CARTEL LAND (2015, Matthew Heineman,
documentary, A+30)
เป็นหนังที่ดูมานานหลายสัปด าห์แล้ว
จนลืมรายละเอียดทุกอย่างไปห มดแล้ว แต่ขอบันทึกความรู้สึกส่วนต ัวเล็กๆน้อยๆเท่าที่จำได้เอ าไว้แล้วกัน โดยจะไม่เน้นเขียนถึงอะไรที ่คนอื่นๆเขียนถึงไปหมดแล้ว
555
1.ไม่รู้มาก่อนว่าเหตุการณ์ ในเม็กซิโกมันจะเลวร้ายขนาด นี้ คือจากที่เราเคยดูมินิซีรีส ์เรื่อง DRUG
WARS: THE CAMARENA STORY (1990, Brian Gibson) หรือหนังอย่าง SAVAGES (2012, Oliver Stone), THE COUNSELOR (2013, Ridley Scott, A+30) และ SICARIO (2015, Denis Villeneuve, A+30) เราก็จะนึกว่า
แก๊งค้ายาเม็กซิโกมันต่อสู้ กับตำรวจและแก๊งค้ายาด้วยกั นเองเป็นหลักน่ะ
แต่พอมาดูสารคดีเรื่องนี้ เราถึงรู้ว่ามันทำตัวเป็นมา เฟียเรียกค่าคุ้มครอง
และไล่ฆ่าชาวบ้านที่ไม่รู้อ ีโหน่อีเหน่อะไรด้วยเลย โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่มันจับ เด็กฟาดจนตายเพียงเพราะไม่ม ีคนจ่ายค่าคุ้มครองให้มันนั ้น
ถือเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้าย ที่สุดเท่าที่เคยได้ยินมาใน ชีวิต
คือคนจนที่อยู่เฉยๆ ชีวิตก็ลำบากอยู่แล้ว อยู่ดีๆก็ถูกฆ่าโหดทั้งครอบ ครัว
เพียงเพราะไม่มีคนจ่ายค่าคุ ้มครอง นี่มันคืออะไรที่เลวร้ายมาก ๆ
2.เราก็เลยชอบมากๆที่สารคดี เรื่องนี้ทำให้เรามอง
vigilantes เป็น “สีเทา” น่ะ เพราะก่อนที่เราจะดูสารคดีเ รื่องนี้ เรามักจะมอง vigilantes
เป็นสีดำสนิท โดยเฉพาะเมื่อพูดถึง vigilantes ในไทยและที่เห็นในหนังฟิลิป ปินส์
แต่จริงๆแล้วทุกอย่างมันมีข ้อยกเว้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่แตกต ่างกันไป
ในส่วนของ vigilantes ในเม็กซิโกนั้น เราค่อนข้างเข้าใจพวกเขานะ 555 คือถ้าเราเป็นชาวบ้านในรัฐน ั้นที่เจอสถานการณ์แบบนั้น
เราก็คงมีเปอร์เซ็นต์สูงมาก ที่จะเข้าร่วมขบวนการด้วย
เพราะถ้าหากเลือกว่าอยู่ดีๆ ก็ถูกมาเฟียฆ่าตาย กับลุกขึ้นตบมันแล้วถูกมาเฟ ียฆ่าตาย
เราก็ขอเลือกอย่างที่สองดีก ว่า ไหนๆจะตายทั้งทีก็ขอตบมันก่ อน
แต่แน่นอนว่าเราไม่ได้มองภา พ vigilantes
ในเม็กซิโกเป็นสีขาวหรือมอง พวกเขาเป็นวีรบุรุษ
แต่ในเมื่อชีวิตไม่ได้มอบทา งเลือกของ “การอยู่เฉยๆอย่างสงบสุข”
ให้กับเรา เราก็เข้าใจว่าทำไมบางคนจึง เลือกทางเดินแบบในหนังเรื่อ งนี้
3.ชอบมากๆด้วยที่หนังแสดงให ้เห็นถึงข้อเสียต่างๆของ
vigilantes ในเม็กซิโกน่ะ ทั้งความเป็นไปได้ในการกล่า วหาผู้บริสุทธิ์ว่าเป็นผู้ค ้ายาเสพติด
และการเข้ามาเป็นมาเฟียเสีย เอง
จริงๆแล้วประเด็นนี้ทำให้นึ กถึงประเด็นที่เราชอบสุดๆใน หนังสยองขวัญเรื่อง
GALLOWS HILL (2013, Victor García, A+25) ด้วยนะ
คือหนังสยองขวัญเรื่องนี้ใช ้ฉากหลังเป็นประเทศโคลอมเบี ย
และบทสนทนาของตัวละครในช่วง ต้นเรื่องมีการพาดพิงถึงการ ที่สหรัฐอเมริกาชอบเข้าไปก้ าวก่ายกิจการของประเทศอื่นๆ และหลังจากนั้นหนังก็นำเสนอ เรื่องราวของปีศาจร้ายที่สิ งร่างมนุษย์
แต่ถ้าหากใครฆ่ามนุษย์คนนั้ น ปีศาจร้ายนั้นก็จะเข้าสิงคน ฆ่า
และเป็นอย่างนี้ต่อไปเรื่อย ๆ
เราไม่รู้ว่าหนังเรื่อง GALLOWS HILL ตั้งใจสื่อประเด็นนี้หรือเป ล่า แต่หนังเรื่องนี้ทำให้นึกถึ งความจริงที่ว่า
หลายๆครั้งคนที่เข้ามาแก้ปั ญหาความรุนแรงอะไรสักอย่าง
หลังจากเขาแก้ปัญหานั้นได้ส ำเร็จ อีกไม่นานต่อมาเขาก็มักจะกล ายสภาพเป็นคนก่อความรุนแรงค นใหม่แทน
เหมือนกับปีศาจที่ออกจากร่า งมนุษย์คนหนึ่งไปสิงฆาตกรคน ใหม่ต่อไปเรื่อยๆ
ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มมูจาฮิดีนที่ขับไล่โซเ วียตออกไปจากอัฟกานิสถาน
แต่การขับไล่โซเวียตออกไปกล ับทำให้เกิดตาลีบันตามมา และอัฟกานิสถานก็ยิ่งตกต่ำห นักกว่าเดิมอีก
หรือถ้าหากเราดูหนังอย่าง I AM CUBA (1964, Mikhail Kalatozov) เราก็จะรู้สึกว่ากองกำลังขอ งฟิเดล
คาสโตรทำถูกต้องแล้วที่ไล่ป ีศาจร้าย (สหรัฐอเมริกา) ออกไปจากคิวบา
แต่พอเราดูหนังอย่าง IMPROPER CONDUCT (1984, Néstor Almendros + Orlando
Jiménez Leal), BEFORE NIGHT FALLS (2000, Julian Schnabel) และTHE
LOST CITY (2005, Andy Garcia) เราก็อาจจะสงสัยว่ารัฐบาลขอ งคาสโตรได้กลายไปเป็นปีศาจร ้ายตัวใหม่แทนที่อเมริกาไปแ ล้วหรือเปล่า
หรือหนังเกี่ยวกับเยอรมันตะ วันออกหลายเรื่องก็แสดงให้เ ห็นเช่นกันว่า
ถึงแม้นาซีที่เป็นปีศาจที่เ ลวร้ายที่สุดถูกสังหารไปแล้ ว
โซเวียตที่เข้ามาขับไล่นาซี ก็ไม่ได้เป็นเทวดาแต่อย่างใ ด
โซเวียตเป็นเพียงแค่ปีศาจที ่เลวร้ายน้อยกว่านาซีเท่านั ้นเอง
กลุ่ม vigilantes ในเม็กซิโกก็ทำให้เรานึกถึง อะไรแบบนี้เหมือนกัน
มันเป็นความจริงที่น่าเศร้า ของโลกใบนี้ที่ในหลายๆครั้ง และในหลายๆสถานการณ์
เราไม่สามารถเลือกได้ระหว่า งเทวดากับปีศาจ เราเลือกได้แต่เพียงว่าปีศา จตัวไหนเลวร้ายน้อยที่สุดเท ่านั้น
กลุ่ม vigilantes ในเม็กซิโกอาจจะเลวร้ายน้อย กว่าแก๊งมาเฟียที่สังหารหมู ่ชาวบ้าน
แต่มันก็เหมือนกับอีกหลายๆเ หตุการณ์ข้างต้น เพราะถ้าหากเราไม่ระวังให้ด ี
ปีศาจก็มักจะเข้าสิงใครก็ตา มที่ถืออาวุธ และมักจะเข้าสิงใครก็ตามที่ มองว่าตัวเองเป็น
“วีรบุรุษผู้ฆ่าปีศาจ”
4.ในส่วนของ vigilantes ในชายแดนสหรัฐนั้น เราชอบส่วนนี้มากๆนะ ถึงแม้หลายคนจะไม่ชอบส่วนนี ้ก็ตาม
เพราะเหตุผลคล้ายกับข้อข้าง ต้นในแง่ที่ว่า มันเปลี่ยนทัศนคติของเราที่ มีต่อ
vigilantes นั่นแหละ คือแทนที่เราจะมองว่า vigilantes
เป็นอะไรที่เลวสนิท 100% เต็ม
เราก็อาจจะมองว่าเขายังคงมี ความเป็นมนุษย์อยู่บ้าง และอาจจะมีอะไรคล้ายๆเราด้ว ย
จริงๆแล้วเรารู้สึกสนใจตัว vigilante ในสหรัฐมากๆด้วยแหละ ตั้งแต่ตอนที่เขาบอกว่าเขาห นีออกจากบ้านตอนอายุ
15 ปีเพราะเขาทนอยู่กับพ่อของต ัวเองไม่ได้อีกต่อไป
คือพอได้ฟังประวัติของเขาแบ บนี้ เราก็รู้สึกสนใจเขาขึ้นมาทั นที
แต่เราก็สงสัยนะว่า จริงๆแล้วสิ่งที่ vigilantes หลายคนๆทำตรงบริเวณพรมแดนสห รัฐ อาจจะมีอะไรที่เลวร้ายกว่าท ี่ปรากฏในหนังอีกเยอะก็ได้
เพียงแต่ว่า vigilantes เลวๆก็คงไม่ให้สัมภาษณ์ในหน ังเรื่องนี้หรอก
เพราะฉะนั้นสิ่งที่ปรากฏในห นังสารคดีเรื่องนี้ จึงเป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำ แข็งเท่านั้น
และเป็นเพียงส่วนที่ดีที่สุ ดที่ปรากฏออกมาเท่านั้น แต่ส่วนที่เลวร้ายจริงๆมันอ าจจะไม่ได้ปรากฏออกมาในหนัง เรื่องนี้
ในส่วนของ vigilantes ในสหรัฐนั้น เราเดาว่าหนังเรื่อง DESIERTO (2015, Jonás Cuarón) ที่นำแสดงโดย Gael García Bernal ในบทของผู้อพยพชาวเม็กซิโก น่าจะนำเสนอ vigilantes ในมุมมองที่ตรงข้ามกับ CARTEL LAND อย่างสิ้นเชิง เราก็เลยมองว่าคุณค่าของ CARTEL LAND มันอยู่ตรงนี้ด้วยแหละ ในแง่ที่มันช่วยนำเสนอประเด ็นประเด็นหนึ่งในอีกแง่มุมห นึ่ง
ซึ่งต่างจากแง่มุมที่ปรากฏใ นหนังเรื่องอื่นๆ
เป็นหนังที่ดูมานานหลายสัปด
1.ไม่รู้มาก่อนว่าเหตุการณ์
2.เราก็เลยชอบมากๆที่สารคดี
ในส่วนของ vigilantes ในเม็กซิโกนั้น เราค่อนข้างเข้าใจพวกเขานะ 555 คือถ้าเราเป็นชาวบ้านในรัฐน
แต่แน่นอนว่าเราไม่ได้มองภา
3.ชอบมากๆด้วยที่หนังแสดงให
จริงๆแล้วประเด็นนี้ทำให้นึ
เราไม่รู้ว่าหนังเรื่อง GALLOWS HILL ตั้งใจสื่อประเด็นนี้หรือเป
หรือถ้าหากเราดูหนังอย่าง I AM CUBA (1964, Mikhail Kalatozov) เราก็จะรู้สึกว่ากองกำลังขอ
หรือหนังเกี่ยวกับเยอรมันตะ
กลุ่ม vigilantes ในเม็กซิโกก็ทำให้เรานึกถึง
กลุ่ม vigilantes ในเม็กซิโกอาจจะเลวร้ายน้อย
4.ในส่วนของ vigilantes ในชายแดนสหรัฐนั้น เราชอบส่วนนี้มากๆนะ ถึงแม้หลายคนจะไม่ชอบส่วนนี
จริงๆแล้วเรารู้สึกสนใจตัว vigilante ในสหรัฐมากๆด้วยแหละ ตั้งแต่ตอนที่เขาบอกว่าเขาห
แต่เราก็สงสัยนะว่า จริงๆแล้วสิ่งที่ vigilantes หลายคนๆทำตรงบริเวณพรมแดนสห
ในส่วนของ vigilantes ในสหรัฐนั้น เราเดาว่าหนังเรื่อง DESIERTO (2015, Jonás Cuarón) ที่นำแสดงโดย Gael García Bernal ในบทของผู้อพยพชาวเม็กซิโก น่าจะนำเสนอ vigilantes ในมุมมองที่ตรงข้ามกับ CARTEL LAND อย่างสิ้นเชิง เราก็เลยมองว่าคุณค่าของ CARTEL LAND มันอยู่ตรงนี้ด้วยแหละ ในแง่ที่มันช่วยนำเสนอประเด
No comments:
Post a Comment