Wednesday, April 27, 2022

RIP KENNETH TSANG

 

พอได้ข่าวว่าเจิงเจียง (Kenneth Tsang) เสียชีวิตด้วยวัย 86 ปี เราก็เลยขอโพสท์คลิปนี้เพื่อระลึกถึงเขา เป็นหนึ่งในฉากใน “มังกรหยก” (1983) ที่เราประทับใจที่สุดในชีวิต เพราะเป็นฉากที่ “มารบูรพา อึ้งเอี๊ยะซือ” ปะทะกับ “ลี้มกโช้ว” โดยในฉากนี้ลี้มกโช้วลักพาตัว “เที้ยเอ็ง” กับ “เล็กบ้อซวง” ไป แต่อึ้งเอี๊ยะซือเข้ามาขัดขวาง และช่วยเที้ยเอ็งเอาไว้ได้  ส่วนลี้มกโช้วสามารถชิงตัวเล็กบ้อซวงไปได้

 

เหมือนเราฝังใจกับฉากนี้ตั้งแต่เด็ก ๆ พอมาดูอีกทีก็ประทับใจสุดขีด เหมือนฉากนี้ยาวแค่ 30 วินาที แต่มันหนักมาก ๆ การตัดต่ออะไรก็สุดตีนมาก ๆ ทำไมมันคลาสสิคขนาดนี้คะ

 

ใครอยากดูเต็ม ๆ สามารถดูได้ในลิงค์ข้างล่างนี้นะ

https://mvhubplus.com/vdo/952/ep/EP.1

 

 

สิ่งหนึ่งที่แอบสงสัยมานาน 38 ปีแล้วก็คือว่า มีใครกรี๊ดกร๊าด “เตียจี่เก่ง” ใน “มังกรหยก ภาค 4” (1983) เหมือนเราหรือเปล่า 5555555 คือเหมือนยุคนั้นคนกรี๊ดกร๊าดกันแต่หลิวเต๋อหัว, ทังเจิ้นเยี่ย และเยิ่นต๊ะหัวในละครทีวีเรื่องนี้ ซึ่งจริง ๆ แล้วเราก็ชอบทั้ง 3 คน แต่เราชอบเตียจี่เก่งมาก ๆ ด้วย แต่เหมือนไม่เห็นมีคนกรี๊ดกร๊าดเขาเหมือนเราเลย และนิตยสารดาราในยุคนั้นก็ไม่มีลงข้อมูลไว้ด้วยว่า คนที่แสดงเป็นเตียจี่เก่งในละครทีวีเรื่องนี้คือใคร

 

ต้องขอบคุณ Wikipedia เพราะตอนนี้เราได้รู้แล้วว่า ดาราที่แสดงเป็นเตียจี่เก่งในละครทีวีเรื่องนี้คือ Kam Kwok-wai หรือ Gam Kwok-wai

 

มีใครเคยชอบเขาเหมือนเราบ้างไหมคะ นี่เราชอบเขามานาน 38 ปีแล้วหรือเนี่ย

------------------

ช่วงสองปีกว่าที่ผ่านมา เวลาเราถอด mask หรือหน้ากากอนามัยในที่ชุมนุมชน อย่างเช่นใน food court แล้วมีผู้ชายหล่อ ๆ อยู่แถวนั้น เราจะจินตนาการว่าตัวเองคือ “มู่หวั่นชิง” (หยางพ่านพ่าน) ใน 8 เทพอสูรมังกรฟ้า (1982) เวลาถอด mask ออกมาแล้วหนุ่มหล่อจะต้องหลงใหลในความงามของเรา 55555

No comments: