SCENE FROM A WAKE (Anup Mathew
Thomas, exhibition at bacc)
สิ่งต่างๆที่อยู่ในภาพถ่ายแต่ละภาพในนิทรรศการนี้มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่น่าสนใจมาก
ในแง่นึงมันทำให้เรานึกถึงหนังเรื่อง SOUTH (1999,
Chantal Akerman) และ STORM CHILDREN (Lav Diaz) ที่มีการจับภาพท้องถนนที่ดูเหมือนธรรมดาๆเป็นเวลาเนิ่นนาน
หรือกองขยะที่ดูเหมือนธรรมดาๆเป็นเวลาเนิ่นนาน
แต่ถ้าหากเรารู้ว่ามันเคยเกิดอะไรที่สถานที่ธรรมดาๆนั้นในช่วงก่อนหน้านี้
เราก็จะพบว่าสิ่งธรรมดาๆนั้นจริงๆแล้วมันหีแตกมากๆ
(เปรียบได้กับการถ่ายภาพต้นมะขามธรรมดาๆที่ท้องสนามหลวง)
MONKEY TWINS วานรคู่ฟัด
(2016, Nontakorn Taweesuk, A+20)
ชอบมากที่เอา หนุมานกับเห้งเจีย
มาปะทะกัน เราชอบไอเดียอะไรแบบนี้มากๆ ชอบมากๆด้วยที่เชื่อมโยงท่า โขนกับมวยเข้าด้วยกัน
เพราะเราชอบการเชื่อมโยงท่า เต้นรำกับท่าฝึกวิทยายุทธ ชอบที่ตัวร้ายตัวนึงต่อสู้ด ้วยลีลาแบบเบรกแดนซ์
และชอบฉากต่อสู้ด้วยอุปกรณ์ การทำสวนที่ หลากหลาย การใช้อัมพวาเป็นฉากหลังก็ใ ช้ได้คุ้มมากๆ
ทำให้นึกถึงที่เพื่อนคนนึงบ อกว่าหนังไทยควรจะทำแบบหนังญี่ปุ่น นั่นก็คือมีการสร้าง "หนังเทศบาล" ออกมาเยอะๆ
คือถ้าเทศบาลไหนอยากโปรโมทอ ะไรในท้องถิ่นของตน ก็สร้างหนังขึ้นมาเพื่อโปรโ มทสิ่งนั้นนั่นแหละ
หนังมันจะได้กระจายตัวออกจา กกรุงเทพด้วย สิ่งที่ชอบที่สุดในหนังก็คื อความล่ำบึ้กของพระเอก
เห็นแล้วหิวมากๆ แต่เขายังไม่สามารถแสดงความ หลากหลายของอารมณ์มนุษย์ได้ คือยังเป็นแค่ Dolph Lundgren ยังไม่เป็นเฉินหลง
สิ่งที่ไม่ชอบก็คือหนังขาดแ คลนการสร้างตัวร้ายที่น่าจด จำน่ะ
มันควรจะมีตัวร้ายที่เก่งๆ อย่างเช่นตัวร้ายที่ใช้ลูกม ะพร้าวเป็นอาวุธ
หรือตัวร้ายที่ใช้อุปกรณ์ปร ะมงเป็นอาวุธ มาปะทะกับพระเอกนางเอกในเรื ่อง
HOTEL MONTEREY (1972, Chantal
Akerman, documentary, A+30)
หนักข้อมากๆ
รู้สึกว่ามันเป็นหนึ่งในหนั งเพียงไม่กี่เรื่องบนโลกนี้ ที่สามารถปะทะกับหนังที่กำก ับโดย Teeranit
Siangsanoh, Marguerite Duras และ James Benning ได้ หนังทั้งเรื่องเป็นการถ่ายโ รงแรมเฉยๆโดยไม่มีเนื้อเรื่ องอะไรเลย และไม่มีเสียงประกอบอะไรเลย แต่ Akerman สามารถทำให้แต่ละช็อตแผ่พลั งบางอย่างมาถึงตัวเราได้ บางช็อตหลอนมากจนสามารถเทีย บได้กับหนังอย่าง HOTEL
(Jessica Hausner) โดยเฉพาะฉากประตูลิฟท์ที่เป ิดปิดอย่างไม่หยุดหย่อน
ส่วนช็อตที่กล้อง tilt จากดาดฟ้าขึ้นไปบนท้องฟ้านี ่ให้ความรู้สึกที่งดงามสุดๆ เทียบได้กับหนังอย่าง
ALL MY LIFE ( Bruce Baillie) เลย
No comments:
Post a Comment