Saturday, December 05, 2015

GAYBY BABY (2015, Maya Newell, Australia, documentary, A+30)

SUFFRAGETTE (2015, Sarah Gavron, UK, A+15)

 สิ่งที่น่าสนใจก็คือว่า หนังเรื่องนี้มีจุดยืนตรงข้ามกับหนังเรื่อง THE SUFFRAGATE (1913, Urban Gad, Germany) ที่เพิ่งฉายที่ห้องสมุดมหาลัย ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ พอเห็นอย่างนี้แล้วก็ทำให้อดจินตนาการไม่ได้ว่าหนังที่ออกมา ในอีก 100 ปีข้างหน้า จะพูดถึงเรื่องการไม่มีสิทธิเลือกตั้งของเราอย่างไรบ้า

GAYBY BABY (2015, Maya Newell, Australia, documentary, A+30)

 เป็นหนังที่บริสุทธิ์งดงามที่สุดเรื่องนึงเท่าที่เคยดูมาในชีวิต เราชอบที่หนังเรื่องนี้กับ FATHER AND SON (2015, Sarawut Intaraprom) พูดถึงประเด็นเดียวกัน แต่ GAYBY BABY ออกมาบริสุทธิ์สดใส จิตใจงดงามผ่องแพ้วปราศจากไฝฝ้าราคีมากๆ ส่วน FATHER AND SON ออกมาหื่นกามมากๆ เหมือนเป็นขั้วตรงข้ามกัน แต่เราก็ชอบทั้งสองเรื่องมากๆเหมือนกัน

BABY STEPS (2015, Barney Cheng, Taiwan, A-/B+)


เกลียดความพยายามจะทำซึ้งในทุกๆฉากของหนังเรื่องนี้มากๆ แต่ชอบตัวละครสาวใช้ในเรื่องนี้มากที่สุด ดูแล้วก็รู้สึกว่ามันน่าสนใจดี ที่ในหนังเกย์เรื่องนี้ กับในหนังเกย์เรื่อง THE WAY HE LOOKS (2014, Daniel Ribeiro, Brazil) เราซึ่งเป็นเกย์ กลับไม่ identify ตัวเองกับคู่เกย์ในเรื่อง แต่ไป identify กับตัวละครหญิงของเรื่อง หรือว่าจริงๆแล้ว เราชอบที่จะไป identify กับตัวละครที่มีสถานะเป็น "ส่วนเกิน" หรือตัวละครที่มีหน้าที่เฝ้ามอง "คนอื่นมีความสุข" ในขณะที่ตัวเองไม่มีสิทธิได้รับความสุขนั้นโดยตรง สิ่งเดียวที่ทำได้คือการมีมุทิตาจิตต่อความสุขของ "พระเอกกับพระเอก"เท่านั้น

No comments: