Thursday, February 11, 2016

TROYE SIVAN – LOST BOY (UNOFFICIAL MUSIC VIDEO) (2016, Pathompong Praesomboon, A+25)

TROYE SIVAN – LOST BOY (UNOFFICIAL MUSIC VIDEO) (2016, Pathompong Praesomboon, A+25)

ดูได้ที่

1.จริงๆแล้วไม่ค่อยอยากเขียนถึงมิวสิควิดีโอ เพราะเราได้ดูมิวสิควิดีโอน้อยมากๆ ก็เลยไม่ค่อยกล้าวิจารณ์เท่าไหร่ 555

2.แต่ดูอันนี้แล้วก็ชอบมากๆนะ มีสิ่งที่ชอบหลายอย่างด้วยกัน อย่างเช่น

2.1 การนำเสนอความสัมพันธ์แบบเกย์ออกมาได้แบบ “ปริ่มๆ” จะตกขอบของความสะอาดบริสุทธิ์น่ะ คือถ้าหากมันแรงกว่านี้อีกหน่อย มันจะกลายเป็นอะไรที่ “หื่นเกินไป” ในสายตาของผู้ชมกระแสหลักได้ในทันที คือเหมือนกับผู้สร้างมิวสิควิดีโอนี้ต้องการนำเสนอความสัมพันธ์แบบเกย์ให้ออกมาอยู่ในระดับที่ “ใสสะอาด” อยู่น่ะ แต่ในขณะเดียวกัน เขาก็ต้องการผลักมันไปให้เกือบจะสุดขอบของความ “ใสสะอาด” นั้น มันก็เลยเกิดภาวะที่น่าสนใจดี และนำมาสู่การสร้าง image อย่างเช่น “การใช้นิ้วสอดเข้าไปในกองแท่งไม้” (เราชอบ moment นี้มากที่สุด) และการกินสตรอเบอรี่ที่มี “ครีมสีขาวๆ” เปื้อนอยู่ คือเราว่ามิวสิควิดีโอนี้เหมือนอยู่ตรง “เส้นแบ่งบางๆ” ระหว่าง “ความใสสะอาด” กับ “ความอีโรติก” น่ะ ซึ่งมันเป็นภาวะที่น่าสนใจ

ส่วนความใสสะอาดที่มีอยู่ใน mv นี้ ก็สังเกตได้จากการที่นักแสดงไม่ยอมถอดเสื้อเลย, การที่กล้องโลมเลียแค่ใบหน้าของนักแสดง แต่ไม่ได้โลมเลียเนื้อหนังมังสาส่วนอื่น, การเลือกนักแสดงที่ใบหน้าดูใสสะอาดมากๆ

2.2 ชอบการไล่ระดับอารมณ์ใน mv นี้ด้วย อย่างเช่น การเอาฉากจูบอย่างดูดดื่มขึ้นเรื่อยๆไปใส่ไว้ในช่วงหลังของ mv ทำให้กราฟอารมณ์ในการดู MV นี้พุ่งสูงขึ้นในช่วงหลัง

2.3 ส่วนองค์ประกอบอื่นๆของ mv นี้ อาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราสนใจเป็นการส่วนตัว แต่เราว่ามันก็ออกมาโอเคหมดนะ ทั้งการถ่ายภาพได้อย่างสวยงาม, การคุม color scheme สีฟ้ากับสีแดงที่ออกมาดูดีมาก, การโคลสอัพใบหน้านักแสดงได้อย่างเหมาะสม, การสร้างเรื่องราวที่เข้ากับเนื้อเพลง, การตัดต่อให้เข้ากับจังหวะเพลงและเข้ากับอารมณ์ของเนื้อเรื่อง


 3.สรุปว่าชอบมากๆแหละ ดีมากๆ แต่ถ้าถามว่าทำไมเราถึงไม่ชอบในระดับ A+30  มันก็เป็นเพียงเพราะว่า เรายังไม่ “รู้สึกรุนแรงสุดๆ” กับ mv นี้น่ะ และเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันควรจะแก้ไขอะไรยังไงตรงจุดไหนมันถึงจะทำให้เรารู้สึก “รุนแรงสุดๆ” กับมันได้ เรารู้เพียงแค่ว่าเรายังไม่รู้สึกรุนแรงสุดๆกับมันเท่านั้นเอง แต่ก็ชอบมันมากๆเลยทีเดียว

No comments: