HIGH
SOCIETY (2014, Julie Lopes-Curval, France, A+30)
--ทำไมฝรั่งเศสมันถึงเก่งในการทำหนังที่ละเอียดอ่อน
ตัวละครเป็นมนุษย์มากๆขนาดนี้
--เราชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆและหนังเรื่องนี้มีสิทธิจะติดอันดับประจำปีของเรา
คือความละเอียดอ่อนและเป็นมนุษย์ของตัวละครของมัน อาจจะ “เท่ากับ”
หนังฝรั่งเศสดีๆหลายๆเรื่อง อย่างเช่น GOODBYE FIRST LOVE
(2011, Mia Hansen-Løve, A+30) ที่เราเพิ่งได้ดูมา
แต่ข้อได้เปรียบที่อาจจะทำให้เราชอบ HIGH SOCIETY เป็นการส่วนตัวมากกว่าหนังเรื่องอื่นๆ
ก็คือว่าเราค่อนข้างถูกโฉลกกับนางเอกของหนังเรื่องนี้น่ะ
เพราะเธอไม่ใช่สาวใสซื่อน่ารักที่บูชาความรัก แต่เธอเหมือนมีความ “ขุ่นข้องหมองใจ” อะไรบางอย่างอยู่ในใจตลอดเวลา
เธอมีปัญหากับแม่ของเธออย่างรุนแรงมากๆ และตัวละครหลายคนมองว่าเธอเป็นคนที่ sweet
แต่ถ้าตัวละครตัวไหนรู้จักเธอดีจะบอกว่าเธอเป็นคนที่ cruel มากๆ ซึ่งแน่นอนว่าเราถูกโฉลกอย่างรุนแรงกับตัวละครหญิงที่ cruel แบบนี้
--หนังพูดถึงความรักระหว่างหญิงสาวชนชั้นล่างกับชายหนุ่มฐานะดี
สิ่งหนึ่งที่เราชอบก็คือว่า ปัญหาในความสัมพันธ์ของคนคู่นี้
ไม่ได้เกิดจากการที่ครอบครัวของฝ่ายชายดูถูกฝ่ายหญิงเท่านั้น
แต่เกิดจากการที่ตัวนางเอก paranoid จนเกินไปว่าตัวเองถูกดูถูกเหยียดหยามด้วย
คือเราว่ามีหลายครั้งที่คนอื่นๆไม่ได้ดูถูกเหยียดหยามนางเอกที่ยากจนแต่อย่างใด
แต่นางเอกมีปมด้อยเหล่านี้ในใจตัวเอง
และก็เลยส่งผลให้เธอตีความคำพูดและการกระทำของคนอื่นๆในทางลบไปหมดว่าจ้องจะดูถูกเหยียดหยามความยากจนของเธอ
--เป็นหนังที่เหมาะดูควบกับหนังเรื่องอื่นๆที่สะท้อนความรักระหว่างคนต่างฐานะหรือต่างพื้นเพออกมาได้อย่างลุ่มลึก,
ละเอียดอ่อนสุดๆ และไม่ชี้นิ้วประณามใครอย่างง่ายๆเหมือนกัน
ซึ่งหนังกลุ่มนี้รวมถึงเรื่อง
1.HI-SO
(2010, Aditya Assarat)
2. THE LACEMAKER (1977, Claude Goretta, Switzerland)
3. NOT MY TYPE (2014, Lucas Belvaux)
4. BLUE IS THE WARMEST COLOR (2013, Abdellatif Kechiche)
5. EVERYONE ELSE (2009, Maren Ade)
2. THE LACEMAKER (1977, Claude Goretta, Switzerland)
3. NOT MY TYPE (2014, Lucas Belvaux)
4. BLUE IS THE WARMEST COLOR (2013, Abdellatif Kechiche)
5. EVERYONE ELSE (2009, Maren Ade)
No comments:
Post a Comment