Saturday, April 09, 2022

FRIENDSHIP'S DEATH

 MIGRATION...OF SPIRIT (2021, Phusanat Karunwongwat and Little Monster Family, video installation) ที่ชั้น 7 BACC



LIVING WITH THE EARTH (2021, Nakorn Limpacuptathavon, videoinstallation ,12min) ที่ชั้น 7 BACC

วิดีโอที่จัดวางในกองดินทางการเกษตร เรายืนดูวิดีโอนี้ราว 12 นาที แล้วพบว่าเด็กเล็ก ๆ ที่พ่อแม่พามา BACC พอเห็นกองดินนี้ก็รีบปรี่เข้าใส่ทันที หลายรายมาก ๆ ไม่รู้ว่ามันมีคำอธิบายทางจิตวิทยาอะไรหรือเปล่า ว่าทำไมพอเด็ก ๆ หลายคนเห็นกองดินนี้แล้วต้องรีบวิ่งเข้ามา แต่ผู้ใหญ่เห็นแล้วเฉย ๆ

เราเองก็รู้สึกถูกโฉลกกับกองดินในงานศิลปะโดยไม่มีคำอธิบายเหมือนกันนะ 55555 นึกถึงงาน video installation NEVER CONGREGATE NEVER DISREGARD (2007 Arin Rungjang) กับงานศิลปะ 1 SQUARE METRE OF SOIL (2016, Miti Ruangkritya) ที่มีการใช้ดินเหมือนกัน แต่ความหมายของดินในทั้งสามงานนี้ไม่ซ้ำกันเลย

MOTHER NATURE PRESENTS iHEAR (2021, Note Panayanggool + Cyrus James Khan, video installation) ที่ชั้น 7 BACC

BALLISTICS (2021, Piyatat Hemmatat, video installation, 2min, A+30) ที่ BACC ชั้น 8

VIDEO ที่  slow ภาพหัวคนที่แบะออกหลังจากถูกกระสุนยิง แต่ไม่ใช่หัวคนจริง ๆ นะ

BANGPRASURIYA (2021, Pichet Klunchun, video installation, A+30) ที่ BACC ชั้น 8

หนักมาก นึกว่าฝึกวิทยายุทธตามคัมภีร์เก้าอิมจินเก็ง 555

ONE WORLD (2021, Jedsada Tangtrakulwong, video installation, 15 seconds, A+30) ที่ BACC ชั้น 8
RRR (2022, S.S. Rajamouli, India, 187 min, A+30)

สุดตีนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน

Definitely one of my most favorite action films of all time

กว่าจะถึงช่วง intermission กูหัวใจวายไปแล้ว 30 รอบ

แอบรู้สึกว่าหนังมันได้แรงบันดาลใจบางซีนมาจาก "สวยประหาร" (1993, Johnnie To) ด้วย ทั้งการมีฉากสองแขนประสานกัน, การช่วยเด็กช่วงต้นเรื่อง และการที่ตัวละครตัวนึงควบม้า ขณะที่อีกตัวละครขี่ motorcycle

แต่หนังมี plot holes ที่ชัดมากจนผู้ชมหัวเราะกันทั้งโรง

Ram Charan ติดอันดับสามีประจำปี 2022 ไปเลย

ดูที่โรงใน icon siam

FELICITA (2020, Bruno Merle, France, A+25)

Spoilers alert
--
--
-'
-'
--
--
--
--
--
--
ชอบที่เราเดาไม่ถูกว่าหนังมันจะมาใน genre ไหน มันเป็นหนังครอบครัวพ่อแม่ลูกที่ตัวพ่อแม่ชอบแอบเข้าไปอยู่ในบ้านคนรวย เราไม่รู้ว่าหนังมันจะเน้นตลกหรือซึ้ง ๆ หรือ crime film อะไร

ช่วงกลางเรื่องเราช็อคสุด ๆ เพราะมันพลิกไปเป็นหนัง feel bad แบบ Michael Haneke + Robert Bresson แต่ตอนหลังหนังก็เฉลยว่าช่วง Haneke สังหารหมู่ เป็นเพียงจินตนาการของเด็กหญิงตัวน้อย ๆ ในเรื่อง
---
RIP SHINJI AOYAMA เราเคยดูหนังของเขาแค่เรื่องเดียวมั้ง ซึ่งก็คือ WILD LIFE (1997)
---
PARIS, PARC DES BUTTES-CHAUMONT, 25TH OF JANUARY 2017 (Shane Bunnag, video installation) ฉายอยู่ตรงแกลเลอรี่นอก Doc  club & pub

THE WORST PERSON IN THE WORLD (2021, Joachim Trier, Norway, A+30)

1. นึกว่าเธอมาเพื่อปะทะกับ ENDINGS, BEGINNINGS (2019, Drake Doremus) ที่พูดถึงนางเอกที่ทำใจเลือกไม่ได้ระหว่างแฟนหนุ่มหล่อมาก 2 คน โดยคนนึงเป็น intellectual ส่วนอีกคนออกแนวเท่ ๆ

ซึ่งเราก็ชอบ ENDINGS, BEGININGS มาก ๆ นะ แต่ก็ชอบ THE WORST PERSON มากกว่าเยอะ เพราะ THE WORST PERSON มันมี magic มากกว่า และตัวละครผู้ชายทั้งสองคนใน THE WORST PERSON ดูน่าจดจำมากกว่า ดูเป็นมนุษย์กว่ามาก ๆ

เหมือนควรฉายหนัง 2 เรื่องนี้ควบกัน เพื่อวิเคราะห์ว่าเพราะเหตุใด THE WORST PERSON ถึง "มีความทรงพลังทางภาพยนตร์" มากกว่า ENDINGS, BEGINNINGS

2. จริง ๆ แล้วเราก็ไม่อินกับนางเอกของทั้งสองเรื่องนะ เพราะมันเป็นตัวละครประเภท "สวยเลือกได้"  5555 แต่เราอินกับนางเอกของ COMPARTMENT NO. 6  อย่างรุนแรง

แต่ก็ชอบ THE WORST PERSON มาก ๆ อยู่ดีแหละ ชอบที่หนังมันลงลึกในตัวละครจริง ๆ เหมือนหนังมันเจาะลึกเข้าไปในความซับซ้อนในใจมนุษย์ได้ดีมาก ๆ

3.เหมือนหนังรักโรแมนติกแบบพื้นฐาน มันจะนำเสนอความเชื่อแบบ soul mate  ถ้าตัวเอกได้เจอ soul mate คนคนนั้นก็จะเข้ากันได้ในแบบที่เกือบสมบูรณ์แบบกับตัวเอก แต่อุปสรรคขัดขวางชีวิตรักจะมาจากปัจจัยภายนอกแทน อย่างเช่น ครอบครัวหรือสังคมหรือชะตาชีวิต

เราก็เลยชอบมากที่หนังเรื่องนี้และหนังชีวิตคู่แนวผัวเมียละเหี่ยใจส่วนใหญ่ของฝรั่งเศส นำเสนอมนุษย์ในแบบที่ลงลึกกว่านั้น และมักจะนำเสนอตัวละครที่มีคู่ชีวิตที่ไม่สามารถเข้ากันได้อย่างสมบูรณ์แบบ และยอมรับธรรมชาติของมนุษย์ที่เต็มไปด้วยความซับซ้อน ยากจะอธิบาย

คือเหมือนหนังรักแบบพื้นฐาน อาจจะตั้งคำถามเพียงแค่ว่า A รัก B จริงหรือไม่ และ A เผชิญอุปสรรคจากภายนอกอย่างไรบ้างในการที่จะได้ครองรักกับ  B

แต่หนังที่ลงลึกไปกว่านั้น จะพยายามสำรวจว่า "ถึง A รัก B จริง แต่มันก็มีอะไรอื่น ๆ อีกมากมายภายในใจของ A ด้วย" แบบในหนังเรื่องนี้

4. แต่ก็ชอบหนังเรื่องนี้น้อยกว่าหนังกลุ่ม "ผู้หญิงทิ้งผัว" เรื่องอื่น ๆ นะ เพราะหนังกลุ่ม "ผู้หญิงทิ้งผัว" ที่เราชอบสุด ๆ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นหนังประเภทที่นางเอกเลือกที่จะอยู่เป็นโสดในตอนท้าย แทนที่จะอยู่กับผัวน่ะ 555 เหมือนนางเอกในหนังกลุ่มนี้มักจะได้เรียนรู้ว่า การใช้ชีวิตตามลำพังตัวคนเดียว เหมาะกับตัวเองและทำให้ตัวเองมีความสุข มากกว่าการอยู่กับผัว ทั้งหนังอย่าง VALERIE FLAKE (1999, John Putch), SHIRLEY VALENTINE และ THE LEFT-HANDED WOMAN (1977, Peter Handke, West Germany)

แต่นางเอกของ THE WORST PERSON เหมือนไม่ได้พัฒนาตัวเองไปในทิศทางนั้นซะทีเดียวน่ะ เราก็เลยอาจจะไม่ได้อินกับเธอตรงจุดนี้ด้วย

IN-RESIDENCE (2014 , Ho Rui An, A+30)

ดูแล้วก็ทึ่งมาก ๆ ที่เหมือนเขาอาจจะเริ่มต้นจากการมองระลอกคลื่นในทะเล แล้วเขาก็สามารถพูดถึงสิ่งต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้มากมายจากจุดตั้งต้นนั้น เหมือนเขาเป็นอัจฉริยะมาก ๆ ดูหนังของเขาแล้วนึกถึง  Harun Farocki  มาก ๆ ด้วย

INCURSION (2013, Ho Rui An, A+30)

FRIENDSHIP'S DEATH (1987, Peter Wollen, UK, A+30)

1. นึกว่าต้องปะทะกับหนังของ  Prapt Boonpan 55555 เพราะหนังเน้นตัวละครที่พูดคุยกันท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง

2.กราบคนจัดโปรแกรมที่นำหนังเรื่องนี้มาฉายที่หอภาพยนตร์ในช่วงก่อนการฉาย MEMORIA เพราะมันเป็นหนังที่เข้ากับ MEMORIA มาก ๆ เพราะในเรื่องนี้ Tilda Swinton รับบทเป็นมนุษย์ต่างดาวหรือหุ่นยนต์ของมนุษย์ต่างดาวที่หลงมาติดอยู่ในสงครามตะวันออกกลางโดยบังเอิญ เธอก็เลยมีสถานะเป็นคนนอกที่เข้าไปรับรู้และเรียนรู้ความอพิโธ่อพิถังของโลกมนุษย์ บทของเธอในเรื่องนี้ก็เลยเหมือนล้อ ๆ กับบทของเธอใน MEMORIA ในแง่นึง

3. เพิ่งรู้จากหนังเรื่องนี้ถึงบทบาทของ Jordan ในสงครามตะวันออกกลาง คือเหมือนก่อนหน้านี้เราเคยดูแต่หนังที่พูดถึงความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์เป็นหลัก และต่อมาก็ได้ดูหนังที่พูดถึงเลบานอนด้วย โดยเฉพาะหนังของ Jocelyn Saab และในยุค 10 ปีที่ผ่านมา จุดสนใจก็มุ่งไปที่ Syria แทน แต่บทบาทของ Jordan ในสงครามแทบไม่เคยถูกพูดถึงมาก่อน 

เหมือนก่อนหน้านี้เราเคยเห็นแค่เจ้าหญิงจอร์แดนกับบทบาทในการช่วยเหลือผู้อพยพใน HUMAN FLOW (2017, Ai Weiwei) แต่ไม่เคยรู้ว่าจอร์แดนมีอิทธิฤทธิ์สูงกว่านั้นมาก

4.พอดู FRIENSHIP'S DEATH เราถึงเพิ่งรู้ว่ามันมีเหตุการณ์ที่เรียกว่า BLACK SEPTEMBER ในปี 1970-1971 ที่กลุ่ม PLO ของ Yasser Arafat ตบตีกับ King Hussein ของ Jordan และมีกลุ่มปาเลสไตน์ที่เคยพยายามโค่นล้มราชวงศ์จอร์แดน และพยายามลอบสังหาร King Hussein ถึงสองครั้งด้วย หนักที่สุด ไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อนเลย คือหนังไม่ได้พูดถึงเรื่องพวกนี้ตรง ๆ แต่มันมีบางจุดในหนังที่กระตุ้นให้เราต้องไปกูเกิลหาข้อมูลเพิ่มเติมจนเจอเรื่องพวกนี้
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Black_September

5.พอดู FRIENDSHIP'S DEATH จบ ก็เลยคิดว่าต้องทำลิสท์หนังที่พูดถึงเหตุการณ์ยุคนั้นที่เราเคยดูเอาไว้หน่อย ตัวเราเองจะได้ไม่งง

1929 -- THE SILENT PROTEST: JERUSALEM 1929 (2019, Mahasen Nasser-Eldin, Palestine)

1942 -- A SKETCH OF MANNERS (2013, Jumana Manna, Palestine)

1947-1949 WAR OF INDEPENDENCE  -- THE BARBECUE PEOPLE (2003  Yossi Madmoni, David Ofek, Israel)

-- YOUR FATHER WAS BORN A 100 YEARS OLD, AND SO WAS THE NAKBA (2017, Razan AlSalah, Palestine)

LEBANON IN THE PAST -- I'VE HEARD 3 STORIES (2009, Marwa Arsanios, Lebanon)

1969 hijack -- DIAL H-I-S-T-O-R-Y (1997, Johan Grimonprez)

1970 JORDAN -- FRIENDSHIP'S DEATH (1987, Peter Wollen)

1972 -- MUNICH (2005, Steven Spielberg)

1972 LEBANON -- BEIRUT (2018, Brad Anderson)

1973 YOM KIPPUR WAR -- KIPPUR (2000, Amos Gitai, Israel)

1975 LEBANON -- WEST BEIRUT (1998, Ziad Doueiri, France)

1976 hijack -- 7 DAYS IN ENTEBBE (2018, Jose Padilha, UK)

1976 LEBANON -- BEIRUT IS NO LONGER NEVER (1976, Jocelyn Saab)

1979 LEBANON -- LETTER FROM BEIRUT (1979 Jocelyn Saab)

1981 -- THE LITTLE DRUMMER GIRL (1984, George Roy Hill)

1982 LEBANON -- WALTZ WITH BASHIR (2008, Ari Folman, Israel)

-- BEIRUT, MY CITY (1983, Jocelyn Saab)

1983 LEBANON -- SEPTEMBER 11: EGYPT (2002, Youssef Chahine)

1986 hijack -- NEERJA (2016, Ram Madhvani, India)

1987 Hostage crisis -- HORS LA VIE (1991, Maroun Bagdadi, Lebanon)

LEBANON DURING AND AFTER THE WAR -- THE DEAD WEIGHT OF A QUARREL HANGS (1999, Walid Raad)


-- THE ANABASIS OF MAY AND FUSAKO SHIGENOBU, MASAKO ADACHI AND 27 YEARS WITHOUT IMAGES (2011, Eric Baudelaire, France)

-- THE UGLY ONE (2013, Eric Baudelaire, France/Palestine)

And also many many films about Palestine

















No comments: