Sunday, April 19, 2015

THE ESKIMOBABY (1918, Heinz Schall, Germany, A+25)


THE ESKIMOBABY (1918, Heinz Schall, Germany, A+25)

คนุด (Freddy Wingardh) ชายหนุ่มซึ่งมีคู่หมั้นอยู่แล้วได้เดินทางกลับมาจากการสำรวจกรีนแลนด์พร้อมกับนำของที่ระลึกติดตัวมาด้วย แต่ของที่ระลึกของเขาคือหญิงสาวชาวเอสกิโมชื่ออีวิกตุท (Asta Nielsen) ที่แทบไม่รู้จักเทคโนโลยีเลย เธอสร้างความปั่นป่วนตั้งแต่ฉากแรกที่ปรากฏตัวด้วยการเล่นเบรกรถไฟจนทำให้รถไฟต้องหยุดวิ่ง และเมื่อเธอมาอาศัยอยู่ในบ้านของคนุด เธอก็สร้างความปั่นป่วนวุ่นวายต่างๆนานามากมาย และแน่นอนว่าเธอต้องมีฉากปะทะกับคู่หมั้นของคนุดด้วย

หนังเรื่องนี้อาจจะมีปัญหาเรื่อง “ทัศนคติ” ที่ไม่เข้ากับโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นปัญหาที่คล้ายคลึงกับหนังเรื่อง THE SUFFRAGATE และ THE ABC OF LOVE ที่นำแสดงโดย Asta Nielsen เหมือนกัน โดยในกรณีของหนังเรื่องนี้มันเป็นเรื่องของวิธีการนำเสนอชาติพันธุ์อื่นๆบนจอภาพยนตร์ แต่เรากลับไม่ค่อยมีปัญหากับจุดนี้เท่าไหร่ เรากลับมีปัญหากับ THE SUFFRAGATE และ THE ABC OF LOVE มากกว่า คือเรารู้สึกว่า THE SUFFRAGATE และ THE ABC OF LOVE ต้องการให้ผู้ชมโดยเฉพาะผู้หญิงทำตามขนบของสังคมน่ะ ซึ่งเราจะมีปัญหากับทัศนคติแบบนี้ เหมือนกับว่าจุดนี้เป็นจุดอ่อนของเรา แต่ THE ESKIMOBABY อาจจะมีปัญหาเรื่องการนำเสนอชาวเอสกิโมในฐานะผู้ไม่รู้จักเทคโนโลยี แต่เรากลับรู้สึกยอมรับได้ เพราะในแง่นึงเราอาจจะรู้สึกว่า หนังเรื่องนี้ไม่ได้สอนให้ผู้ชมเกลียดชังชาวเอสกิโมน่ะ คือหนังมันอาจจะไม่ politically correct 100% เต็มถ้าหากเอามาตรฐานปัจจุบันไปวัด  แต่พอข้อเสียของหนังเรื่องนี้มันไม่ใช่จุดอ่อนของเรา เราก็เลยมองข้ามมันไปได้โดยง่าย

ชอบการแสดงของ Asta Nielsen ในหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆ เราว่าเธอเล่นเรื่องนี้ได้อย่างมีเสน่ห์แพรวพราวมากๆ สาเหตุนึงอาจจะเป็นเพราะว่าเราชอบตัวละครที่เธอแสดงในเรื่องนี้ด้วย เพราะอีวิกตุทเป็น outsider ของสังคมจริงๆ และเป็นคนนอกที่เข้ามาเพื่อป่วนสังคมชนชั้นกลางในยุคนั้น เราชอบที่ตัวละครนางเอกมันหลุดออกไปจากกรอบของสังคมจริงๆน่ะ เธอเหมือนเป็นพลังป่าเถื่อน, พลังธรรมชาติ หรือพลังดึกดำบรรพ์อะไรบางอย่างที่เข้ามาสร้างความอลหม่านในสังคม

ดูแล้วนึกถึง “แก้วกลางดง” ของทมยันตีด้วยเหมือนกัน แต่แตกต่างกันตรงที่นางเอกของ “แก้วกลางดง” มีความสามารถพิเศษติดตัวมากมายในฐานะชาวป่าชาวเขา (ซึ่งเป็นจุดที่เราชอบมากในแก้วกลางดง) แต่น่าเสียดายที่อีวิกตุทไม่ได้โชว์ความสามารถพิเศษอะไรในฐานะเอสกิโม ตัวละครตัวนี้เพียงแค่ได้โชว์วิธีการทักทายหรืออะไรเพี้ยนๆมากกว่า

น่าแปลกดีที่กระแสสังคมบางทีมันเปลี่ยนแปลงไปอย่างรุนแรงจากหน้ามือเป็นหลังตีน คือในหนังเรื่องนี้ เราจะเห็นได้ว่าการที่นางเอกใส่ “กางเกง” ถือเป็นอะไรที่ขัดกับสังคมอย่างรุนแรงมาก แต่พอมาถึงยุคปัจจุบันอย่างในหนังเรื่อง SKIRT DAY (2008, Jean-Paul Lilienfeld) เรากลับพบว่าการที่ผู้หญิงใส่กระโปรงกลายเป็นสิ่งที่ขัดกับกระแสสังคมไปแล้ว



No comments: