Monday, November 20, 2023

THAI ACTION SHORT FILMS

 

THAI SHORT FILMS ABOUT SISTERS

 

หนึ่งในกลุ่มหนังที่เราชอบในหนังสั้นไทย ก็คือหนังที่พูดถึง love-hate relationship ระหว่างพี่สาวกับน้องสาว ซึ่งส่วนใหญ่แล้วกำกับโดยผู้หญิง และหลายเรื่องทำออกมาได้ละเอียดอ่อนดี เราก็เลยคิดว่า เราควรจะทยอยจดรายชื่อหนังกลุ่มนี้เก็บไว้ในนี้ดีกว่า

 

1.LET’S EAT (2011, Wasunan Hutawet, A+30)

 

เป็นหนังที่เราชอบที่สุดในกลุ่มนี้ แต่ดูมานาน 12 ปีแล้ว และไม่เคยได้ดูซ้ำอีกเลย ฮือ ๆ แต่ถ้าหากเราจำไม่ผิด ตัวละครพี่สาวกับน้องสาวในหนังเรื่องนี้คุยกันน้อยมาก ๆ แต่หนังมีการสร้างบรรยากาศอึดอัด พิศวง บรรยายไม่ถูกบางอย่างที่มันทรงพลังอย่างรุนแรงที่สุดสำหรับเรา ผ่านมานาน 12 ปีแล้วยังลืมหนังสั้นเรื่องนี้ไม่ลง

 

2.TILL WINTER’S GONE เหมันต์ที่ผ่านไป (2021, Inphapa Pinprapa, A+20)

 

3. MEMORIES OF BURGER (2022, เดือนมีนา หนานเจียง, 33min, A+30)

 

4.THE SAND CASTLE (2022, มนอัปสร สฤษดิ์อภิรักษ์ Monapsorn Saritapirak, 23min, A+15)

 

ถ้าหากเราจำได้อีกว่ามีหนังเรื่องไหนที่พูดถึงประเด็นเดียวกัน เราก็จะมาจดชื่อไว้ในนี้เพิ่มเติมนะ

 

ถ้าหากเพื่อน ๆ จำได้ว่ามีหนังสั้นไทยเรื่องไหนที่ออกมาในทำนองนี้อีก ก็มา comment ได้นะ

 

หนังสั้นไทยแนวบู๊ล้างผลาญ

 

หนึ่งในกลุ่มหนังสั้นไทยที่เราว่าน่าสนใจมาก ๆ ก็คือหนังแอคชั่น บู๊ล้างผลาญ ซึ่งปกติแล้วเราก็ไม่ได้ชอบหนังกลุ่มนี้เท่าไหร่นักเวลาที่มันเป็นหนัง mainstream ฉายโรง แต่พอมันเป็นหนังสั้นที่ฉายให้ดูฟรี ๆ มันก็มีความน่าสนใจบางอย่างในแง่ที่ว่า หนังที่เราได้ดูนั้นมันอาจจะเกิดจาก passion ของคนทำจริง ๆ หรือเกิดจากความหลงใหลความรักความผูกพันของคนทำหนังสั้นที่มีต่อหนังแอ็คชั่น บู๊ล้างผลาญจริง ๆ หนังที่ออกมามันก็เลยมีเสน่ห์บางอย่าง

 

จริง ๆ แล้วหนังสั้นกลุ่มนี้มีออกมาทุกปีเลยมั้งนะ แต่เราขอจดรายชื่อเฉพาะเท่าที่เรานึกออกในตอนนี้ก่อนก็แล้วกัน

 

1. DECISION (2019, Koraphat Cheeradit, 23min, A+30)

 

2.MISSING สาบสูญ (2020, Pannatat Sanae, 21min, A+30)

 

3.เดอะบอดี้การ์ดจำเป็น THE BODYGUARDS ARE ESSENTIAL (2020, วาทิน โสตาย, 18min, A+30)

 

4.เสื้อกูอยู่ไส (2021, วาทิน โสตาย, 6min, A+30)

 

5.MR. WANG ไอ้หวังตายแน่ (2021, ศตวรรษ สะท้านบัว aka Steven Mc, 32min, B)

 

6.THE BLACKLIST (2022, Steven Mc, 26min, A+25)

 

7.THE STUNTMAN คน ดี เดือด (2023, นขสิทธิ์ พะนิรัมย์, 28.10 นาที, A+30)

 

แล้วก็หนังหลาย ๆ เรื่องของคุณ Sompong Soda

 

แล้ววันหลังเราอาจจะมาเติมรายชื่อหนังกลุ่มนี้เพิ่มเติมนะ

 

 

No comments: