Wednesday, November 22, 2023

IS MUSCLE BUILDING SOMEHOW RELATED TO MILITARISM?

 

ได้ CRYSTAL DRAGON เล่ม 30 มาแล้ว แต่มันยังไม่จบเลยนะ 55555

 

CRYSTAL DRAGON เป็นการ์ตูนของ Ashibe Yuho ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1981 และเราก็ตามอ่านการ์ตูนเรื่องนี้มานานราว 40 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยที่มันตีพิมพ์ในไทยโดย “สำนักพิมพ์ยอดธิดา” แต่มันก็ยังไม่จบเสียที 555

------------

เราคิดไปเองคนเดียวหรือเปล่าว่า หนุ่มญี่ปุ่นไม่ค่อยล่ำบึ้กเท่าหนุ่มจีน,ไต้หวัน, เกาหลีใต้

 

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เราชอบ Ryohei Suzuki ใน TOKYO MER (2023, Aya Matsuki, Japan, A+30) มาก ๆ เป็นเพราะว่าเขาล่ำบึ้กดี 5555 และพอวันนี้เรา search หารูปของ Ryohei Suzuki เราก็เลยนึกถึงประเด็นที่เราเคยหารือกับเพื่อนๆ cinephiles ของเรา คือเรารู้สึกว่า เราไม่ค่อยเจอดาราหนุ่มญี่ปุ่นที่ล่ำบึ้กแบบเขามากนัก คือมันก็มีดาราหนุ่มญี่ปุ่นแบบ Hiroshi Abe และ Mackenyu นะ ที่รูปร่างล่ำ ๆ หน่อย แต่เหมือนโดยรวม ๆ แล้ว ดาราหนุ่มญี่ปุ่นมีหล่อมาก ๆๆ หลาย ๆ คนจนนับไม่หวาดไม่ไหวก็จริง แต่รูปร่างของพวกเขาจะเป็นแนวสมส่วน กำลังพอดีน่ะ ไม่ก็สูงโปร่ง (นึกถึง Hidetoshi Nishijima กับ Masaki Okada) ไม่ค่อยเจอแบบล่ำบึ้กกล้ามใหญ่

 

ซึ่งเรารู้สึกว่า มันแตกต่างจากหนุ่มจีน, หนุ่มไต้หวัน และหนุ่มเกาหลีใต้มาก ๆ เพราะใน instagram นั้น มีหนุ่ม 3 ชาตินี้ที่รูปร่างล่ำบึ้กเยอะมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ คือดูเหมือนมากกว่าหนุ่มญี่ปุ่นหลายเท่า และเราว่าเราเจอ “หนุ่มอินโดนีเซีย” ที่หุ่นล่ำบึ้กมากกว่าหนุ่มญี่ปุ่นใน instagram เสียอีก

 

และถ้าหากพูดถึง “ดารา” แล้ว เราว่าดาราหนุ่มญี่ปุ่นนี่คือขั้วตรงข้ามกับดาราหนุ่มอินเดียเลย เพราะดาราหนุ่มอินเดียนี่คือขึ้นชื่อเรื่องเน้นความล่ำบึ้กมาก ๆ โดยเฉพาะ Tiger Shroff, Hrithik Roshan, John Abraham, etc. คืออยากให้มีคนทำ essay film เพื่อเปรียบเทียบ “เรือนร่าง” ของพระเอกหนังอินเดียกับพระเอกหนังญี่ปุ่นมาก ๆ 555555

 

เราก็เลยมีข้อสงสัยดังต่อไปนี้มาถามเพื่อน ๆ ทุกคนค่ะ

 

1.เรา “เข้าใจผิด” ไปเองหรือเปล่าว่า หนุ่มญี่ปุ่นโดยทั่วไปหุ่นไม่ล่ำบึ้กเท่าหนุ่มจีน, ไต้หวัน, เกาหลีใต้ เพราะเราไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศเลย และเราก็ไม่เคยเดินทางไปเหยียบ 4 ประเทศนี้ด้วย ข้อสันนิษฐานของเรามาจาก “การดูภาพยนตร์และเล่น instagram” เท่านั้น แต่เราเชื่อว่ามีเพื่อน ๆ หลาย ๆ คนของเราเคยเดินทางไป 4 ประเทศนี้ และเคยมีเพศสัมพันธ์กับหนุ่ม ๆ หลาย ๆ คนที่มาจาก 4 ประเทศนี้ เพราะฉะนั้นเพื่อน ๆ ที่มี first hand experience กับหนุ่ม ๆ 4 ประเทศนี้สามารถยืนยันกับเราได้เลยค่ะว่า ข้อสันนิษฐานของเราผิดพลาด หนุ่ม ๆ ญี่ปุ่นหุ่นล่ำ ๆ อาจจะมีเยอะพอ ๆ กับหนุ่ม ๆ จีน, ไต้หวัน, เกาหลีใต้ก็ได้ เพียงแต่เราไม่เคยเดินทางไปสัมผัสกับหนุ่ม ๆ ใน 4 ประเทศนี้เท่านั้นเอง

 

2.แต่ถ้าหากข้อสันนิษฐานของเราเป็นจริง ที่ว่าผู้ชายญี่ปุ่นไม่นิยมทำให้หุ่นตัวเองล่ำบึ้กแบบชาติเพื่อนบ้านทั้ง 3 ชาติ (และยิ่งไม่ต้องนับไปถึงอินเดียและอินโดนีเซีย) แล้วสาเหตุอะไรที่ทำให้มันเป็นแบบนั้น

 

3.เพื่อนของเราคนนึงตั้งข้อสันนิษฐานว่า มันเป็นเพราะ “พันธุกรรม” หรือเปล่า เหมือนคนจีน, ไต้หวัน, เกาหลีใต้ มันอาจจะมีรหัสพันธุกรรมใกล้เคียงกับมองโกเลีย หรือมีพันธุกรรมอะไรบางอย่างที่ทำให้ร่างกายล่ำบึ้กได้ง่าย ส่วนคนญี่ปุ่นอาจจะมีลักษณะทางพันธุกรรมจากอดีตที่ทำให้ตัวเล็กกว่าหรือเปล่า หรือไม่งั้นก็ออกไปทางซูโม่ไปเลย

 

4.ส่วนเรามีข้อสงสัยว่า ผู้ชายญี่ปุ่นโดยส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยมไปยิมแล้วพยายามทำให้ตัวเองล่ำบึ้กแบบผู้ชายจีน, ไต้หวัน, เกาหลีใต้ด้วยหรือเปล่า แล้วสาเหตุอะไรที่ทำให้ผู้ชายญี่ปุ่นไม่ค่อยทำให้ตัวเองล่ำ ๆ แบบชาติเพื่อนบ้าน

 

คือเราสงสัยว่า มันเป็นเพราะ “ญี่ปุ่นไม่มีทหารนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง” หรือเปล่า คือพอวัฒนธรรมทหารของญี่ปุ่นมันถูกยกเลิกไปตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ผู้ชายญี่ปุ่นนับตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นไป เลยเน้นไปแสวงหา “ความเป็นเลิศทางธุรกิจ” แทน เหมือนชีวิตของผู้ชายญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จ มักจะเป็นความสำเร็จในการทำงานในบริษัทเอกชนจนร่ำรวยอะไรแบบนั้นหรือเปล่า เราก็ไม่แน่ใจ และพอ “ความสำเร็จของผู้ชาย” ในญี่ปุ่นมักจะถูกวัดจากความสำเร็จทางธุรกิจอะไรแบบนั้น และไม่มี “ทหาร” อยู่ในสังคม มันก็เลยส่งผลกระทบในทางอ้อมให้ผู้ชายญี่ปุ่นไม่นิยมทำให้ร่างกายตัวเองล่ำบึ้กด้วยหรือเปล่า 55555

 

คือเรานึกถึง Yukio Mishima น่ะ เพราะเขาล่ำบึ้กมาก แต่เขาเป็นฝ่ายขวา, เชิดชูทหารอะไรทำนองนี้ เราก็เลยสงสัยว่าการที่เขาเป็นฝ่ายขวา, เชิดชูทหาร กับการที่เขาพยายามทำให้ตัวเองล่ำบึ้ก มันมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงเป็นเหตุเป็นผลกันหรือเปล่า

 

ส่วนไต้หวันกับเกาหลีใต้นั้น เป็นสองชาติที่ “ทหาร” มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะชาติหนึ่งก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการรุกรานจากจีน ส่วนอีกชาติหนึ่งก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการรุกรานจากเกาหลีเหนือตลอดเวลา เราก็เลยไม่รู้ว่าการที่บางชาติมีวัฒนธรรมทหารที่แข็งแกร่ง หรือทหารมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในชาตินั้น ๆ มันส่งผลกระทบในทางอ้อมให้ผู้ชายในชาตินั้น ๆ พยายามสร้างกล้ามให้ตัวเองด้วยหรือไม่

 

อันนี้ก็เลยเป็นข้อสงสัยที่เราตั้งขึ้นมาเล่น ๆ น่ะ ว่า “การไม่มีทหารในญี่ปุ่นนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา อาจจะเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ชายญี่ปุ่นไม่นิยมสร้างกล้ามมากเท่ากับผู้ชายจีน, ไต้หวัน, เกาหลีใต้หรือเปล่าคะ” แต่เราอาจจะเข้าใจผิดไปเองก็ได้ 55555

 

เพราะเอาแค่ตัวเราเอง เราก็เกลียด “รัฐบาลทหาร” อย่างรุนแรง แต่เราก็รักผู้ชายล่ำบึ้ก กล้ามใหญ่อย่างรุนแรง เหมือน “ความนิยมทหาร” กับ “ความหลงใหลอยากเป็นทาสผู้ชายล่ำบึ้ก” ของเรา มันก็ไม่เห็นจะสัมพันธ์กันเลย 5555

 

รูปบนเป็นรูปของ Hong Xiao Long นายแบบจีน กับ Bruce Hey นายแบบไต้หวัน ส่วนรูปล่างน่าจะเป็นรูปหนุ่มเกาหลีใต้ กับรูปของ Ryohei Suzuki

 

ขอเชิญเพื่อน ๆ แสดงความเห็นได้ค่ะ

 

 Edit เพิ่ม: เราเคยดูหนังสารคดีเรื่อง TASTE OF WILD TOMATO (2021, Lau Kek Huat) ซึ่งในหนังสารคดีเรื่องนั้นมีการนำฟุตเตจเก่า ๆ ของกองทัพญี่ปุ่นในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่สองมาใส่ในหนัง และฟุตเตจนั้นแสดงให้เห็นว่าทหารญี่ปุ่นล่ำบึ้กมาก หรือแสดงให้เห็นว่า กองทัพญี่ปุ่นต้องการให้ทหารของตนเองมีรูปร่างล่ำบึ้กแบบในฟุตเตจ
https://web.facebook.com/photo/?fbid=10227984706986371&set=a.10225784745948720 

No comments: