกลับ" ของหนังฆาตกรโรคจิตน่ะ เพราะมันเหมือนเป็นการ "ขายความสนุก สะใจ จากความรุนแรง" คล้ายๆกัน เพียงแต่ว่าหนังฆาตกรโรคจิต จะทำให้คนดู identify ตัวเองกับ " ผู้ถูกล่า" ส่วน RAMBO: LAST BLOOD ทำให้คนดู identify ตัวเองกับ "ผู้ล่า"

ที่คิดถึงหนังฆาตกรโรคจิตขึ้นมา เพราะหน้าตาของสตัลโลนในหนังเรื่องนี้ ดูไร้อารมณ์มากๆ นึกว่าเขาใส่หน้ากากแบบ ผู้ร้ายใน   HALLOWEEN และ TEXAS CHAINSAW MASSACRE

3.แอบสงสัยว่า หนังเรื่องนี้สนับสนุนนโยบาย "สร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก" ของทรัมป์หรือเปล่า

 LIKE TWO DROPS OF WATER (1963, Fons Rademakers, Netherlands, A+30)

หนังเหมือนเป็นการผสม MR. KLEIN (1976, Joseph Losey) กับ BLACK BOOK (2006, Paul Verhoeven) เข้าด้วยกัน

ถือว่าเป็นหนังที่สนุกสุดขีดสำหรับเรา ดูแล้วรู้สึกลุ้นมากๆ มีอารมณ์ร่วมไปกับตัวละครเอกมากๆ

หนังเล่าเรื่องของ Ducker ชายหนุ่มชาวดัทช์คนหนึ่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศอยู่ภายใต้การกดขี่ของนาซี วันหนึ่งเขาได้พบกับชายหนุ่มชื่อ Dorbeck ที่มีหน้าตาเหมือนกับเขา และ Dorbeck ก็ชวนให้เขาเข้าร่วมทำงานให้กับหน่วยลับต่อต้านนาซี และหลังจากนั้นชีวิตของ Ducker ก็เผชิญกับเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้นและเสี่ยงภัยมากขึ้นเรื่อยๆในปฏิบัติการลับเหล่านี้

ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า การที่เรารู้สึกมีอารมณ์ร่วมไปกับตัวละครพระเอกมากๆเป็นเพราะว่า "ผู้กำกับหนังเรื่องนี้เก่งมากๆ" หรือเป็นเพราะว่า "ประเทศไทยในช่วงนี้เหมือนอยู่ภายใต้การปกครองของนาซี" 555

แต่ก็ดีใจที่ตอนนี้ตัวเองไม่ได้อยู่ในยุโรปในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เพราะถ้าหากตัวเองไปอยู่ในยุโรปในช่วงนั้น มันก็คงจะเผชิญกับทางเลือกที่ยากลำบาก เพราะจะให้เราเข้าข้างนาซี ก็เป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน และจะให้เราอยู่นิ่งเฉย ไม่ทำอะไรเลย มันก็ทำใจลำบากมากๆถ้าจะเลือกทางแบบนั้น แต่ถ้าจะให้เราทำแบบพระเอก ด้วยการเข้าร่วมกับหน่วยปฏิบัติการลับ มันก็ต้องเผชิญกับ "โลกที่ไว้วางใจใครไม่ได้เลย" เพราะคนทุกคนในครอบครัวเรา ก็พร้อมจะทรยศเราได้ทุกเมื่อ และทุกคนในหน่วยปฏิบัติการลับ ก็ไว้วางใจไม่ได้ ไม่รู้ว่าใครเป็นสายลับสองหน้าบ้างหรือเปล่า หรือใครกำลังถูกนาซีหลอกใช้โดยไม่รู้ตัวหรือเปล่า มันเหมือนอยู่ในโลกที่อันตรายสุดขีด

No comments: