Friday, April 01, 2022

GAMPERALIYA

 

ONCE UPON A TIME IN BANGKOK, THERE USED TO BE CINEPHILIC HEAVENS CALLED “INTERNATIONAL FILM FESTIVAL” (รำลึกถึงหนังที่เราชอบสุด ๆ ที่เคยดูในเทศกาลภาพยนตร์ของพี่วิคเตอร์ เกรียงศักดิ์ ศิลากอง)

 

4. GAMPERALIYA (CHANGING VILLAGE) (1963, Lester James Peries, Sri Lanka)

 

เราได้ดูหนังเรื่องนี้ในเทศกาลภาพยนตร์ Bangkok International Film Festival ในช่วงต้นปี 2003 ที่มีพี่วิคเตอร์ เกรียงศักดิ์ ศิลากองเป็น programmer ถ้าจำไม่ผิด เราได้ดูหนังเรื่องนี้ที่โรงลิโด

 

ถือเป็นการเปิดหูเปิดตาสำหรับเรามาก ๆ เพราะก่อนหน้านี้เราแทบไม่เคยดูหนังศรีลังกามาก่อนเลย ถ้าเราเข้าใจไม่ผิด Lester James Peries นี่น่าจะเป็นผู้กำกับระดับปรมาจารย์คนนึงของศรีลังกา คล้าย ๆ กับ Satyajit Ray ของอินเดีย และ Ratana Pestonji ของไทยมั้ง

 

จำได้ว่าจังหวะของหนังช้าพอ ๆ กับหนังของสัตยาจิต เรย์ เหมือนเป็นหนังที่งดงามแบบแช่มช้อยนิ่มนวลมาก ๆ

 

อยากให้มีคนจัดงาน retrospective ของ Lester James Peries ในไทยมาก ๆ เพราะเขากำกับหนังไป 31 เรื่อง แต่เราเคยดูแค่ 2 เรื่องเอง ซึ่งก็คือ GAMPERALIYA กับ THE YELLOW ROBE (1967) ที่เคยมาฉายในเทศกาลภาพยนตร์ที่ Central World เราชอบ THE YELLOW ROBE มากกว่า GAMPERALIYA นะ

No comments: