Thursday, December 10, 2015

IN THE HEART OF THE SEA (2015, Ron Howard, A+15)

IN THE HEART OF THE SEA (2015, Ron Howard, A+15)

--สมน้ำหน้าอีพวกมนุษย์ ทำโอหังนัก สะใจกูจริงๆ

--เคยดูหนังที่เกี่ยวข้องกับ Herman Melville อีก 3 เรื่อง ซึ่งได้แก่ BEAU TRAVAIL (1999, Claire Denis), POLA X (1999, Leos Carax) และ CAPTAIN AHAB (2007, Philippe Ramos) ซึ่งเป็นหนังฝรั่งเศสทั้ง 3 เรื่อง ถึงแม้ว่า Herman Melville จะเป็นคนอเมริกัน และแน่นอนว่าเราชอบ IN THE HEART OF THE SEA น้อยกว่าหนัง 3 เรื่องนี้ เพราะ IN THE HEART OF THE SEA มันเป็นหนังที่ดูสนุก spectacle งดงาม ก็จริง แต่พอดูจบแล้วมันไม่เหลือความรู้สึกรุนแรงอะไรบางอย่างทิ้งค้างไว้ให้เราแบบหนังอีก 3 เรื่องนั้น

--แต่ถ้าเทียบกับหนังฮอลลีวู้ดด้วยกันเองแล้ว เราว่า IN THE HEART OF THE SEA โอเคมากๆ เราว่ามันก็งดงามในความเป็นฮอลลีวู้ดของมันดี อารมณ์อะไรก็ทำได้ถึง ถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่อารมณ์แบบที่ติดค้างหลังจากดูหนังจบแบบหนังฝรั่งเศส คือถ้าเปรียบเทียบหนังเป็นอาหาร มันก็เหมือนกับว่า IN THE HEART OF THE SEA เป็นหนังที่ “อร่อยที่ลิ้น” น่ะ คือพอกินเข้าไปปุ๊บ พอมันแตะลิ้นปุ๊บ เราก็อร่อยปั๊บ แต่พอเรากลืนลงคอเข้าไปแล้ว เราก็ไม่ได้รับความรู้สึกอะไรอีกเลย คือมันอร่อยที่ลิ้นชั่วขณะหนึ่ง

ในขณะที่หนังอย่าง BEAU TRAVAIL มันเหมือนหนังที่อร่อยทั้งช่วงที่มันเคลื่อนผ่านลิ้น, คอ, กระเพาะ, ทวารหนัก และการบริโภคมันเข้าไปทำให้มันฝังสารเคมีบางอย่างเข้าไว้ในร่างกาย, เม็ดเลือด หรือเซลล์ดีเอ็นเอของเราตลอดไป

--ชอบมากๆที่ Ron Howard เลือกวิธีการที่เหมาะสมกับตัวเองในการนำเสนออะไรเกี่ยวกับ Herman Melville และ MOBY DICK คือเขาคงรู้ตัวดีว่าเขาไม่เหมาะพูดอะไรปรัชญาหรอก เขาก็เลยนำเสนอมันในแบบ action spectacle ไปเลย แต่ก็สามารถรักษาอารมณ์ของตัวละครต่างๆได้ดีด้วย

--ชอบ look ของหนังมากๆ มันเหมือนภาพในชุดหนังสือนิทานสำหรับเด็กที่สำนักพิมพ์ซีเอ็ดยูเคชั่นเคยพิมพ์ออกมาในทศวรรษ 1980


--ดูหนังเรื่องนี้ตอนหิว เพราะไปวิ่งบนลู่วิ่งในฟิตเนสมา 10 กิโลเมตร เสร็จแล้วก็กินแซนด์วิชไปชิ้นเดียวตอน 18.00 น. แล้วก็ไม่ได้กินอะไรอีกเลยตอนมาดูหนังเรื่องนี้รอบ 21.30 น. ตอนที่ดูก็เลยอินมากๆกับฉากที่ตัวละครต่างๆรู้สึกหิวโหยอย่างรุนแรง 555

No comments: