Sunday, November 26, 2023

17 YEARS AND THAI POLITICAL FILMS

 

หนังสั้นมาราธอน 2023

TUE 31 OCT 2023 1 P.M.

 

4.(; - 0) ไปไม่ถึง / Warat Bureephakdee วรัตต์ บุรีภักดี / 29.59 นาที  A+

 

4.1 ดูแล้วรู้สึกว่า หนังเรื่อง (; - 0) กลับไม่ได้  กับหนังเรื่อง (; - 0) ไปไม่ถึง นี่อาจจะทำเป็น video installation สองจอฉายประกบกันได้เลย แต่อาจจะต้องมีหูฟังให้คนดู เพราะไม่งั้นเสียงจากหนังแต่ละเรื่องอาจจะตีกัน

 

4.2 เหมือน “ไปไม่ถึง” ไม่ได้นำเสนอประเด็นทางการเมืองอย่างชัดเจนมากเท่ากับ “กลับไม่ได้” เราก็เลยชอบหนังเรื่องนี้น้อยกว่า “กลับไม่ได้” แต่จริง ๆ แล้วก็คิดว่าทั้งสองเรื่องเหมือนเป็นหนังเรื่องเดียวกัน เพียงแต่ว่า “ไปไม่ถึง” เป็นภาคสอง

 

4.3 ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจุดประสงค์โดยรวมของหนังเรื่อง “กลับไม่ได้” กับ “ไปไม่ถึง” คืออะไรกันแน่ 55555 คือเหมือนพระเอกของหนังจะไปกรุงเทพ แต่เขาก็ใช้เวลาอยู่บนรถไฟอย่างยาวนานและน่าเบื่อ มันเหมือนกับว่า เขากลับบ้านเดิมก็ไม่ได้ แต่ไปก็ไม่ถึงจุดหมายหรือเปล่า 555 เราไม่แน่ใจเหมือนกัน

 

อย่างไรก็ดี ชื่อหนังสองเรื่องนี้ทำให้นึกถึงการเมืองไทย โดยที่เราไม่รู้ว่าหนังตั้งใจหรือเปล่า เพราะการเมืองไทยนับตั้งแต่มี mob 2020 เป็นต้นมา หรือนับตั้งแต่มีการรัฐประหารในปี 2006 เป็นต้นมา มันก็ทำให้ความเห็นของคนไทยหลาย ๆ คนไม่สามารถกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้อีกแล้ว เพราะฉะนั้นประเทศไทยก็เลย “กลับไม่ได้” ไม่สามารถกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้อีก อย่างไรก็ดี ประเทศไทยก็ยัง “ไปไม่ถึง” จุดหมายตามที่เราหรือคนไทยหลาย ๆ คนอยากให้มันไปถึงได้เช่นกัน มันยังค้างเติ่ง ยังคงติดหล่มอยู่ โดยเป็นผลจากผู้มีอำนาจในฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง อย่างเช่นวุฒิสมาชิกและผู้พิพากษาศาลต่าง ๆ และเป็นผลจากกองทัพไทย

 

4.ในแง่หนึ่ง เราก็เลยรู้สึกว่า หนังเรื่อง “กลับไม่ได้” และ “ไปไม่ถึง” นี้ อาจจะเหมาะฉายควบกับหนังเรื่อง 3 -0 (สาม - สูญ) (2006, Anocha Suwichakornpong, 8min) เป็นอย่างมาก เพราะหนังปี 2006 เรื่องนั้นก็พูดถึงการไม่เดินหน้าของการเมืองไทยเช่นกัน

 

ถ้าหากเราจำไม่ผิด หนังเรื่อง 3 -0 ต้องการพาดพิงถึงเหตุการณ์ 3 เหตุการณ์ ซึ่งก็คือเหตุการณ์ 6 ต.ค. 1976, เหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี 1992 ซึ่งดูเหมือนจะทำให้ประเทศไทยเดินหน้า และการรัฐประหารในปี 2006 ที่ทำให้ประเทศไทยถอยหลังอีกครั้ง

 

โดยหนังเรื่อง 3-0 นำเสนอประเด็นเหล่านี้ผ่านทางการเปรียบเปรย โดยในหนังเราจะเห็นคน 3 คนที่เหมือนต้องการจะก้าวเดิน ซึ่งได้แก่ผู้หญิงคนหนึ่งที่พยายามจะข้ามถนนท่ามกลางรถราขวักไขว่, เด็กคนหนึ่ง และคนอีกคนหนึ่งที่เหมือนเตรียมพร้อมจะเดิน แต่ในที่สุดทั้งสามคนก็ไม่ได้เดินไปข้างหน้าได้อย่างแท้จริง เพราะผู้หญิงคนนั้นก็ข้ามถนนไม่ได้เสียที ส่วนเด็กคนนั้นเราจำไม่ได้แล้วว่า ในที่สุดเขาก็แค่ได้เล่นไม้ลื่นที่พอลื่นลงมาแล้วก็กลับไปปีนไม้ลื่นเพื่อเล่นต่ออีกรอบหรือเปล่า เพราะฉะนั้นเด็กคนนั้นก็ไม่ได้ก้าวไปข้างหน้าอย่างแท้จริง ส่วนคนสุดท้ายในหนังในที่สุดก็ได้เดิน แต่เป็นการเดินบน treadmill ใน fitness ซึ่งก็เท่ากับว่าเขาอาจจะได้ออกแรงเดินเป็นระยะทางไกล แต่เขาไม่ได้ก้าวไปไหนเลยในความเป็นจริง

 

แต่เราดูหนังเรื่อง 3-0 นี้ในปี 2007 นะ เราก็เลยไม่รู้ว่าเราจำถูกหรือเปล่า ถ้าหากเราจำผิดก็ต้องขออภัยด้วย

 

 

5.เราก็เลยรู้สึกว่า ถ้าหากนำหนังเรื่อง 3 -0, “กลับไม่ได้” และ “ไปไม่ถึง” มาฉายต่อ ๆ กัน มันก็จะเป็นอะไรที่หนักมาก เพราะในขณะที่หนังเรื่อง 3 -0 ในปี 2006 บอกว่า การเมืองไทยเหมือนไม่ได้ก้าวหน้าไปไหนเลยนับตั้งแต่ 6 ต.ค. 1976 เป็นต้นมา หนังเรื่อง “กลับไม่ได้” และ “ไปไม่ถึง” ที่ออกมาในปี 2023 หรือในอีก 17 ปีต่อมา ก็อาจจะแสดงความเห็นที่คล้ายคลึงกัน แต่ต่างกันตรงที่ว่า หนังสองเรื่องหลังมันแสดงให้เห็นว่ามีความก้าวหน้าอยู่บ้าง แต่ยังห่างไกลจากจุดหมาย

 

การที่หนังไทยในปีนี้ ยังคงแสดงความเห็นต่อการเมืองไทยคล้ายกับหนังไทยเมื่อ 17 ปีที่แล้ว มันก็เท่ากับเป็นการยืนยันว่า การเมืองไทยเหมือนแทบไม่ได้ก้าวหน้าไปไหนเลยจริง ๆ แต่มันก็ยังมี a glimmer of hope อยู่บ้างนะ เพราะในขณะที่ 3 -0 บอกว่า “ความก้าวหน้าเป็นสูญ” แต่หนังเรื่อง “กลับไม่ได้” มันก็บอกว่า ยังไงเราก็ไม่กลับไปเป็นสูญอีกแล้วนะ เพียงแต่เรายัง “ไปไม่ถึง” ในตอนนี้

 

 

หนังสั้นมาราธอน 2023

TUE 31 OCT 2023 1 P.M.

 

5.+Famously...= "Peaceful Times -F0222 n0i Tog3ther R3st in Peace-" 2.222 / ชยุต ศรีพรหม / 3.42 นาที A

 

งงว่าชื่อหนังเรื่องนี้คืออะไร 555 เข้าใจว่าเป็นหนังที่รำลึกถึงใครสักคนที่เสียชีวิตไปแล้ว

No comments: