Saturday, April 04, 2015

DETECTIVE BYOMKESH BAKSHY (2015, Dibakar Banerjee, India, A+30)


DETECTIVE BYOMKESH BAKSHY (2015, Dibakar Banerjee, India, A+30)

--ชอบ setting ของเรื่องมากๆ เพราะ setting ของเรื่องคือกัลกัตตาในปี 1943 พระเอกเป็นนักสืบเอกชนที่ต้องสืบคดีคนหายสาบสูญในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง โดยในกัลกัตตาปีนั้นมีทั้งกลุ่มเจ้าอาณานิคมอังกฤษ, นักการเมืองอินเดียชาตินิยม, สายลับญี่ปุ่น และแก๊งค้ายาเสพติดชาวจีน

--ดูหนังเรื่องนี้แล้วทำให้อยากหาหนังฟิล์มนัวร์มาดูอีกเยอะๆ เพราะเรารู้สึกว่าหนังเรื่องนี้หยิบเอาลักษณะบางอย่างของหนังฟิล์มนัวร์มาใช้ได้อย่างมีเสน่ห์และงดงามมากๆ โดยเฉพาะตัว femme fatale ที่โพสท่าสง่างามตลอดเวลา

--ชอบการถ่ายภาพและการตัดต่อของหนังเรื่องนี้มากๆ

--เราว่ามันน่าสนใจดีที่หนังยุคปัจจุบันบางเรื่องหยิบเอาองค์ประกอบบางอย่างของหนังฟิล์มนัวร์มาใช้ แล้วเอามาใช้ได้ไม่เหมือนกันเลย อย่างเช่น THE DUMB DIE FAST, THE SMART DIE SLOW (1991, Manop Udomdej), FEMME FATALE (2002, Brian De Palma) และ A PLACE AMONG THE LIVING (2003, Raoul Ruiz)

--หนังอาจจะไม่ได้สนุกลุ้นระทึกมากนัก แต่เราก็ให้ A+30 เพราะเราชอบ “สไตล์” ของมันมากๆ คือเรารู้สึกว่าหนังมันงามมากๆน่ะ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้ลุ้นระทึกแบบหนัง thriller ส่วนใหญ่ก็ตาม

--ดูแล้วทำให้สงสัยเหมือนกันว่า ถ้าหากมีคนนำ “กตัญญูประกาศิต” หรือ “เล็บครุฑ” มาทำเป็นหนัง แล้วถ่ายออกมาให้ได้งดงามขนาดนี้ มันก็คงน่าสนใจดีเหมือนกัน

--นี่คงเป็นหนังฟิล์มนัวร์อินเดียเรื่องแรกที่เราได้ดู แล้วก็เลยทำให้สงสัยว่า นอกจากหนังสหรัฐแล้ว หนังฟิล์มนัวร์หรือคล้ายๆฟิล์มนัวร์ของชาติอื่นๆที่น่าสนใจ มีเรื่องไหนอีกบ้างหรือเปล่า





No comments: