Thursday, November 09, 2023

COSY DENS

 

CONFUSING NAMES

 

เนื่องจากเราชอบจำชื่อผู้กำกับภาพยนตร์, ชื่อนักแสดง, ชื่อภาพยนตร์อะไรต่าง ๆ สลับกันตลอดเวลา เราก็เลยคิดว่าจะจดรายชื่อที่เราชอบจำสลับกันอะไรแบบนี้ไว้เลยดีกว่า เผื่อจะได้ช่วยให้เราไม่จำผิดอีก

 

1.Sergio Andrade คือผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง JONATHAS’ FOREST (2012, Brazil, A+30) แต่ Jonathas de Andrade คือผู้กำกับ video installation เรื่อง THE FISH (2016, Brazil, 37min, A+30)

-----------

COSY DENS (1999, Jan Hrebejk, Czech Republic) จะมาฉายที่คณะนิเทศ จุฬา วันจันทร์ที่ 13 พ.ย.นี้ เวลา 16.00 น.นะ เราเคยดูหนังเรื่องนี้เมื่อราว 20 ปีก่อน แต่เราเพิ่งรู้จากบทความนี้ว่าหนังเรื่องนี้กลายเป็นหนังที่ชาวเช็กและชาวสโลวักมักดูกันทั้งครอบครัวในช่วงเทศกาลคริสต์มาสทุก ๆ ปี จนกลายเป็นเหมือนหนัง cult เรื่องนึง

 

ชอบบทความนี้มาก ๆ อ่านแล้วได้ความรู้เยอะมาก ชอบย่อหน้านี้มาก ๆ ด้วย

เน้นแต่เรื่อง “ปากท้อง” คือครรลองอำนาจนิยม

ความไม่อินการเมืองและไม่เห็นความสำคัญของฤดูใบไม้ผลิแห่งปราก (Prague Spring) ในรุ่นลูกของครอบครัวเคราส์และเชเบ็กนั้น สะท้อนความเป็นจริงของประชาชนเชโกสโลวักส่วนใหญ่ในสมัยนั้นที่ยุ่งกับการใช้ชีวิตของตนหรือพากันเสาะหาช่องทาง “อยู่เป็น” เพื่อเอาตัวรอดในระบอบอำนาจนิยมอันสุดแสนจะเส็งเคร็ง ข้อที่ว่าการเน้นแต่เรื่องปากท้องมิเพียงเป็นครรลองของระบอบอำนาจนิยม หากยังเป็นผลกระทบที่ก่อความเสียหายแก่ชาติบ้านเมืองในระยะยาวนี้ วาตซลัฟ ฮาเวล ได้เขียนบรรยายไว้ในจดหมายเปิดผนึกถึง ดร.กุสตาว ฮุสาก (ชื่อ “กุสตาว”ถอดเสียงจากภาษาสโลวัก เนื่องจากฮุสากเกิดที่ดินแดนสโลวาเกีย หากถอดเสียงจากภาษาเช็กต้องอ่านว่า “กุสตาฟ”) ผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์หลังเหตุการณ์การบุกครองเชโกสโลวาเกียของฝ่ายกติกาสัญญาวอร์ซอ ซึ่งได้ลิดปลิดหวังของประชาชนและนำพาเชโกสโลวาเกียสู่ “ภาวะการทำให้เป็นปกติ” (normalisation) อันหมายถึงการละทิ้งความพยายามปฏิรูปทั้งมวลและหันกลับมาเชื่อฟังและเชื่องต่อมอสโคว์  ดังนี้


Jan Hrebejk เคยกำกับ DIVIDED WE FALL (2000) ที่ได้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในการเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาหนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมด้วย และเขาก็กำกับหนังเรื่อง KAWASAKI’S ROSE (2009) ที่เคยเข้ามาฉายที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬา ด้วยเช่นกัน เราชอบ DIVIDED WE FALL กับ KAWASAKI’S ROSE มาก ๆ เหมือนกัน

 

ส่วนหนังของ Jan Hrebejk ที่เราอยากดูสุดขีดคือหนังเรื่อง GARBAGE, THE CITY AND DEATH (2012) เพราะหนังเรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ Rainer Werner Fassbinder และมีเนื้อหาเกี่ยวกับโสเภณีสาวที่ถูกลูกค้าผู้ร่ำรวยคนหนึ่งจ้างไปเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้ฟัง

 

เราชอบ Eva Holubová ที่รับบทเป็นคุณครูใน COSY DENS มาก ๆ ด้วย เหมือนเราเคยดูหนังที่ Eva Holubová แสดงอยู่ 5 เรื่อง ซึ่งได้แก่ COSY DENS, THE IMP (2005, Tomás Vorel), BUTTONERS (1997, Petr Zelenka), MY MOTHER’S COURAGE (1995, Michael Verhoeven, Germany), THE ELEMENTARY SCHOOL (1994, Jan Sverak) เรารู้สึกถูกโฉลกกับนักแสดงคนนี้

https://www.the101.world/pelisky/?fbclid=IwAR2hQYLwUtwE8HOZSL1WwLzyl6hFAGh-Sz_a6EJ7ZHPUniyS1J-oAMDVIjM

 

---------------

เราชอบดูหนังโดยไม่อ่านเรื่องย่อไปก่อน ซึ่งบางทีก็ส่งผลให้เราเข้าใจหนังบางเรื่องผิดไปเป็นเวลานาน 55555 ยกตัวอย่างเช่นหนังเรื่องนี้ HIGH SUMMER (2016, Josselin Facon, France, animation, 6min, A+30) คือตอนที่เราได้ดูหนังเรื่องนี้ที่ DOC CLUB & PUB เรานึกว่ามันเป็นเรื่องราวของ “คนสวนหนุ่ม” กับ “เจ้านายหญิงวัยกลางคน” ท่ามกลางบรรยากาศอันรัญจวนจิต ซี่งพอดูหนังเรื่องนี้จบเราก็สงสัยว่า ทำไมสองคนนี้ถึงไม่เอากันในตอนจบ แต่เราเพิ่งมาอ่านเรื่องย่อในวันนี้ ซึ่งเรื่องย่อก็ตอบข้อสงสัยของเราได้ในทันที เพราะจริง ๆ แล้วมันเป็นเรื่องของ “ลูกชายกับแม่” แต่เราเข้าใจผิดมาโดยตลอดว่ามันเป็นเรื่องของ “คนสวนหนุ่มกับเจ้านาย” 55555
https://www.youtube.com/watch?v=lcHuC0ht1F4

 

----------------------

Favorite Actress: Mohana Krishnan จากบท Tamira ใน IT LIVES INSIDE (2023, Bishal Dutta, USA/Canada, A+30) ชอบสภาพของตัวละครตัวนี้มาก ๆ นึกว่า “ไม่ทราบชีวิต” นึกว่าเธอมาเพื่อปะทะกับ Emily Perkins ใน GINGER SNAPS (2000, John Fawcett, Canada) กับ Yekaterina Golubeva ใน POLA X (1999, Leos Carax, France)

No comments: