ใกล้ไกล (2021, Worawit Wongsrimuang, 21min, A+30)
spoilers alert
--
--
--
--
--
พอดีมีเพื่อนถามเกี่ยวกับหนังที่เข้าชิงรางวัลช้างเผือกปีนี้ เราก็เลยตอบเพื่อนไปว่า
เราชอบเรื่อง ใกล้ไกล กับ HOME-บ้าน มากที่สุดค่ะ (แต่เรายังไม่ได้ดู
อนันตวัฏ นะคะ) โดยเรื่อง HOME-บ้าน เราเคยเขียนถึงไปยาวมากแล้ว
5555 ที่นี่
https://www.facebook.com/jit.phokaew/posts/10226918855900760
ส่วนใกล้ไกล เราดูแล้วร้องห่มร้องไห้ อินสุด ๆ
และเราก็ชอบตอนจบอย่างรุนแรงด้วยค่ะ เพราะมันจบแบบที่เราต้องการให้มันเป็น
เหมือนหนังเรื่องนี้รวมหนัง 2 กลุ่มที่เราชอบเข้าด้วยกัน นั่นก็คือหนังเกย์
กับหนัง “ผู้หญิงทิ้งผัว” แต่ในหนังเรื่องนี้เปลี่ยนเป็นพระเกย์ทิ้งผัวแทน
จริง ๆ แล้วเราไม่รู้จุดประสงค์ของผู้กำกับนะ
แต่เรามักจะชอบหนังที่ตัวละครค้นพบว่า การมีผัวไม่มีความสุขเท่ากับการอยู่เป็นโสด
และได้รับความสุขจากความสงบจากจิตใจของตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น ๆ
หรือพึ่งพาผู้ชายค่ะ เพราะฉะนั้นโดยส่วนตัวแล้ว ตอนจบของ “ใกล้ไกล” ก็เลยเป็นตอนจบที่เข้าทางเราอย่างรุนแรงที่สุดค่ะ
555555
คือผู้กำกับคิดอย่างไรเราไม่รู้นะคะ เพราะเราไม่แน่ใจว่าจริงๆ
แล้วเบสที่เป็นพระเกย์ตัดสินใจแบบนั้นเพราะอะไรกันแน่ แต่พอเราดูหนังเรื่องนี้แล้ว
เราสามารถจินตนาการตัวละครพระเกย์ให้เป็นตัวละครในโลกจินตนาการของเราได้เลย
คือถ้าหากเบสเป็นตัวละครในโลกจินตนาการของเรา เขาก็จะตัดสินใจแบบเดียวกับในหนังเรื่องนี้
เพราะเขาค้นพบแล้วว่า การได้เย็ดกับผู้ชายนำมาซึ่งความสุข,
การมีผัวนำมาซึ่งความสุข แต่การอยู่คนเดียวก็นำมาซึ่งความสุข,
การนั่งสมาธิก็นำมาซึ่งความสุข, การขบคิดถึงธรรมะก็นำมาซึ่งความสุข, การมีความสุขได้โดยตนเองโดยไม่ต้องเย็ดใคร
และไม่ต้องมีใครมารัก ก็เป็นความสุขอย่างมาก ๆ เช่นกัน
เพราะฉะนั้นตัวเราเองเท่านั้นที่จะต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า เราจะเลือกแบบไหน เพราะคนเราทุกคนมันไม่เหมือนกัน
เราไม่ต้องแคร์ว่าพระที่ดีควรปฏิบัติตัวอย่างไร และเราก็ต้องไม่แคร์เช่นกันว่า
การที่คนอื่น ๆหลายคนมีความสุขกับเซ็กส์และความรัก
มันหมายความว่าความสุขของเรามันจะต้องเหมือนกับคนอื่น ๆ หรือเปล่า ถ้าเราพบว่าอยู่คนเดียวเราก็มีความสุข
อยู่กับผัวเราก็มีความสุข ตัวเราเท่านั้นแหละที่จะต้องเลือกให้ได้ว่า
อะไรคือความสุขที่มากกว่ากันสำหรับเรา เพราะความสุขของเราอาจจะไม่เหมือนกับคนอื่น
ๆ ในสังคมก็ได้
แล้วพอเบสในโลกจินตนาการของเราคิดใคร่ครวญดังนี้แล้ว เขาก็พบว่า เออ
การได้เย็ดกับผู้ชายหนุ่มหล่อมันก็ดีนะ แต่เราอยู่คนเดียว นั่งสมาธิ
อยู่กับตัวเองตามลำพัง เรามีความสุขมากกว่า เขาก็เลยเลือกที่จะทิ้งผัวไปในตอนจบ
เพราะเขาตระหนักรู้แล้วว่า อะไรคือสิ่งที่สร้างความสุขให้กับเขาได้มากที่สุด
ซึ่งเบสในโลกจินตนาการของเรา
อาจจะไม่ได้ตรงกับที่ผู้กำกับคิดเอาไว้ก็ได้ แต่พอเบสในโลกจินตนาการของเรา
ตัดสินใจเลือกเส้นทางเดียวกับที่เบสในหนังเรื่องนี้เลือก
เราก็เลยชอบตอนจบของหนังเรื่องนี้อย่างรุนแรงสุดๆ ค่ะ
และเราก็ขอจัดให้ “ใกล้ไกล”
อยู่ในกลุ่มเดียวกับหนึ่งในกลุ่มหนังที่เราชื่นชอบที่สุดในชีวิต
นั่นก็คือกลุ่มหนัง “ผู้หญิงทิ้งผัว” อย่างเช่น THE LEFT-HANDED WOMAN (1977, Peter
Handke, West Germany), SHIRLEY VALENTINE (1989, Lewis Gilbert) และ
VALERIE FLAKE (1999, John Putch) ค่ะ โดยเฉพาะ VALERIE
FLAKE เพราะใน VALERIE FLAKE นั้น
นางเอกซึ่งเป็นม่ายสามีตาย ได้พบรักใหม่กับหนุ่มหล่อนิสัยดีน่ารักน่ากิน
เธอก็เลยได้ครองรักใหม่กับหนุ่มหล่อ แต่ไป ๆ มา ๆ เธอก็พบว่า
เธออยู่คนเดียวแล้วเธอมีความสุขมากกว่า เธอก็เลยทิ้งผัวใหม่หนุ่มหล่อน่ารักนิสัยดีไปเลย
และออกเดินทางไปตามลำพัง และ VALERIE FLAKE ก็เลยกลายเป็น one
of my most favorite films of all time ในแบบเดียวกับ “ใกล้ไกล” ค่ะ
ตอนดู “ใกล้ไกล” เรานึกถึง THE MONKEY KING 3 (2018, Soi Cheung, China/Hong
Kong) ด้วย เพราะดูหนังสองเรื่องนี้แล้วร้องห่มร้องไห้หนักพอ ๆ กัน
โดย THE MONKEY KING 3
นั้นนำเสนอความรักของนางเอกที่แสนดีและตกหลุมรักพระถังซัมจั๋งอย่างรุนแรงมาก
แต่พระถังซัมจั๋งไม่ได้รักตอบ และ THE MONKEY KING 3
ก็นำเสนอความรักของนางเอกได้อย่างบาดซึ้งสะเทือนใจเรามาก ๆ เราดูแล้วก็เข้าใจทั้งนางเอก
และก็เข้าใจพระถังซัมจั๋งด้วย เราก็เลยดูแล้วร้องห่มร้องไห้อย่างรุนแรงเหมือนกันค่ะ
No comments:
Post a Comment