Monday, April 21, 2025

RAINER WERNER FASSBINDER’S FILMS IN MY PREFERENTIAL ORDER

 

อยากไปร้าน MR. BEAR COTTON CHEESE CAKE ที่นิวยอร์ค

++++++++

ฉันหลงรัก Hiroshi Abe มานาน 38 ปีแล้ว กรี๊ดดดดดดด นี่ชีวิตสมรสของดิฉันกับเขายืนยาวมานานถึง 38 ปีแล้วหรือเนี่ย ดีใจที่สามียังมีละครทีวีดี ๆ ให้เล่นอยู่

 

เราหลงรักเขาครั้งแรกตอนที่เห็นเขาในนิตยสาร “ทีวีรีวิว” ตอนนั้นเขาโด่งดังจากหนังเรื่อง HAIKARA-SAN GA TORU (1987, Masamichi Sato) ที่นำแสดงโดย Yoko Minamino และสร้างมาจากหนังสือการ์ตูนของ Yamato Waki ที่เราชอบสุดขีด แต่เรายังไม่เคยได้ดูหนังเรื่องนี้เลยนะ

+++++

 

RAINER WERNER FASSBINDER’S FILMS IN MY PREFERENTIAL ORDER

 

เราเคยดูหนังที่กำกับโดย Rainer Werner Fassbinder ไปเพียงแค่ 20 เรื่อง ยังขาดอีกหลายเรื่องที่เรายังไม่ได้ดู ซึ่งถ้าหากเรียงตามลำดับความชอบของตัวเองในบรรดา 20 เรื่องที่ได้ดู ก็จะเป็นดังนี้

 

1.BREMEN FREEDOM (1972)

 

เราเคยเขียนถึงหนังเรื่องนี้ไว้ใน IMDB ในวันที่ 4 พ.ย.ปี 2000

https://www.imdb.com/review/rw0121408/?ref_=ur_urv

 

2. THE THIRD GENERATION (1979)

 

3. KATZELMACHER (1969)

 

4. THE NIKLASHAUSEN JOURNEY (1970)

 

5. THE BITTER TEARS OF PETRA VON KANT (1972)

 

6. ALI: FEAR EATS THE SOUL (1974)

 

7. VERONIKA VOSS (1982)

 

8. MOTHER KUSTERS GOES TO HEAVEN (1975)

 

9. FOX AND HIS FRIENDS (1975)

 

10. IN A YEAR WITH 13 MOONS (1978)

 

11. BERLIN ALEXANDERPLATZ (1980, 15hrs 31mins)

 

12. THE MARRIAGE OF MARIA BRAUN (1979)

 

13. QUERELLE (1982)

 

14. NORA HELMER (1974)

 

15. I ONLY WANT YOU TO LOVE ME (1976)

 

16. LOVE IS COLDER THAN DEATH (1969)

 

17. THE MERCHANT OF FOUR SEASONS (1972)

 

18. LILI MARLEEN (1981)

 

19. THE STATIONMASTER’S WIFE (1977)

 

20. DESPAIR (1978)

 

หนังส่วนใหญ่ของ Fassbinder ที่เราได้ดู เราได้ดูในรูปแบบฟิล์ม 16 ม.ม.ที่สถาบันเกอเธ่ ซอยสาทร 1 โดยเฉพาะในตอนที่มีการจัดงาน Rainer Werner Fassbinder’s Retrospective ที่สถาบันเกอเธ่ในปี 1998

 

ส่วน BERLIN ALEXANDERPLATZ นั้น เราได้ดูภาพยนตร์/ละครโทรทัศน์เรื่องนี้ตอนที่มันเข้ามาฉายในกรุงเทพในช่วงเดือนส.ค.-ก.ย. 2005 โดยคุณกัลปพฤกษ์ เป็นผู้จัดงานฉายหนังเรื่องนี้ในกรุงเทพในครั้งนั้น

 

ในความเห็นส่วนตัวของดิฉันเองนั้น ดิฉันชอบ Rainer Werner Fassbinder มากเป็นอันดับ 8 ในบรรดาผู้กำกับภาพยนตร์กลุ่ม NEW GERMAN CINEMA ค่ะ โดยชอบเขาในลำดับรองจาก Werner Schroeter, Ulrike Ottinger, Herbert Achternbusch, Alexander Kluge, Harun Farocki, Klaus Wyborny, Helke Sander

 

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเห็นของดิฉันได้ที่

https://web.facebook.com/photo?fbid=10237605801547722&set=a.10223045281543822

+++++++

 

ขอจดบันทึกความทรงจำของตัวเองว่า ตอนที่ดิฉันดูหนังเรื่อง THE BAYOU มฤตยูงาบ (2025, Taneli Mustonen, Brad Watson, UK, A+25) ดิฉันนึกถึง “ดาบมังกรหยก” โดยไม่ได้ตั้งใจค่ะ 5555555555555

 

SPOILERS ALERT

--

--

--

--

--

 

THE BAYOU อาจจะเป็นหนังห่วยแตกในสายตาของหลาย ๆ คน แต่ดิฉันชอบมากค่ะ เพราะดิฉัน “อิน” กับหนังเรื่องนี้อย่างรุนแรง 555 โดยปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ดิฉันชอบหนังเรื่องนี้มาก ๆ ก็คือหนังเรื่องนี้สร้าง “ตัวละครหญิง 4 ตัว” ที่มีบุคลิกแตกต่างกันไป และตัวละครหญิง 4 ตัวนี้ทำให้ดิฉันนึกถึง “ดาบมังกรหยก” โดยไม่ได้ตั้งใจด้วย 55555

 

คือใน “ดาบมังกรหยก” นั้น ฉากไคลแม็กซ์ฉากหนึ่งในละครเรื่องนี้ คือตอนที่เตียบ่อกี้ (เหลียงเฉาเหว่ย) ติดอยู่ในเกาะกับตัวละครกลุ่มหนึ่ง ซึ่งรวมถึงหญิงสาว 4 คนที่หลงรักเขา ซึ่งได้แก่

 

1. ฮึงลี้ (เฉินอันอิ๋ง) ที่มีนิสัยดุร้าย โหดเหี้ยม แต่ก็ร้ายแบบเปิดเผย

 

2. เสี่ยวเจียว (เส้าเหม่ยฉี) สาวเรียบร้อย ที่ยอมเสียสละตัวเองเพื่อช่วยเหลือทุกคนบนเกาะ เธอยอมรับตำแหน่งประมุขพรรคเม้งก่า เปอร์เชีย เพื่อช่วยเหลือคนอื่น ๆ บนเกาะให้รอดพ้นจากเงื้อมมือของทูตเมฆลิ่วล่อง, ทูตลมศักดิ์สิทธิ์ และทูตจันทร์รำไพ

 

3.องค์หญิงเตี๋ยเมี่ยง (หลีเหม่ยเสียน) ที่ฉลาดเฉลียว และนิสัยดี

 

4. จิวจี้เยียก (เติ้งชุ่ยเหวิน) ที่ต่อมาได้เป็นประมุขพรรคง้อไบ๊ ภายนอกเธอดูเป็นคนเรียบร้อย นิสัยดี แต่ธาตุแท้เป็นคนร้ายลึก ชั่วร้ายสุด ๆ โหดเหี้ยมมาก ๆ

 

และพอเราดู THE BAYOU เราก็เลยนึกถึง “ดาบมังกรหยก” โดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะหนังจระเข้อาละวาดเรื่องนี้มีตัวละครหญิงที่สำคัญ 4 คน ซึ่งได้แก่

 

1. Malika (Elisha Applebaum) ซึ่งเป็นคนที่เหี้ยมาก แต่เหี้ยและชั่วแบบเปิดเผย ไม่มีลับลมคมนัย เราก็เลยนึกถึง ฮึงลี้

 

2. Zoe (Isabelle Bonfrer) สาวนิสัยดี ที่เสียสละตัวเองให้จระเข้กิน เพื่อจะได้ช่วยเหลือคนอื่น ๆ ในกลุ่มให้รอด เราก็เลยนึกถึง เสี่ยวเจียว

 

3. Kyle (Athena Strates) สาวนิสัยดีและฉลาด เราก็เลยนึกถึง องค์หญิงเตี๋ยเมี่ยง

 

4. Alice (Maradena Aragão) สาวสวยน่ารัก ภายนอกเธอเป็นคนน่าสงสาร ดูเป็นคนดี แต่จริง ๆ แล้วเธอชั่วร้ายสุดขีด สนใจแต่หนทางรวยของตัวเอง โดยไม่สนใจชีวิตของเพื่อน ๆ เราก็เลยนึกถึง จิวจี้เยียก

 

เหมือนเราชอบการสร้างบุคลิกตัวละครหญิง ใน “ดาบมังกรหยก” อย่างรุนแรงสุดขีดน่ะ และพอเรามาเจอหนังที่มีการสร้างบุคลิกตัวละครหญิงในแบบคล้าย ๆ กันโดยไม่ได้ตั้งใจใน THE BAYOU มันก็เลยเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เราชอบหนังเรื่องนี้ตามไปด้วย 55555

 

ใน “ดาบมังกรหยก” นั้น เราอินกับ “ฮึงลี้” มากที่สุดนะ “ฮึงลี้” นื่ถือเป็น ONE OF MY MOST FAVORITE CHARACTERS OF ALL TIME เลย

 

แต่ใน THE BAYOU นั้น เราอินกับ Zoe มากที่สุดนะ เพราะเรารู้เลยว่าเราจะตัดสินใจแบบเดียวกับเธอถ้าหากอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน คือกูว่ายน้ำไปให้จระเข้กินไปเลย จบ ๆ กันไป จะหนีไปทำไมให้เหนื่อย กูเหน็ดเหนื่อยกับการมีชีวิตอยู่มากพอแล้ว

 

ดู “ดาบมังกรหยก” ตอนที่เตียบ่อกี้ติดเกาะกับหญิงสาวที่หลงรักเขา 4 คนได้ที่

https://www.youtube.com/watch?v=7mp9HiV1lpA

 

รูปของดาราฮ่องกงเรา copy มาจากเพจ “เก้ากระบี่เดียวดาย” นะ

++++

 

พอพูดถึง POPE FRANCIS (1936-2025) เราก็จะนึกถึงหนังสารคดีเรื่อง IN VIAGGIO: THE TRAVELS OF POPE FRANCIS (2022, Gianfranco Rosi, 80min) ที่เราได้ดูตอนที่หนังเรื่องนี้มาฉายในงาน World Film Festival of Bangkok ที่ SF Central World ในปี 2022 จำได้ว่าเราชอบหนังเรื่องนี้มากพอสมควร

 

ส่วนหนังอีกเรื่องเกี่ยวกับ Pope Francis ที่เราอยากดูมาก ก็คือเรื่อง POPE FRANCIS: A MAN OF HIS WORD (2018, Wim Wenders, documentary, 96min)

 

ซึ่งจริง ๆ แล้วเราก็แทบไม่มีความรู้เรื่อง Pope แต่อย่างใด แต่เรารู้สึกว่า การที่ผู้กำกับอย่าง Wim Wenders และ Gianfranco Rosi เลือกที่จะมาทำหนังสารคดีเกี่ยวกับ Pope องค์นี้ ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ๆ

 

เพจ Filmvirus Program เคยพูดถึงหนังเรื่อง POPE FRANCIS: A MAN OF HIS WORD ด้วย

https://web.facebook.com/photo?fbid=577706835920672&set=a.354671201557571

https://web.facebook.com/photo/?fbid=670483103309711&set=a.354671201557571

+++++++

 

เราชอบ FRANCES (1982, Graeme Clifford) อย่างรุนแรงสุดขีด กราบตีน Jessica Lange ในเรื่องนี้ของจริง

 

เราชอบเพลง FRANCES ของวง The Painted Word ในอัลบัมชุด LOVELIFE (1989) ด้วย เพลงนั้นก็พูดถึง Frances Farmer เหมือนกับหนังเรื่อง FRANCES

 

ออสการ์นำหญิงปีนั้นดุเดือดสุดขีด นอกจาก SOPHIE’S CHOICE กับ MISSING แล้ว ผู้เข้าชิงอีกสองคนก็คือ Debra Winger จาก AN OFFICER AND A GENTLEMAN (1982, Taylor Hackford) กับ Julie Andrews จาก VICTOR/VICTORIA (1982, Blake Edwards) เรียกได้ว่าตัดสินยากมาก ๆ

 

นึกถึงตอนเราอยู่มัธยมในทศวรรษ 1980 ตอนนั้นเพื่อนสนิทคนหนึ่งในกลุ่มของเราจองเป็น Meryl Streep ในหนังเกือบทุกเรื่อง ส่วนเราจองเป็น Debra Winger ในหนังทุกเรื่อง 55555

++++++

 

CHINESE INK (2016, Ghassan Salhab, Lebanon, 53min, A+30)

 

ดูหนังเรื่องนี้ได้ที่เว็บไซต์นี้จนถึงตี 5 ของวันอังคารที่ 22 เม.ย.

https://www.festivalscope.com/film/lencre-de-chine/

 

หนังเชิงกวีที่งดงามสุดขีด ชอบการเรียงร้อยสิ่งต่าง ๆ เข้าด้วยกัน โดยเฉพาะการเรียงร้อย “วิวอันธรรมดาสามัญในชีวิตประจำวัน” อย่างเช่น รถขนขยะกำลังเก็บขยะ, แสงอาทิตย์บนกำแพง, etc. เข้ากับช็อตอื่น ๆ อย่างเช่น คลิปหนังเก่า, ฉากวิวจากรถไฟท่ามกลางหิมะตกหนัก, หน้ากระดาษหนังสือ, คลิปทหารกำลังปฏิบัติการ

 

อีกองค์ประกอบสำคัญในหนัง ก็คือเสียง voiceover จากหลากหลายแหล่ง

 

ถ้าหากไม่นับเสียง voiceover หรือถ้าหากเราดูแค่การใช้ภาพและการร้อยเรียงภาพในหนังเรื่องนี้ มันก็จะทำให้เรานึกถึงหนังของ Wachara Kanha และ Teeranit Siangsanoh มาก ๆ เพราะหนังสองคนนี้ก็ชอบร้อยเรียง “ภาพจากชีวิตประจำวัน” เข้าด้วยกันได้อย่างงดงามราวบทกวีเช่นเดียวกัน เพียงแต่ว่าหนังของสองคนนี้จะไม่มีเสียง voiceover แนวปรัชญาเหมือนหนังเรื่องนี้

 

แต่พอหนังเรื่องนี้มีเสียง voiceover แนวปรัชญา และเสียง voiceover เชิงกวีเข้ามาประกอบด้วย จุดนี้ของหนังก็เลยทำให้นึกถึงหนังของ Marguerite Duras ด้วยนิดนึง

 

ชอบเสียง voiceover ในหนังมาก ๆ โดยเฉพาะตอนที่พูดว่า “การยกกล้องขึ้นถ่ายความจริงตรงหน้าเพียงช็อตเดียว อาจจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ และถ้าหากเราต้องการจะเปลี่ยนแปลงโลก เราก็ต้องเรียงร้อยภาพต่าง ๆ เข้าด้วยกัน และตัดต่อฉากเหล่านั้น แต่การเรียงร้อยและตัดต่อดังกล่าวก็จะเท่ากับเป็นการให้ความหมายต่อสิ่งต่าง ๆ ตามอำเภอใจของเราเอง และเท่ากับเป็นการทำร้ายความเป็นจริง และทำให้ความเป็นจริงกลายเป็นสิ่งที่พิกลพิการไป จริง ๆ แล้วนี่เป็นกระบวนการของการบิดเบือนความจริง การสร้างของเทียม เพื่อจะได้บ่งชี้ถึงการมีชีวิตอยู่  ในขณะที่ในความเป็นจริงนั้น สิ่งเดียวที่ดำรงอยู่คือความตาย” (ไม่รู้เราแปลถูกหรือเปล่านะ 55555)

 

In order to change, one must link the images together, edit them; but in this manner, one would be giving meaning to things arbitrarily, thus wounding reality, amputating it. It is in fact a process of rigging reality, artificially, in order to suggest that there is life, when in fact there is only death.”

 

สรุปว่าเราได้ดูหนังของ Ghassan Salhab 3 เรื่องแล้ว โดยอีกสองเรื่องที่ดูก่อนหน้านี้ก็คือ AN OPEN ROSE/WARDA (2019) ที่พูดถึง Rosa Luxemburg และหนังเรื่อง 1958 (2009) ที่พูดถึงชีวิตของแม่ของผู้กำกับ ควบคู่ไปกับประวัติศาสตร์ของตะวันออกกลาง เราเคยเขียนถึงหนังสองเรื่องนี้ไปแล้ว

https://web.facebook.com/photo/?fbid=10237554164696833&set=a.10236654765052404

https://web.facebook.com/photo?fbid=10237539173682067&set=a.10236654765052404

 

คิดว่า Ghassan Salhab นี่น่าจะเป็นหนึ่งในยอดฝีมือของเลบานอนที่ยังมีชีวิตอยู่ได้เลยนะ รู้สึกว่าเลบานอนนี่มีผู้กำกับที่น่าสนใจเยอะมาก ๆ ซึ่งรวมถึง Marwa Arsanios (I’VE HEARD 3 STORIES), Joana Hadjithomas (I WANT TO SEE), Khalil Joreige (I WANT TO SEE), Nadine Labaki (CAPERNAUM), Walid Raad (HOSTAGE: THE BACHAR TAPES), Myriam El Hajj (DIARIES FROM LEBANON), Rania Stephan (THE THREE DISAPPERANCES OF SOAD HOSNI), Ziad Doueiri (WEST BEIRUT), Selim Mourad (THIS LITTLE FATHER OBSESSION), Farah Shaer (I OFFERED YOU PLEASURE), Randa Chahal Sabag (ผู้กำกับ THE KITE ที่เสียชีวิตไปแล้วในปี 2008), Maroun Bagdadi (ผู้กำกับ OUT OF LIFE ที่เสียชีวิตไปแล้วในปี 1993)  ซึ่งทุกคนในกลุ่มนี้ก็ทำหนังได้ดีวิเศษมาก โดยเฉพาะ Marwa Arsanios กับ Walid Raad แต่เราได้ดูหนังของผู้กำกับในกลุ่มนี้เพียงแค่คนละไม่กี่เรื่อง ก็เลยบอกไม่ได้ว่าหนังของใครเข้าทางเรามากที่สุด แต่เราได้ดูหนังของ Ghassan Salhab เป็นจำนวน 3 เรื่องแล้ว ก็เลยยกให้เขาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเลบานอนที่ยังมีชีวิตอยู่ที่เราชื่นชอบมากที่สุดเป็นการส่วนตัวในตอนนี้ก็แล้วกัน แต่ถ้าหากรวมผู้กำกับที่เสียชีวิตไปแล้ว เราก็อาจจะชอบ Jocelyn Saab มากที่สุด

No comments: