Monday, February 01, 2016

EXPERIMENTAL CINEMA FROM MONTREAL

EXPERIMENTAL CINEMA FROM MONTREAL
Curated by Fabrizio Gilardino

1.THE SOFT GIRAFFE (2013, Guillaume Vallée, A+30)
ดูแล้วนึกถึงหนังออสเตรียพวกที่กำกับโดย Martin Arnold, Peter Kubelka, Peter Tscherkassky, Dietmar Brehm อะไรพวกนี้ คือเป็นหนังที่เล่นกับฟิล์มเก่าและ “สภาพฟิล์ม” อะไรพวกนั้นน่ะ และผู้กำกับแต่ละคนก็จะมีแนวทางแตกต่างกันไปในการเล่นกับฟิล์มเก่าเหล่านี้

จุดเด่นของ THE SOFT GIRAFFE ก็คือว่ามันสวยงามพิลาศพิไลมากๆ, มันเล่นกับ UN CHIEN ANDALOU, มันให้อารมณ์สยองขวัญ และมันใช้ soundtrack ได้สุดตีนมากๆด้วย

ความรู้สึกของเราตอนได้ดู THE SOFT GIRAFFE นี่มันพุ่งปรี๊ดสุดๆเลยนะ มันคือการผสมกันของ “ภาพ” และ “เสียง” ในแบบที่เข้าทางเราสุดๆน่ะ ทำให้นึกถึงตอนที่ได้ดูหนังเรื่อง PAMELA, POUR TOUJOURS (2005, Alain Bourges) ที่ถือได้ว่าเป็นจุดสูงสุดของการผสม “ภาพ” กับ “เสียง” ในชีวิตเราเหมือนกัน คือจริงๆแล้ว THE SOFT GIRAFFE กับ PAMELA, POUR TOUJOURS ใช้วิธีการที่แตกต่างจากกันนะ แต่เรายกให้มันเป็นจุดสุดยอดของการผสมภาพกับเสียงเหมือนๆกัน

อันนี้คือ PAMELA, POUR TOUJOURS

2.MOTION OF LIGHT (2004, Karl Lemieux, A+15)
ชอบช่วงกลางๆเรื่อง รู้สึกว่ารอยเส้นในช่วงกลางๆเรื่องมันสวยมาก และมันไม่ดูเป็น computerized images มากเกินไป

แต่ช่วงอื่นๆของเรื่องดูแล้วก็ชอบในระดับไม่สุดนะ เพราะเรารู้สึกว่ามันก็ไม่ได้ไปไกลจากหนังทดลองยุคเก่าของ Stan Brakhage เท่าไหร่น่ะ เพียงแต่ว่ามันมีดนตรีประกอบเท่านั้นเอง คือหนังหลายเรื่องในงานนี้เรามองว่ามันเป็น “มิวสิควิดีโอที่ดีมากๆ” แต่มันเป็น “หนังทดลองที่ไม่ได้ทำให้เราตกตะลึงกับความแปลกใหม่อะไรเท่าไหร่”

3.THE TEARS OF EROS (2014, Guillaume Vallée + Andrée-Anne Roussel, A+15)
การใช้ voiceover ของผู้หญิงในเรื่องนี้ทำให้นึกถึงหนังของ Marguerite Duras

4.THUNDER RIVER (2011, Pierre Hébert, A+10)

5.YOU LOOK LIKE ME (2014, Pierre Hébert, A+10)

6.LES TRAINS OÙ VONT DE CHOSES (2006, Nathalie Bujold, A+10)
รู้สึกเหมือนเป็นการผสมมิวสิควิดีโอ STAR GUITAR (2002, Michel Gondry) ของ The Chemical Brothers เข้ากับมิวสิควิดีโอ THE SAINT ของ Orbital เวอร์ชั่นที่แบ่งเป็น 9 ช่อง คือมันเป็นการถ่ายภาพวิวจากรถไฟแบบตัดจังหวะให้เข้ากับเสียงเพลงเหมือน STAR GUITAR น่ะ แต่มันแบ่งเป็นช่องเล็กๆหลายๆช่องเหมือนอย่างใน THE SAINT

STAR GUITAR
THE SAINT (1997)

7.SOYUZ-CHOISY (2015, Étienne de Massy, A+5)

8.CLINKER (2014, Eric Gaucher, A+)

9.TEXTILE DE CORDES (2013, Nathalie Bujold, A)

หนังสั้นไปค่ะ

No comments: